Những ám chỉ của làn khói đen đầu tiên

ROME, AP & REUTERS.- Sau khi làn khói đen đầu tiên được bốc lên từ Nguyện Đường Sistine vào lúc 20:05 giờ Rôma, và dưới sự theo dõi của đông đảo của các hãng thông tấn, truyền thanh, truyền hình lẫn giới báo chí trên khắp địa cầu, một vài phản ứng đầu tiên được ghi nhận lại như sau:

- Trước khi diễn ra Cơ Mật Viện, giới truyền thông, đời cũng như đạo, đã không ngừng tham gia vào cuộc: đoán nhanh, đoán già về việc ai sẽ là vị Giáo Hoàng thứ 265 kế nhiệm Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị. Tất cả báo chí, những trang thông tin trên mạng Internet, những bản tin truyền thanh và truyền hình, đều liệt kê một danh sách gồm 13 hay 10 hay 15 vị Hồng Y sáng giá nhất, vân vân, sẽ có cơ may kế nhiệm Đức Cố Giáo Hoàng, hoặc sẽ nhanh chóng chiếm được hơn 77% số phiếu ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Thế nhưng, kết quả đã cho thấy, những tính toán và phỏng đoán thiếu nghĩ suy và hạn hẹp của con người, đã không có cở sở, đã không thể vượt ra khỏi ý của Thiên Chúa, và đã đi ngược với tinh thần của Tông Hiến Universi Dominici Gregis.

- Trong khi các Đức Hồng Y, giới tu sĩ và các con chiên trên khắp thế giới, sốt sắng cầu nguyện cho linh hồn quá cố của Vị Cha Chung đáng yêu, trong suốt cả tuần qua, thì giới báo chí lại cho rằng: các Đức Hồng Y đã dùng cơ hội đó, để vận động hành lang, lo tranh thủ phiếu cho ứng viên mình thích nhất, vân vân.

Vì thiếu suy nghĩ và thiếu hiểu biết, họ đã ngu muội ví Cơ Mật Viện như là một thể chế chính trị đời thường, chẳng khác nào một chính phủ trần tục vậy. Khói đen đầu tiên cho thấy đã đến lúc, họ cần phải giữ một sự im lặng và lòng kính trọng hơn nữa với truyền thống ngàn đời của Đạo Công Giáo.

- Việc bầu chọn ra vị Tân Giáo Hoàng, theo như nhận xét của Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Quebec, là một hành động của đức tin, mang tính cộng đồng, chứ không phải chỉ riêng gì các vị Hồng Y mà thôi.

Do thế, chúng ta những người tín hữu, hãy tránh hoang mang, dao động và bỏ ngoài tai những lời phỏng đoán thiếu cơ sở, để cầu nguyện một cách sốt sắng và chân thành để Chúa Thánh Thần ngự xuống và soi dẫn cho các Đức Hồng Y, để các Ngài bầu chọn ra một vị Tân Giáo Hoàng đẹp lòng Thiên Chúa, uyên thâm và đức độ.