Trong mùa đại dịch COVID-19, theo yêu cầu của giáo dân và dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh-Tâm, Quản Nhiệm Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam- Nam Úc, Ban Thông Tin – CĐCGVN-NU thực hiện các Thánh Lễ Trực Tuyến (TLTT) hằng tuần. Thêm vào đó, vẫn có Tiểu Tập Phụng Vụ Lời Chúa hằng tuần được in ra cho những tín hữu không có điều kiện xem TLTT.
Sau đây là bài Suy Niệm cho Thánh Lễ Chúa Nhật 14 Thường Niện Năm A của Đức Ông Quản Nhiệm Phaolô Nguyễn Minh-Tâm.

Bài Suy Niệm - Thánh Lễ Chúa Nhật 14 Thường Niên - Năm A

Anh chị em thân mến,
Giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô mời gọi ta học lấy tinh thần hiền hậu và khiêm nhường của Ngài. Khiêm nhường giúp ta tránh được cái tật “biết rồi”. Thông thường, đối với những gì ta quen thuộc, ta luôn nghĩ rằng ta biết rồi, nên ta không cần lắng nghe, không cần suy nghĩ nữa. Thái độ này làm cho ta không để tâm suy nghĩ lời Chúa. Tâm trí ta không mở ra để đón nhận ý nghĩa sâu xa của lời Ngài.
Nơi đây, ta lại giống như những bậc khôn ngoan thông thái mà Chúa đề cập trong Tin Mừng. Thái độ “biết rồi” ngăn cản khiến cho lời Chúa không trổ sinh hoa trái cho trong tâm hồn và cuộc sống ta. Rốt cuộc đức tin của ta không phát triển vì thiếu dinh dưỡng từ lời Chúa.
Thái độ “biết rồi” cũng làm cho ta thiếu hiểu biết về những người sống bên cạnh ta hay cùng làm việc với ta. Ta nghĩ rằng ta biết họ hết rồi, nên ta không còn hiểu được tâm hồn của họ để thông cảm, nâng đỡ và tha thứ. Nhiều khi một cuộc sống gia đình ổn định chưa hẳn là không có vấn đề. Có thể những người trong cuộc đang chịu đựng khó khăn, và bất mãn đang nhen nhúm chỉ chờ ngày bùng nổ. Bởi vậy, tinh thần khiêm nhường giúp ta biết lắng nghe người thân cận để hiểu biết, thông cảm, chia sẻ và có khi giải quyết vấn đề ngay khi còn trong trứng nước.
Cái tật “biết rồi” cũng biểu lộ qua việc tính toán thái quá để tìm kiếm tiền bạc vật chất, như thể hễ càng giàu có vật chất thì càng sống yên ổn hạnh phúc. Nhưng đây là một ảo tưởng, vì vật chất không đủ sức để đem lại an bình. Bởi lẽ, những thứ sợ hãi như làm ăn thất bại, buôn bán thua lỗ, đau yếu bệnh tật, tình người mong manh... cũng đủ làm ta bất an, cho dù ta giàu có thế nào đi nữa. Ngay như tình trạng một đầu óc cứ triền miên suy nghĩ tính toán danh lợi và sự nghiệp cũng làm ta nặng nề, căng thẳng. Bởi vậy, Chúa mời gọi ta đến với Ngài để được bồi dưỡng. Khi ta thực sự dành ra thời giờ đến với Chúa, để bồi đắp đời sống tâm linh của mình, ta sẽ có tinh thần phó thác vào Ngài và sẽ được nghỉ ngơi an bình. Thánh Augustinô nói rất chí lý: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa, và tâm hồn con ray rứt cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa”.
Ta hãy có tâm hồn cởi mở đối với Chúa để Ngài đổ tràn tình yêu và ân sủng cho ta. Hôm nay, ta hãy nhớ đến lời Chúa dạy: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11:28-29).
(Trích bài suy niệm “Mở lòng cho Chúa” của Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh-Tâm, 03/07/2011)

Ban Thông Tin -CộngĐồng Công GiáoViệt Nam-Nam Úc