Huế, ngày 20 tháng 4 năm 2020 (nguồn UCA News): Caritas miền trung Việt Nam đã bắt đầu cứu trợ khẩn cấp cho những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Theo Cha Anthony Nguyễn Ngọc Hà, giám đốc Caritas Tổng giáo phận Huế, thì cơ quan từ thiện này, ngay sau Chúa Nhật Phục sinh, đã bắt đầu một chiến dịch mang tên Tình Yêu để giúp dân chúng vượt qua đại dịch.

Caritas đã cung cấp cho mỗi giáo xứ 500 kg gạo để giúp đỡ khẩn cấp các gia đình đang thiếu lương thực, không kể họ thuộc tôn giáo nào.

Tổng giáo phận Huế, thành lập được 170 năm qua, hiện đang có 90 giáo xứ ở hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên.

Cha Hà cho biết nhiều gia đình nghèo, đặc biệt là những người lái xe ôm, bán hàng và lao công hàng ngày, đã không có việc làm và đang thiếu lương thực do hậu quả cuả các biện pháp chống coronavirus, và các biện pháp ấy còn có thể kéo dài đến cuối tháng này.

Ngài cho biết đã không thể cầm lòng được trước tình cảnh cuả một phụ nữ xanh xao gầy gò, chăm chú làm việc cả ngày để có thể lo cho ba người anh trai ốm yếu. Cha Hà lên tiếng kêu gọi người Công Giáo cần phải tiếp cận và giúp đỡ những người đang gặp khó khăn như thế trong lúc này.

Kể từ ngày 16 tháng Tư, Đức Tổng Giám Mục Joseph Nguyễn Chí Linh và Caritas đã dùng xe gắn máy để chở gạo và mì ăn liền cho những người đang có nhu cầu trong thành phố Huế.

Vào ngày 17 tháng 4, cha Hà đã tặng mì ăn liền, 50 kg gạo và 1,5 triệu đồng (64 đô la Mỹ) cho một bà tên Tôn Nữ Kim Chi, là một phật tử 85 tuổi. “Chúng tôi muốn tặng bà món quà tình yêu này để bà có thể vượt qua thời điểm khó khăn này,” Cha Hà đã thưa với bà Chi như vậy.

Bà Chi và 10 người khác trong gia đình đang sống trong một ngôi nhà chật hẹp 40 mét vuông. Một đứa con của bà bị tê liệt hoàn toàn trong khi những người khác thì làm nghề lái xe ôm hoặc bán hàng rong trên đường phố để kiếm sống.

Một người con của bà, ông Nguyễn Văn Nam, 48 tuổi, cho biết họ đã mất việc kể từ khi chính phủ tiến hành việc khóa cửa quốc gia từ ngày 1 tháng Tư. Vợ tôi phải đi xin gạo hàng xóm để nuôi gia đình cho qua ngày.

Gia đình bà Chi chỉ là một trong chín hộ nghèo khác ở Giáo xứ Gia Hội, thành phố Huế.

Bà Trần Thị Thu, 46 tuổi, một người Phật giáo, cho biết bà rất biết ơn người Công Giáo đã cho cuả ăn. Bà cho biết chỉ còn có 25.000 đồng (1,07 USD) để mua cá cho tuần này. Trước đây bà thường kiếm được 50.000 đồng mỗi ngày từ việc bán đậu phộng rong.

Nhiều người Công Giáo địa phương đã ủng hộ chiến dịch bằng cách cung cấp gạo, còn nhiều người khác thì tình nguyện chuyên chở thức ăn trên xe máy đến các gia đình.

Giáo xứ Lăng Cô cho biết các tình nguyện viên đã tặng 500 món quà cho các người già neo đơn và các gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Có một số gia đình khá hơn thì đã nhường phần quà của họ cho những người cần hơn, một số gia đình khác thì tặng thêm gạo vào phần cho người nghèo.

Ông Joseph Nguyễn Văn Hoàng, 72 tuổi ở Giáo xứ Phú Cam, cho biết Ông và tám người khác đã chung góp được 7,5 triệu đồng bằng cách giảm bớt tiền tiêu xài hàng ngày trong Mùa Chay để mua gạo giúp người nghèo.

“Chúng tôi chở gạo trên xe máy để tặng cho 30 gia đình ở huyện Hương Trà và Phú Lộc,” Ông Hoàng cho biết.

Bà Maria Le Thi Hương từ Giáo xứ La Vang tỉnh Quảng Trị cho biết bà đã mua hai tấn gạo cho 100 gia đình thuộc các tín ngưỡng khác. Những người này là những người bán dạo, các mặt hàng như hoa hoặc đồ lưu niệm, tại đền thờ Đức Mẹ La Vang, nay bị đóng cửa vì nạn dịch.

Tính đến ngày 19 tháng 4, Việt Nam báo cáo 268 trường hợp Covid-19, có 207 trường hợp đã hồi phục. Và trong ba ngày qua thì Việt Nam báo cáo là không có trường hợp mới nào nữa.