ADELAIDE -- Khoảng 3 giờ đêm thứ Sáu, giờ Vatican, giáo dân Adelaide thuộc tiểu bang Nam Úc đã lũ lượt kéo nhau đến sân động thành phố Adelaide (Adelaide Oval) ngay kế trung tâm thành phố, để tham dự Thánh Lễ ngoài trời, do chính quyền và Tổng Giáo Phận Adelaide, tiểu bang Nam Úc tổ chức, để cầu nguyện và tiễn đưa ĐGH Gioan Phaolô II về quê trời. Vào lúc 11 giờ sáng thứ Sáu giờ Nam Úc, các thượng khách đã lần lượt đến tham dự gồm có: Ông Bruno Krumins đại diện bà Toàn Quyền Nam Úc, ông Mike Rann thủ hiến tiểu bang Nam Úc (The State Premier of South Australia) các Nghị sĩ tiểu bang và liên bang Úc Châu.

Chủ tế trong Thánh Lễ do ĐTGM Philip Wilson tổng giám mục giáo phận Adelaide, cùng đồng tế có cựu tổng giám mục Leonard Faulker, ĐGM Eugene Hurley giám mục giáo phận Port Pirie và Cha Chính Stephen Hackett cuả giáo phận Darwin thay thế ĐGM Ted Collin bị bệnh, 2 giáo phận này thuộc tổng giáo phận Adelaide, Nam Úc. Có trên100 linh mục đang phục vụ trong giáo phận và các dòng tu cùng đồng tế.

Tại sân vận động, trước thánh lễ 3 màn ảnh lớn chung quanh đã trình chiếu những hình ảnh tiểu sử của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và những chuyến viếng thăm mục vụ của Ngài tại Úc Châu.

Mở đầu Thánh Lễ sau lời chào mục vụ của vị chủ tế ĐTGM Philip Wilson, các đại diện chính quyền đã lên đọc điếu văn phân ưu đến giáo hội công giáo, ca ngợi những thành tích, công đức của ĐGH Gioan Phaolô II một vĩ nhân đã đóng góp cho nhân loại trong thế kỷ 20 và làm thay đổi bộ mặt thế giới, kiến tạo hoà bình, một vị lãnh đạo khả kính của giáo hội Công Giáo đáng được mọi người kính nể và lưu danh.

Ông Bruno đại diện bà toàn quyền, Thủ hiến Mike Rann và Thủ lãnh đảng đối lập Rob Kerin đã lần lượt lên phát biểu. Bài giảng trong Thánh Lễ ĐTGM Wilson đã nhắc lại tiểu sử của ĐGH và những lần Đức Cha Wilson gặp gỡ bên Rôma và đàm đạo với Ngài qua những chuyến viếng thăm Úc Châu.

Mặc dù trời nắng gắt 29oC, nhưng có khoảng 15,000 người đến tham dự, trong đó có trên 3,000 đại diện học sinh của các trường học Công Giáo của Tổng Giáo Phận Adelaide.

Phóng viên Vietcatholic tại Nam Úc đã gặp ông Tony Zappia thị trưởng của thị trấn Salisbury, đến tham dự Thánh Lễ, ông Zappia đã từng ưu ái, giúp đỡ Cộng Đồng Việt Nam rất nhiều, trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân toạ lạc trong lãnh vực của thị trấn Salisbury. Ông Tony Zappia cho biết ĐGH Gioan Phaolô II của chúng ta là một vĩ nhân của thế giới, Ngài không có quân đội, không có quyền lưc để áp đảo các quốc gia, nhưng Ngài đã làm rung chuyển và thay đổi thế giới, Ngài đã kiến tạo hoà bình, nối kết tôn giáo và huynh đệ nhiều nước. ĐGH Gioan Phaolô II chỉ dùng đức độ, đại nghĩa và chí nhân, trong tình yêu thương hài hoà để thắng quyền lưc bạo tàn.

Nhắc đến đây, người Việt chúng ta cũng nên nhớ lại câu giáo huấn của Nguyễn Trãi:

“Lấy chí nhân mà thay cường bạo. Đem đại nghĩa để thắng hung tàn”.



ĐGH Gioan Phaolô II đã trở nên một vĩ nhân, vì Ngài đã theo chân Chúa Kitô, khiêm nhường, tha thứ và yêu thương.

Sân động Adelaide khá lớn, nên các phóng viên không thể thu hình tổng quát được, mà chỉ chụp được từng góc cạnh mà thôi.