Đức Cha Barry Knestout của Giáo phận Richmond, tiểu bang Virginia, đã ra một tuyên bố đáp lại những lo ngại của anh chị em giáo dân khi Toà Giám Mục quyết định cho Anh giáo mượn một giáo xứ địa phương để tổ chức một lễ tấn phong Giám Mục cho một phụ nữ.

Theo dự trù bà Susan B. Haynes sẽ được tấn phong làm tân giám mục của giáo phận Anh giáo Nam Virginia vào ngày 1 tháng Hai, 2020 tại Nhà thờ Công Giáo St. Bede ở Williamsburg, Virginia. Bà Haynes đã được bầu làm giám mục Anh giáo vào ngày 21 tháng 9.

Kiến nghị trực tuyến có tiêu đề “Ngưng ngay việc tấn phong Giám Mục Nữ tại nhà thờ Công Giáo” đã thu được 2,000 chữ ký trong vài ngày sau khi tin tức này nổ ra.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư 15 tháng Giêng, Đức Cha Knestout tỏ ra không nao núng và phớt lờ những lời phản đối của anh chị em giáo dân. Ngài cho rằng việc cho mượn nhà thờ này là “trao ra lòng hiếu khách với một người hàng xóm Kitô Giáo có nhu cầu” và là một “hành động bác ái nằm trong những lời dạy của phong trào đại kết và các chuẩn mực được Giáo Hội phê chuẩn cho các hoạt động đại kết.”

Kiến nghị trực tuyến, được đăng tải từ hôm thứ Hai 13 tháng Giêng, gọi sự kiện này là “rất đáng lo ngại vì Đức Giáo Hoàng Leô XIII đã long trọng tuyên bố việc phong chức trong Anh giáo là ‘hoàn toàn vô giá trị’, và Giáo Hội đã nhiều lần khẳng định một thực tế rằng phụ nữ không thể nhận lãnh bí tích truyền chức thánh.”

Kiến nghị cũng nhấn mạnh rằng giáo luật Công Giáo quy định rằng “chỉ những hoạt động phụng vụ hay đề cao việc thờ phượng, lòng mộ đạo, và thuần túy tôn giáo mới được phép diễn ra trong không gian thánh thiêng của một nhà thờ”

Cả Giáo phận Anh giáo Nam Virginia và Giáo phận Anh giáo Tây Nam Virginia đều không có nhà thờ chính tòa. Giáo phận Anh giáo Virginia, bao gồm phần phía bắc của tiểu bang, có một nhà thờ chính tòa nhỏ, và một khu vực ngoài trời, ở Orkney Springs. Nhà thờ chính tòa lớn hơn được đặt tại Washington, DC và Philadelphia.

Anh giáo đã để ý đến nhà thờ Thánh Bede vì nhà thờ này có sức chứa 1,200 người, một hội trường rộng lớn, cộng với một bãi đậu xe bao la. Tất cả các cơ sở của giáo xứ St. Bede còn có lối đi riêng cho người tàn tật

Hai nhà thờ Anh giáo tọa lạc trong vùng Williamsburg có sức chứa 380 và 225 người.

Ngay trước khi chúng tôi thu hình chương trình này Giáo phận Anh giáo Nam Virginia cho biết sẽ không tổ chức lễ tấn phong Giám Mục cho bà Hayes tại giáo xứ Công Giáo St. Bede trước sự phản đối sự kiện này. Giáo phận Anh giáo lấy làm tiếc vì sự phản đối này lan nhanh thu hút sự chú ý trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ và cả ở hải ngoại.

Trong thông báo đưa ra sau đó, Đức cha Barry Knestout cho biết:

“Thật buồn khi tôi nhận được một lá thư từ vị Giám Mục vừa được bổ nhiệm Susan Haynes nói rằng, do những tranh cãi về việc đề xuất sử dụng Nhà thờ Công Giáo St. Bede cho việc truyền giáo của Giáo phận Anh Giáo Nam Virginia, bà đã quyết định tìm một địa điểm khác cho buổi lễ.”

Một số anh chị em giáo dân cảm thấy buồn trước tuyên bố này của Đức Cha Knestout. Họ nói: “Ngài quan tâm đến cảm giác của bà Susan, hơn là chúng tôi, những con chiên bổn đạo của ngài.”


Source:Catholic News Agency