Cuộc đình công từ ngày 05/12/2019 vẫn còn tiếp diễn làm tê liệt kinh thành Paris, tuyến métro 13 dẫn đến Giáo xứ ngưng hẳn hoạt động vẫn không ảnh hưởng đến cuộc tĩnh tâm mùa vọng do Đức Ông Giuse Hoàng Minh Thắng thuyết giảng vào lúc 10 giờ sáng và 14 giờ chiều Chúa Nhật 08/12/2019. Ngoài việc học hỏi lời Chúa, cộng đoàn Giáo xứ còn dự thánh lễ do ba tân linh mục Giuse Lê Văn Ngọc (chủ tế), Phêrô Nguyễn Văn Tiện và Phaolô Ngô Ngọc Thắng của Giáo phận Thanh Hóa hiện du học tại Đại Học Công Giáo Paris cử hành, cùng với Đức Ông Hoàng Minh Thắng, cha Giám đốc Gilbert Nguyễn Kim Sang, cha Giuse Trần Anh Dũng, cha Giuse Nguyễn Minh Sinh, cha Bruno Nguyễn Hữu Vinh. Sau thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Văn Tiện đã cám ơn Đức Ông Thắng, quý cha trong ban Giám đốc, Hội đồng Mục vụ và toàn thể cộng đoàn đã hiệp thông trong Thánh lễ cầu nguyện cho các tân linh mục và Giáo hội Việt Nam. Sau bài thuyết giảng của Đức Ông Thắng, cha Bruno Nguyễn Hữu Vinh đã chủ sự và hướng dẫn Chầu Thánh Thể.

Trong phần giảng thuyết, Đức Ông Hoàng Minh Thắng đã so sánh kịch bản ‘‘Trong khi chờ đợi Godot’’ (En attendant Godot) của Samuel Beckett và ‘‘thời gian mùa vọng chờ đợi Chúa đến, yêu thương tiếp đón tha nhân’’ là chủ đề của ngày tĩnh tâm. Trong khi Becket nói lên sự phi lý (absurde) của triết học hiện sinh, phủ nhận việc Godot (God : Thiên Chúa) đến, ngôn sứ Isaïa nói đến dấu chỉ ơn cứu độ : ‘‘Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai và đặt tên là Emmanuel : Thiên Chúa ở cùng chúng tôi.’’ (Is 7,14).

Trong phần II của buổi tĩnh tâm, Đức Ông Hoàng Minh Thắng đã diễn giảng câu nói của ngôn sứ Isaia : ‘‘Có tiếng người hô trong hoang địa. Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thắng.’’ Đức Ông đã đề cập đến những ‘‘khúc khuỷu’’ trong đời sống gia đình, ‘‘nhân vô thập toàn’’ mà vẫn không biết sửa đổi tâm thức nên đã đưa đến nhiều đổ vỡ : ‘‘Anh đi đường anh tôi đường tôi. Tình nghĩa đôi ta có thế thôi.’’

Ngài nói mỗi người đều được Chúa ban cho đặc sủng riêng. Vì vậy cần tôn trọng tha nhân, có lòng quảng đại, đừng ngần ngại đi bước trước để làm hòa với nhau. Ngày khuyên nhủ mỗi người nên thay đổi cách suy tư, bỏ lề thói ‘‘chồng chúa vợ tôi’’, biết lắng nghe và tha thứ cho nhau, dâng khổ đau lên cho Chúa.

Đấng Cứu thế đến đem lại thần khí, sức mạnh cho chúng ta. Chính sức mạnh của tình yêu mới có khả năng biến đổi thế giới. Ngài mời gọi mỗi người noi gương Đức Mẹ mở lòng trong mùa vọng. Ngoài ra, luôn sống yêu thương, tỉnh thức cầu nguyện. Ngài nói đến ‘‘phép lạ yêu thương’’ mà mỗi người đều có thể thực hiện với tha nhân. Đức Ông Thắng đã dẫn giải lý thuyết vật lý duy lượng tử (physique quantique) để chứng minh về năng lượng vi ba, vốn là đặc sủng Chúa ban cho mỗi người.

Trong phần kết luận, Đức Ông Hoàng Minh Thắng mời gọi mỗi người yêu thương, tha thứ cho nhau, không so đo hơn thiệt. Đó là phương cách dọn tâm hồn xứng đáng để đón Đấng Thiên Sai ngự trong tâm hồn chúng ta.

Lê Đình Thông