Sáng ngày 05/12/2019, tại Nguyện Đường Bát Phúc – Tu Đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội, Ðức cha Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám Quản Tông Toà Giáo phận Phan Thiết chủ sự Thánh Lễ Khấn Dòng cho 12 Nữ Tu Khấn Trọn và 12 Nữ tu Tu Khấn Tạm.

Cùng đồng tế với ngài có Viện Phụ Gioan Bosco Trần Văn Thành – Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy, cha Giuse Võ Công Tiến –Tổng đại diện Giáo phận Bà Rịa và hơn 40 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Quý Tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, qúy phó tế và thân nhân, ân nhân của các Tân khấn sinh hiệp thông tạ ơn và chung lời cầu nguyện.

Xem Hình

Lúc 7g00, đoàn rước khởi hành từ phòng khách Đức cố Giám mục Phaolô tiến về Nguyện Đường Bát Phúc. Bài ca nhập lễ ngân vang: “Từng bước con đi lên hồn lâng lâng khúc nhạc trầm lắng Chúa ơi, nghe nước mắt ngọt ngào vì chợt nhận ra mình là người yêu của Chúa...”.

Mở đầu thánh lễ Đức Cha Tôma ngỏ lời chúc mừng Tu Đoàn Nữ năm nay có thêm các chị em tuyên khấn lần đầu và trọn đời, đó là những hoa trái thiêng liêng mà Tu Đoàn dày công chăm sóc nay đã trổ sinh hoa trái. Xin hiệp dâng thánh lễ cùng với cộng đoàn để cầu nguyện cho các chị em hôm nay tuyên khấn được luôn trung thành với ơn gọi của mình. Xin Chúa Thánh Thần luôn đồng hành để chị em nhiệt tâm đem Tin Mừng bình an của Chúa đến cho mọi người.

Đức Cha Tôma giảng lễ, suy niệm câu chuyện Truyền Tin.

Đức Maria thưa với Sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1, 38). Lời thưa Xin Vâng này của Đức Trinh Nữ Maria đã trở thành câu tâm niệm và ý lực sống giúp các tu sĩ kiên vững và trung thành trong cuộc hành trình đời thánh hiến.

Thánh sử Luca ghi lại ba lần XIN VÂNG của Đức Maria trước các mạc khải của Thiên Chúa về chương trình cứu độ của loài người. Lần thứ nhất khi Thiên sứ Gabriel truyền tin Đức Maria sẽ thụ thai Đấng Cứu Thế, Đức Maria đã xin vâng như trên (Lc 1,38). Lần thứ hai khi các mục đồng đến máng cỏ Bêlem để thờ kính Chúa Hài Nhi, Đức Maria “hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Lần thứ ba, Đức Maria đầy kinh ngạc khi cùng với Thánh Giuse dâng Hài Nhi Giêsu vào đền thánh, đã nghe lời cụ già Simêon nói tiên tri về sứ vụ của Chúa Giê-su và sự thông phần đau khổ của Mẹ Maria (x. Lc 2,22-35).

Với lời Xin Vâng, Đức Maria trở thành Nữ Tỳ của Thiên Chúa.

Nữ tỳ hay tôi tớ là người luôn đi theo và thuộc về chủ mình. Trong mọi suy tư và qua mọi bước đi theo Chúa Giêsu, Mẹ Maria luôn tự đặt mình làm nữ tỳ của Thiên Chúa, từ biến cố truyền tin và việc thụ thai, đến việc sinh hạ Đấng Cứu Thế nơi mang lừa máng cỏ Bêlem và dâng Hài Nhi vào đền thờ như luật Môisen quy định, từ việc nhận lấy lời tiên báo của cụ già Simêon: “Gươm sắt sẽ đâm thâu qua lòng Bà” và từng bước cảm nghiệm gươm sắt càng ngày càng đâm sâu hơn, đớn đau hơn khi nhìn thấy Hêrôđê tàn sát các hài nhi vô tội, khi vất vả lánh nạn sang Ai cập, khi lạc mất thiếu niên Giê-su nơi Đền thờ, khi sống âm thầm ẩn dật nơi làng quê Nazaret, khi đồng hành với Con qua mọi nẻo đường Palestina cùng nghe những lời tung hô và đối kháng, âm mưu và ganh ghét , đã kích và loại trừ, nhất là án tử hình và cái chết nhục nhã nơi đỉnh cao núi sọ. “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Mẹ Maria hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, là nữ tỳ của thiên Chúa từ ngày “Xin Vâng” ấy.

Tu sĩ sống lời Xin Vâng theo gương Mẹ Maria.

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong bài giảng lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh ngày 02.02.2004 và là ngày thế giới cầu nguyện cho đời sống thánh hiến, đã dạy các tu sĩ như sau: Biến cố chúng ta cử hành hôm nay đưa chúng ta trở lại điều mà Đức Maria và thánh Giuse đã làm vào 40 ngày, sau khi sinh hạ Chúa Giê-su. Các ngài đã dâng Người cho Thiên Chúa như người con trai duy nhất của mình, bởi vâng phục những quy định của luật Môsê. Trong bối cảnh cử hành Ngày Đời Sống Thánh Hiến, Giáo Hội mời gọi những ai đã dâng trọn đời cuộc sống của mình cho Chúa Kitô để mở mang Nước Trời, được kêu mời lập lại tiếng “xin vâng” của mình đối với ơn gọi đã lãnh nhận.

1. XIN VÂNG theo thánh ý Chúa trên mọi nẻo đường Chúa gọi chúng ta đi theo Chúa và trong mọi thử thách Chúa đòi những ai muốn theo Người phải vâng theo ý Người. Chúa thử thách và tôi luyện những ai thuộc về Người bằng ách và gánh êm ái dịu dàng, vác thập giá mình mỗi ngày mà theo Người. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II mời gọi và khích lệ các tu sĩ: “Chúa Kitô kêu gọi anh chị em luôn luôn nên đồng hình đồng dạng với Người; vì tình yêu, Người đã hạ mình vâng lời khó nghèo và thanh tịnh. Ngày thánh hiến là dịp thuận lợi để anh chị em tái khẳng định lòng trung thành của anh chị em đối với Chúa. Với tất cả sự dấn thân đầy nhiệt tình và quảng đại, anh chị em đã xúc động khi tuyên đọc lời tuyên khấn và lời vĩnh khấn. Hãy lập lại mỗi ngày tiếng xin vâng của anh chị em cho Thiên Chúa Tình Yêu với niềm vui và xác tín”.

2. XIN VÂNG khi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Chúa Giê-su bằng chứng tá đời sống thánh hiến và các sinh hoạt mục vụ giữa mọi người. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II dạy chúng ta: “Hãy tiếp tục dâng hiến mình cách say đắm cho việc rao giảng và cổ võ Vương quốc của Người. Đó là sứ vụ của anh chị em cần thiết cho hôm nay cũng như trong quá khứ”. Xin Vâng để thực thi ý Chúa, để ý Chúa được thực hiện. Xin Vâng để hòa nhập vào sứ vụ nhưng không hòa tan, hội nhập vào tập thể nhưng không đồng hóa, người tu sĩ phải luôn luôn gìn giữ căn tính tu sĩ, chứ không theo thời theo đời mà đánh mất hay dần dần đánh mất căn tính của mình. Đó là dâng hiến mình cách say đắm cho việc rao giảng, cổ võ Vương quốc của Chúa bằng chứng tá trong sáng và vững vàng của đờii sống thánh hiến.

3. XIN VÂNG với niềm vui đời dâng hiến. Đức Maria khi thưa Xin Vâng đã cảm nghiệm việc thực thi ý Chúa chứa chan niềm vui. “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa và thần trí tôi vui mừng vì Thiên Chúa Đấng Cứu Độ tôi”. Người tu sĩ khi thưa Xin Vâng phải cảm nghiệm niềm vui của đời thánh hiến. Niềm vui sống giữa những khó khăn gặp phải trên hành trình thiêng liêng và giữa những phiền muộn hằng ngày. “Hãy ở lại trong tình thương của Thầy” là lời Chúa Giêsu khuyên bảo những ai muốn trung thành với sứ vụ và đời thánh hiến. Tình yêu này luôn đồng hành với các tu sĩ trải dài suốt cuộc hành trình hiến dâng của họ. Tình yêu và niềm vui là một. Vui để vượt qua những thử thách của đời tu; vui để tránh xa những cám dỗ của thế gian ; vui để làm tròn những khoảnh khắc mệt nhoài của đời sống cộng đoàn; vui để nhận ra rằng những chán nản và thất vọng, hoài nghi và hoang mang có thể là những ngọn lửa làm cho người tu sĩ được thanh luyện và tôi luyện cách trọn vẹn hơn. Tình yêu và niềm vui giúp đời dâng hiến của chúng ta luôn thanh thoát và vượt thắng. Chứng từ niềm vui là sự lôi cuốn mãnh liệt vào đời sống tu trì, là nguồn phát sinh những ơn gọi mới, và khích lệ ơn bền đỗ. Có thể vui sống với nhau, dành thời gian cho việc giải trí cá nhân-tập thể; thỉnh thoảng tạm dừng công việc tông đồ; trắc ẩn trước mọi tình huống; nhìn về ngày mai với niềm hy vọng gặp gỡ Thiên Chúa mọi lúc mọi nơi. Đó chính là những nhân tố nuôi dưỡng sự thanh thản, bình an, niềm vui: những nhân tố này trở thành sức mạnh nội tại trong đời sống cộng đoàn. Niềm vui là chứng từ rực rỡ cho phẩm chất Tin Mừng của cộng đoàn tu trì; nó là đích điểm của một cuộc hành trình đầy gian lao, nhưng vẫn có thể hoàn thành vì được nâng đỡ nhờ lời cầu nguyện như lời Thánh Phaolô: “Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân và chuyên cần cầu nguyện” (Rm12, 12).

Các tân khấn sinh thân mến, các chị em cảm nghiệm rất sâu xa niềm vui ngày vĩnh khấn và tiên khấn hôm nay. Trải qua những chặng đường đầy gian lao thử thách, các chị em xác tín rằng có được ngày hạnh phúc hôm nay là nhờ các chị em biết trung thành sống và thực thi ý Chúa trong mọi cảnh huống của đời tu trì: thử thách, thanh luyện, vượt khó, kiên trung, bền chí. Hôm nay, với lời vĩnh khấn, các chị em hiểu rất rõ phải phát xuất lại từ Chúa Kitô và phải khởi hành lại cuộc hành trình với Chúa Kitô. Qua sự Xin Vâng của các chị em, Chúa Kitô luôn trao ban tình yêu và niềm vui để các chị em luôn chung thủy với Người trong suốt cuộc hành trình đời thánh hiến. Amen.

Tiếp sau bài giảng là nghi thức khấn lần đầu của 12 nữ tu, rồi nghi thức khấn trọn đời của 12 nữ tu.

Cuối Thánh lễ, chị Tổng Phụ Trách Tu Đoàn Nữ dâng lời tri ân Đức cha, quý cha, toàn thể cộng đoàn vì tình thương tình liên đới đã đến hiện diện cùng cầu nguyện cho các tân khấn sinh . Đặc biệt tri ân quý ông bà cố đã quảng đại dâng những người con của mình để phụng sự Chúa và phục vụ mọi người trong lý tưởng của Tu Đoàn. Trong tâm tình đón chờ đại lễ Giáng sinh, chị Tổng cũng kính chúc Đức cha và quý cha cùng mọi người đón một mùa Giáng Sinh an bình, thánh đức trong tình yêu của Ngôi Lời nhập thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Tôma thông báo một tin vui: Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong tặng tước hiệu Đức Ông cho cha Phêrô Nguyễn Chí Thiết (28/10/2019). Ngài là bạn chí cốt của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan- Đấng sáng lập Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội. Ngài cũng là chuyên viên hướng dẫn các đoàn hành hương Israen. Ngài cũng là chủ biên cuốn Từ điển Công Giáo do HĐGMVN xuất bản và ngài đang là linh hướng cho chị em Tu Đoàn Nữ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 9giờ00, Đức Cha và quý cha chụp hình lưu niệm với 24 Tân khấn sinh tại cung thánh Nguyện Đường.

Sau thánh lễ Đức cha, quý cha, các tu sĩ nam nữ và các thân nhân khấn sinh điểm tâm sáng chia vui với Tu đoàn.

***

Khấn Dòng là điểm đến trong quá trình ơn gọi, nhưng khấn cũng là điểm tái khởi hành trong tiếng gọi ra đi để niềm vui được thênh thang.

Theo Tông Huấn Vita Consecrata, mọi ơn gọi đời sống thánh hiến đều bắt nguồn từ Thập giá Chúa Kitô (số 23). “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác Thập Giá mình mà theo." (Mc 8, 34).Chiêm ngắm Chúa Kitô chịu đóng đinh là nguồn linh hứng cho mọi ơn gọi. Hồng ân Thánh Thần của Thập giá là nguồn gốc mọi hồng ân, đặc biệt là hồng ân đời sống thánh hiến. Khi từ bỏ mình, người Nữ Tu không đi tìm danh lợi và sự hãnh diện cho chính bản thân và gia đình. Từ bỏ mình cũng có nghĩa là từ chối nhiều điều kiện "thuận lợi " trong cuộc sống giúp thăng tiến bản thân. Khi lựa chọn bước theo Chúa Giêsu, thì như các Tông đồ, thuyền lưới buông bỏ, gia đình cũng xin chia tay, ghế thâu thuế cũng trả lại. Từ bỏ mình chưa đủ, Chúa Giêsu còn đòi hỏi phải vác thập giá của mình mà bước theo. Vác Thập giá của mình đó chính là thái độ sẵn sàng đón nhận những vất vả, đau khổ, thử thách mà người Nữ tu sẽ gặp suốt hành trình. Con đường theo Chúa Giêsu không trải đầy nhung lụa mà là những gai nhọn và gian nan.

Trong cuộc đời hôm nay, các Nữ Tu đang dấn thân phục vụ nhiều lãnh vực xã hội. Đem yêu thương đến những tâm hồn đau khổ và tội lỗi, đưa niềm tin và hy vọng đến cho những ai thất vọng, tạo hướng đi dẫn tới hạnh phúc cho những người bơ vơ và lạc bước. Dâng hiến không có nghĩa là biến trái tim trở nên khô cứng lạnh lùng băng giá, không còn rung cảm trước những vẻ đẹp của nhân tình thế thái. Dâng hiến cũng không phải là trở nên lạc lõng cô độc, khinh thường tình yêu trần thế; mà trái lại, người Nữ tu vẫn là người giữa cuộc đời, vẫn tiếp nhận những làn sóng yêu thương gọi mời trong rung động của trái tim. Vẫn có thể bị dao động trước một đối tượng mình tiếp xúc. Vẫn nhìn thấy những kỳ lạ tình yêu đi tìm một nữa hồn mình. Nhưng hạnh phúc là dám từ bỏ để dâng tình yêu cho Chúa, dám sống đời hèn mọn, dám sống đời tận hiến với quyết tâm thuộc trọn về Chúa suốt đời. Đó là Ơn Gọi cho những người bước đi theo Thầy Giêsu.

Lời khấn khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục đã giúp bao tâm hồn tu sĩ thuộc trọn về Chúa suốt đời. Ra đi loan báo Tin mừng trên mọi nẻo đường phục vụ. Hương thơm của cuộc đời sống thanh khiết đã mang đến cho cuộc đời một mùa xuân dịu mát trong những vẻ đẹp thanh cao nhất, biến đổi thế giới trong những ích kỷ chiếm đoạt của tình yêu đam mê, hướng nhân loại nhìn về Nước Trời mai sau trong hạnh phúc vĩnh cửu tuyệt mỹ.

Đời tu là một bài ca tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì đời sống thánh hiến được ban cho Giáo hội. Hồng ân Thiên Chúa chiếu rực trong cuộc đời của người tu sĩ để rồi người tu sĩ được biến đổi để đem Chúa Kitô cho cuộc đời.

Trong những ngày đầu Mùa Vọng hướng về ngày lễ kính Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin chung lời cầu nguyện cho 24 bông hoa tiến dâng cho Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ. Hôm nay đã tươi đẹp, trong suốt quãng đời tương lai được mãi tươi, mãi đẹp, mãi tỏa hương nhân đức khoe sắc yêu thương.

Cầu chúc các tân khấn sinh gặt hái được nhiều niềm vui trong đời dâng hiến nhờ thực thi bác ái trong sứ vụ phục vụ người nghèo hàng ngày.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An