Một cuộc điều tra mới đã được thực hiện vào sáng thứ Bảy 20 tháng Bẩy tại nghĩa trang Teutonic của Vatican trong hai hầm mộ được tìm thấy ở một khu vực liền kề với lăng mộ của hai công chúa Đức đã được chôn cất vào thế kỷ 19 tại nghĩa trang Teutonic của Vatican.

Ông Alessandro Gisotti, Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết:

“Lúc 9 giờ sáng nay, các hoạt động đã được bắt đầu một cách thường lệ tại Nghĩa trang Teutonic như là một phần của cuộc điều tra về trường hợp của Orlandi”

Emanuela Orlandi, cô con gái 15 tuổi của một nhân viên Vatican, đã biến mất một cách bí ẩn vào ngày 22 tháng 6 năm 1983, trên đường trở về Vatican từ một buổi học âm nhạc ở trung tâm thành phố Rôma. Nhiều suy đoán liên quan đến sự mất tích của cô và mối quan hệ giả định với Vatican đã được tung ra trong 36 năm qua.

Một thư nặc danh gởi cho gia đình Orlandi nói rằng cô đã được chôn cất tại nơi ngón tay của một bức tượng thiên thần chỉ xuống trong nghĩa trang Teutonic. Điều đó đã dẫn họ đến ngôi mộ của hai Công chúa người Đức.

Cuộc khai quật đầu tiên đã diễn ra vào ngày 11 tháng Bẩy vừa qua. Tại ngôi mộ của Công chúa Sophie thành Hohenlohe, qua đời năm 1836, người ta tìm thấy một hầm mộ rộng lớn dưới lòng đất rộng khoảng 4 mét chiều dài, 3.70 mét chiều rộng nhưng hoàn toàn trống rỗng. Sau đó, ngôi mộ thứ hai, của Công chúa Charlotte Federica thành Mecklemburg, qua đời năm 1840, cũng đã được khai quật. Như trong ngôi mộ thứ nhất, hoàn toàn không có thi hài nào được tìm thấy bên trong ngôi mộ thứ hai.

Ông Alessandro Gisotti giải thích rằng hài cốt của hai công chúa có thể đã được dời đi nơi khác trong nghĩa trang khi trường Teutonic liền kề được xây dựng vào những năm 1960 và 70 của thế kỷ trước.

Các cuộc kiểm tra sâu hơn đã dẫn đến việc phát hiện hai hầm mộ khác được tìm thấy bên dưới trường Teutonic.

Ông Alessandro Gisotti cho biết cuộc khai quật hai hầm mộ nêu trên đã được thực hiện theo lệnh của Giáo sư Gian Piero Milano, chưởng lý Tòa án Quốc gia thành Vatican.

Ông nói rằng cuộc điều tra đang được thực hiện theo các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận. Trong số nhiều quan chức giám sát cuộc khai quật này có Giáo sư Milano và một chuyên gia được chỉ định bởi gia đình Orlandi.

Ông Gisotti lưu ý rằng hiện tại không thể dự đoán được sẽ mất bao lâu để hoàn thành việc “phân tích pháp y các hài cốt được tìm thấy trong các hầm mộ”.

Ông nói rằng cuộc khai quật mới này, cùng với cuộc khai quật ngày 11 tháng Bẩy, là một bằng chứng khác về sự cởi mở của Tòa Thánh đối với gia đình Orlandi. Ngay từ đầu, Tòa Thánh đã cho thấy sự cởi mở và thiện chí của mình trong việc chấp nhận yêu cầu khai quật tại Nghĩa trang Teutonic, dù chỉ trên cơ sở của một thư nặc danh.

Trong một tuyên bố sau đó vào ngày thứ Bảy, cũng là tuyên bố sau cùng của Ông Alessandro Gisotti, trong vai trò Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh, ông nói rằng cuộc khai quật sáng thứ Bẩy 20 tháng Bẩy, đã kết thúc và các hài cốt đã được đưa lên để khảo sát pháp y.

“Các nghiên cứu sâu hơn sẽ được thực hiện vào ngày 27 tháng Bẩy,” ông nói.


Source:Vatican News