Theo ký giả Elise Harris của tạp chí Crux, trong hơn sáu năm tại chức, Đức Phanxicô tỏ rõ thói quen phục hồi các dự án gần như sắp rơi vào quên lãng hoặc các nhân vật bị coi là mất ảnh hưởng trên diễn đàn Công Giáo hoàn cầu.

Một trong các dự án ấy chính là “Mạng Lưới Cầu Nguyện Khắp Thế Giới của Đức Giáo Hoàng” mà trước đây quen gọi là “Tông Đồ Cầu Nguyện”, một việc tông đồ mà 10 năm trước đây bị nhiều người coi là một dự án giáo hoàng xưa cũ, tăm tối và lỗi thời sắp từ từ đi vào lịch sử.

Tuy nhiên chỉ trong năm năm qua, dự án đã được Đức Phanxicô đổi tên và phát động lại với các qui định mới, một ngành thanh niên mới, ngôn ngữ tươi mới, hiện đại hơn và khả năng khôn khéo sử dụng các hệ điều hành (platforms) kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá các ý cầu nguyện hàng tháng của Đức Giáo Hoàng .

Mặc dù dự án là một công trình giáo hoàng của Tòa thánh, nhưng nó được ủy thác cho Dòng Tên, là Dòng đã thiết lập ra mạng lưới này ở Pháp vào năm 1884 để khuyến khích các Kitô hữu phục vụ Thiên Chúa và người khác bằng việc cầu nguyện, đặc biệt là cầu cho các nhu cầu của Giáo hội.

Tuần này, mạng lưới sẽ kỷ niệm 175 năm, được đánh dấu bằng một hội nghị ngày 28-29 tháng 6, bao gồm một cuộc yết kiến Đức Phanxicô và các buổi gặp gỡ với các giám đốc và phối trí viên của mạng lưới từ khắp nơi trên thế giới.

Theo cha dòng Tên Fréderic Fornos, giám đốc mạng lưới quốc tế, việc cầu nguyện có thể là “máy móc” đối với nhiều người, vì vậy, một nhiệm vụ quan trọng của mạng lưới là giúp các tín hữu mở lòng ra với Thiên Chúa và những gì Người muốn nơi họ, bằng cách giúp cổ vũ “một sứ mệnh cảm thương đối với thế giới”, bắt nguồn từ việc cầu nguyện.

Nói chuyện với Crux, Cha Fornos cho biết mục đích chính của Đức Phanxicô, với mạng lưới cầu nguyện của ngài là trong yếu tính, gửi đi một tín hiệu cấp cứu (SOS) đầy cầu nguyện về các vấn đề và các chủ đề mà cả Giáo hội lẫn thế giới đang quan tâm.

Đức Giáo Hoàng “lo âu đối với một thách thức mà thế giới đang phải đối đầu” mỗi tháng, “và ngài xin sự trợ giúp của toàn thể Giáo hội cùng cầu nguyện với ngài, bởi vì thách thức này rất quan trọng” Cha Fornos nói thế; ngài vừa nói vừa chỉ vào ý cầu nguyện tháng Sáu: cầu cho các linh mục sống như một tấm gương.

Cha nói, “chúng ta có một năm rất khó khăn với những tai tiếng lớn và người ta rất đau buồn, các nạn nhân của bạo lực tình dục và lạm quyền và lạm dụng lương tâm”. Ngài lưu ý rằng nhiều linh mục và tu sĩ đã đóng vai trò chính trong các vụ tai tiếng gây tai họa cho Đạo Công Giáo hoàn cầu, kể từ mùa hè năm ngoái.

Cha Fornos cho rằng vì số lượng lớn những đau khổ do các tai tiếng này gây ra, đôi khi rất khó đề cao uy tín của các linh mục “vẫn tiếp tục việc làm của các ngài một cách đại lượng, đơn sơ và trung thành”, và không hề dính líu đến các vụ tai tiếng này.

Ngài nói: trọng điểm của ý cầu nguyện tháng này là cầu nguyện cho các linh mục thuộc đủ mọi xu hướng trong nỗ lực khuyến khích các ngài tiếp tục sống mạnh mẽ và tập chú vào việc hiến mình cho người khác.

Ngoài ra, mạng lưới còn sản xuất các video về các ý cầu nguyện hàng tháng của Đức Giáo Hoàng, và gần đây còn phát động ứng dụng “Bấm để Cầu nguyện” (Click to Pray app.), cung cấp cho người dùng cơ hội chia sẻ ý cầu nguyện của riêng họ và cầu nguyện cho những ý mới của Đức Phanxicô.

Người dùng nhận được thông báo cầu nguyện ba lần một ngày - sáng, chiều và tối - và ứng dụng gửi tới người dùng một bản kiến nghị đặc biệt vào Ngày Thế giới Cầu nguyện, được cử hành vào mỗi Thứ Sáu đầu tháng.

Kể từ khi đổi tên, mạng lưới đã lớn mạnh cả về số lượng lẫn yếu tố nhân khẩu học, tự hào với khoảng 35 triệu người Công Giáo tham gia vào các sáng kiến khác nhau của họ và việc gia tăng đáng kể số lượng người trẻ tham gia.

Cách đây không lâu, hầu hết các giám đốc của các văn phòng địa phương đều trên 60 tuổi, nhưng bây giờ nhiều người dưới 40 tuổi, bao gồm cả người 21 tuổi giám sát văn phòng mới của mạng lưới tại khu vực Trung Mỹ, vừa được thành lập ở Guatemala.

Trong năm nay, các ý cầu nguyện của Giáo hoàng cho đến nay bao gồm các nạn nhân của nạn buôn người, các Kitô hữu bị bách hại, và việc gần gũi với Đức Trinh Nữ Maria. Các ý khác, từng được nêu bật, bao gồm các chủ đề gần gũi với trái tim Đức Giáo Hoàng, bao gồm gia đình, giới trẻ, hòa bình ở Trung Đông, bảo vệ các đại dương của thế giới và ý của tháng tới là cầu nguyện cho các luật sư, thẩm phán và tất cả những người liên quan đến việc bảo vệ “sự toàn vẹn của công lý".

Theo Cha Fornos, các video, được phát động trong Năm Thánh Lòng Thương Xót năm 2016 của Đức Phanxicô, không những là một cách mới mẻ để truyền đạt thông điệp của Đức Giáo Hoàng qua các hệ điều hành kỹ thuật số mới, nhưng việc sử dụng hệ điều hành trực quan cũng là một cách nhờ đó những người không quen thuộc với tiếng nói Công Giáo có thể “được đánh động”.

Cha nói, “Nó đã gây một tác động hoàn cầu rất lớn”. Ngài lưu ý rằng các video hiện đang được cung cấp bằng 12 ngôn ngữ và nhận được hàng triệu lượt xem mỗi tháng. Chỉ trong tháng này, các ngôn ngữ mới đã được phát động: tiếng Swahili, Kinyarwanda và tiếng Việt.

Cha Fornos nói, “việc trên để giúp người Công Giáo hiểu rằng ý cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng không chỉ là một việc cầu nguyện cho vui hay một điều gì đó chung chung mà không ảnh hưởng gì đến thế giới, nhưng nó là một vấn đề lớn trên thế giới”. Cha nói thêm “Đức Thánh Cha tin vào sức mạnh của lời cầu nguyện và ngài cần lời cầu nguyện của toàn thể Giáo Hội Công Giáo”.

Cha Fornos cho biết, Đức Phanxicô “một trăm phần trăm” can dự vào việc lựa chọn các ý cầu nguyện, một diễn trình thường mất khoảng sáu tháng. Nó liên quan đến việc thu thập các gợi ý từ các văn phòng hoàn cầu của mạng lưới, cũng như các ban ngành khác nhau của Vatican; lập ra bản liệt kê; gửi bản liệt kê đó cho Đức Giáo Hoàng để ngài suy gẫm; gặp gỡ Đức Giáo Hoàng để nghe bất cứ thay đổi hoặc đề nghị đích thân nào của ngài; hoàn thiện bản liệt kê; phiên dịch nó và cuối cùng chia sẻ nó khi đến lúc.

Cha Fornos, người thường xuyên nói chuyện với Đức Giáo Hoàng quanh năm trong các cuộc gặp gỡ hoặc đích thân hoặc theo nhóm hoặc trên điện thoại, mô tả Đức Phanxicô như một con người hoàn toàn xác tín đối với sức mạnh của việc cầu nguyện.

Ngài nói “Không phải ngài tin một cách trừu tượng, nhưng ngài tin dựa vào kinh nghiệm, vì khi ai đó cầu nguyện từ trái tim, giao phó cho Chúa những mối quan tâm của họ, thì Chúa sẽ hành động”. Ngài nói thêm rằng Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rất nhiều vào việc cầu nguyện vì ngài đã trải nghiệm sức mạnh của nó ở bình diện bản thân.

Cha Fornos nói: là một giáo hoàng dòng Tên, Đức Phanxicô rất quen thuộc với mạng lưới do Dòng Tên điều khiển trước khi đắc cử, điều này giúp việc làm việc với ngài dễ dàng hơn trong các dự án khác nhau. Cha giải thích rằng điều này cũng giúp ngài dễ dàng hơn trong việc soạn thảo các ý cầu nguyện.

Cha Fornos nói “Khi ngài nói, tôi biết nguồn gốc linh đạo của ngài, vì vậy tôi có thể dễ dàng diễn giải những gì ngài muốn nói”. Cha nói thêm “đôi khi có những nhà báo diễn giải những gì ngài nói theo cách không phải là những gì ngài nghĩ, vì họ không hiểu nguồn gốc linh đạo Inhaxiô của ngài”.

Mặc dù ngài đánh giá cao phong cách cá nhân của mọi giáo hoàng mà ngài làm việc với, Cha Fornos nói rằng khi một tu sĩ dòng Tên người Pháp làm việc cho một giáo hoàng dòng Tên chịu ảnh hưởng lớn của các nhà thần học Pháp như Henri de Lubac, “thì (điều này) giúp tôi rất nhiều vì tôi hiểu được suy nghĩ của ngài và những gì ngài muốn nói”.

Nói về các dự án trong tương lai, Cha Fornos cho biết, vào thứ Sáu, mạng lưới sẽ phát động một dự án mới có tên là “Con đường Trái Tim” (The Way of the Heart), sẽ được giới thiệu trên một trang mạng và một ứng dụng, và dành riêng cho việc truyền bá lòng cảm thương, “vì không có lòng cảm thương, rất khó mà cầu nguyện cho người khác và cho thế giới”.

Bao gồm một hành trình 9 tháng để phát triển về cảm thương, dự án sẽ cung cấp cho các tín hữu những suy tư kinh thánh, linh đạo và thần học, các trích dẫn từ Đức Giáo Hoàng, các bài linh thao khác nhau và các đề xuất khác vế cách giúp đỡ ai đó trong tháng.

Các dự án trên cũng có một số sáng kiến, được lên kế hoạch cho tháng truyền giáo đặc biệt của Đức Phanxicô, sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2019, trùng với Thượng Hội đồng Giám mục đặc biệt về Amazon.