Sacramento, Calif., May 20, 2019 / 10:16 am (CNA).- Thượng viện tiểu bang CA sẽ bỏ phiếu về một dự luật mà nó đòi buộc các linh mục vi phạm ấn tín giải tội trong một số trường hợp giới hạn nhất định. Bản văn dự luật sửa đổi đã được ủy ban chuyên môn của Thượng Viện thông qua vào ngày 16 tháng Năm.

Bản dự luật, dù đã sửa đổi,cũng vẫn đòi buộc các linh mục phải báo cáo cho cơ quan công lực nếu biết hay có sự nghi ngờ việc lạm dụng trẻ em khi ban phép giải tội cho các linh mục hay các đồng nghiệp khác.

Bản dự luật nguyên bản sẽ đòi buộc các linh mục ở CA vi phạm ấn tín giải tội bất cứ khi nào các ngài biết hay nghi ngờ việc lạm dụng trẻ em khi nghe xưng tội của bất cứ hối nhân nào.

Trong một công bố vào ngày 20 tháng Năm, Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez của giáo phận Los Angeles đã nói rằng luật này vẫn còn “là một vi phạm không thể chấp nhận được về tự do tôn giáo của chúng ta mà nó sẽ chẳng làm được gì để bảo vệ trẻ em.”

Ngài nói rằng dù đã được sửa đổi, dự luật “SB 360 vẫn chối bỏ sự thánh thiêng của phép giải tội đối với các linh mục trong tiểu bang và đối với hàng ngàn người Công Giáo làm việc với linh mục trong các giáo xứ và các cơ sở, ban ngành khác của Giáo Hội.”

Theo đài Angelus News, đã có trên 1,300 người liên lạc với các nghị sĩ tiểu bang trước ngày điều trần dự luật, ngày 16 tháng Năm, để yêu cầu các nghị sĩ đừng đòi buộc các linh mục vi phạm ấn tín giải tội. ĐGM cũng bày tỏ lòng biết ơn tới những người đã gọi các nghị sĩ để phản đối.

Các giáo sĩ ở CA đã từng buộc phải báo cáo khi biết hay nghi ngờ về việc lạm dụng trẻ em trong hầu hết mọi trường hợp, nhưng việc xưng thú nơi tòa giải tội thì được miễn trừ cũng như những cuộc trao đổi miễn trừ khác bao gồm việc trao đổi giữa thân chủ và luật sư.

Người đưa ra dự luật này là thượng nghị sĩ tiểu bang Jerry Hill (khu vực 13) đã nói rằng “đặc quyền miễn trừ cho các giáo sĩ đã bị lạm dụng quá nhiều, kết quả là có hàng ngàn vụ lạm dụng trẻ em với lý do tôn giáo và niềm tin đã không được báo cáo.”

Ông nghị này cũng nói rằng những lạm dụng như thế đã được tiết lộ qua “những cuộc điều ra gần đây của 14 luật sư, cơ quan chính quyền và những quốc gia khác.”

Khi được hỏi về những cuộc điều tra này từ đài CNA, văn phòng nghị Hill đã đưa ra hai nguồn thông tin. Một là từ một bài báo về tin tức của chương trình PBS, báo cáo rằng một vài tiểu bang đã thực hiện việc điều tra về các vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục, nhưng không nói rõ ràng vụ lạm dụng ấy thuộc về bí tích hay ấn tín giải tội.

Vụ khác là một báo cáo năm 2017 của Ủy Ban Hoàng Giáo Úc, cho phép điều tra lạm dụng tình dục trẻ em tại nước này. Bản tường trình của ủy ban Hoàng gia đề nghị không nên có miễn trừ báo cáo tình dục qua tòa giải tội. Trong lúc bản tóm tắt của ủy ban chấp hành nói rằng “việc thi hành bí tích hòa giải đóng góp phần… vào các giải quyết không thỏa đáng đối với lạm dụng,” thì nó lại không cung cấp các dữ liệu chi tiết về bao nhiêu lần của những đóng góp không thỏa đáng đó.

Văn phòng của nghị Hill đã không trả lời những thắc mắc tiếp theo về báo cáo trên hoặc là việc ông nghị này có nghĩ đến quyền miễn trừ cho các luật sư-thân chủ, một đặc quyền không bị dự luật này chi phối, nhằm đưa ra một trở ngại rất có thể phát sinh của những thành viên xã hội pháp quyền tương đương.

Về phần mình, ĐTGM Gomez kêu gọi người Công Giáo và các nhà làm luật hãy tìm thử những phương cách khác để chống lại việc lạm dụng trẻ em ở California.

Ngài viết rằng “Ngay cả đã được sửa đổi, dự luật SB 360 vẫn còn là một vi phạm không thể chấp nhận được về tự do tôn giáo của chúng ta, mà nó sẽ chẳng làm được gì để bảo vệ trẻ em. Là một cộng đồng Công Giáo, chúng ta hãy tiếp tục cùng làm việc với các nhà làm luật cho một điều luật mà nó thực sự thăng tiến những mục tiêu chung, chống lại nạn lạm dụng tình dục trẻ em trong xã hội của chúng ta.”

Dự luật này có thể được đưa ra biểu quyết tại Thương Viện sớm nhất vào ngày 21 tháng Năm.


Source: CatholicNewsAgency.com California confession bill amended, but still would require priests to violate seal