Chúa Nhật II MÙA CHAY, năm C
Lc 9,28b – 36


Câu chuyện Chúa Giêsu biến hình trên núi Taborê vẫn gây ấn tượng đậm nét nơi nhiều người. Ba môn đệ thân tín là Phêrô,Giacôbê và Gioan được Thầy Giêsu đưa lên núi cao. Ba môn đệ này cứ tưởng Thầy dẫn mình lên núi để tham quan, để khảo sát núi đồi,tuy nhiên, Tin Mừng của thánh Luca hôm nay viết:” Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa “ ( Lc 9,29 ). Thì ra, Đức Giêsu biến hình trước mặt các ông…

Vâng, Tin Mừng thánh Luca cho hay :” Chúa Giêsu đang chìm sâu trong cầu nguyện. Ngài đang trò chuyện thân mật cùng Chúa Cha”. Thực tế, lúc cầu nguyện Chúa Giêsu hiểu rất rõ những gì đang chờ đợi Người: đau khổ, thử thách, bắt bớ,giam cầm, chịu xỉ nhục, bị đánh đập, kết án bất công, chịu chết và sống lại khải hoàn ( Lc 9,22). Đức Giêsu cầu nguyện, chìm sâu trong sự thân mật thâm sâu với Chúa Cha. Đêm khuya, Người vẫn cầu nguyện.Các môn đệ từ Phêrô, Giacôbê đến người môn đệ Chúa Giêsu yêu mến nhất đều lăn ra ngủ say. Ba môn đệ không hề biết rằng Thầy của mình đang phải đương đầu nặng nề với thử thách.Người sẵn sàng chấp nhận ý của Cha…Chợt tỉnh dậy, các môn đệ ngất ngây, say đắm trước cảnh tượng diễn ra phi thường trước mặt các ông. Thầy Giêsu đang đàm đạo, trò chuyện thân mật với ông Môsê và Êlia.Vinh quang rực rỡ bao trùm ba Đấng. Dung mạo, khuôn mặt của Thầy Giêsu biến đổi khác thường. Y phục của Người cũng trở nên trắng tinh chói lọi.

Ba môn đệ chắc chắn muốn cảnh tượng này kéo dài, và kéo dài mãi mãi…Khi môn đệ Phêrô thấy Thầy Giêsu sắp chia tay Môsê và Êlia. Phêrô muốn sống mãi trong niềm vui, hạnh phúc này. Ông đề nghị dựng ba lều để Ba Đấng ở lại núi qua đêm và để các ông được hưởng nếm vinh quang lâu dài.Tuy nhiên, một đám mây bao phủ các môn đệ đưa các ông đi vào sự hiệp thông với thần linh. Các môn đệ hoảng sợ, kinh hồn, khiếp vía khi các ông nhận ra Thiên Chúa quá ư gần gũi các ông. Việc biến hình, việc thân mật gần gũi Thiên Chúa và đám mây bao phủ, tất cả chuẩn bị để các môn đệ nghe được lời giới thiệu của Thiên Chúa Cha :” Đây là Con Ta,người đã được ta tuyển chọn, hãy vâng nghe Lời Người “ (Lc 9,35 ). Ba môn đệ được chiêm ngắm Đức Giêsu trong vinh quang củng cố niềm tin, giúp các ông không ngỡ ngàng mấy khi cùng Thầy Giêsu trên đường đi Giêrusalem. Kinh nghiệm hôm nay, lúc này,ở đây giúp các môn đệ nhận ra số phận của mình, để cùng Chúa Giêsu Thầy của mình đón nhận vinh quang. Sự sáng láng,vinh quang trên núi Taborê giúp các môn đệ hiểu trước sự đau khổ trong cơn hấp hối tại vườn Cây Dầu.

Qua cuộc biến hình, các môn đệ được trải nghiệm hạnh phúc, niềm vui các Ngài sẽ được nhận lãnh, rồi các Ngài cùng Chúa Giêsu xuống núi, tiếp tục công việc rao giảng, công trình cứu thế của mình. Cuộc biến hình của Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hướng về vinh quang, thân xác của mỗi người chúng ta một ngày nào đó cũng được vinh hiển, dù cuộc sống trần, cuộc hành trình đức tin của chúng ta có gặp thử thách, đau khổ và bất hạnh như thế nào đi nữa! Đức Giêsu biến hình sáng láng, chói lọi, vinh quang, nêu gương cho mỗi người chúng ta phải canh tân, biến đổi, sám hối từng ngày, để con người luôn luôn được trong sáng, tinh tuyền và bắt chước Chúa “ hiền lành và khiêm nhượng “, biết quảng đại, chia sẻ và yêu thương phục vụ người nghèo.

Lạy Chúa Giêsu, trên đường dương thế chúng con gặp không biết bao nhiêu thử thách, khó khăn,xin cho chúng con biết chấp nhận từ bỏ con người cũ, mặc lấy Đức Kitô và vác thập giá mà theo Người.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúa Giêsu biến hình ở đâu ?
2.Tại sao lại gọi Phêrô , Giacôbê và Gioan là ba môn đệ thân tín ?
3.Chúa Giêsu biến hình làm sao ?
4.Ai đã hiện ra đàm đạo với Chúa Giêsu ?
5.Việc biến của Chúa Giêsu dạy chúng ta điều gì ?