Từ Abu Dhabi ngày 3 tháng 2, 2019, giờ địa phương, A.P. đã đánh đi bản tin sau đây về ngày đầu tiên trong chuyến viếng thăm ABU DHABI, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

8:00 giờ sáng: VATICAN CITY

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang tìm cách lật một trang sử mới trong liên hệ Kitô giáo-Hồi giáo đồng thời phục vụ một hòn đảo độc đáo đang phát triển Đạo Công Giáo, khi ngài bắt đầu chuyến đi đầu tiên của 1 vị Giáo hoàng đến Bán đảo Ả Rập, nơi phát sinh Hồi giáo.

Trong khi Đức Phanxicô đang xây dựng hai ưu tiên của mình với chuyến thăm từ Chúa Nhật đến Thứ ba tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - thúc đẩy đối thoại liên tôn và thăm vùng ngoại vi Công Giáo - giao thức ngoại giao chắc chắn buộc ngài phải để lại phía sau nhiều ưu tư khác.

Sự hỗ trợ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đối với cuộc chiến của Ả Rập Xê Út ở Yemen, nơi đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, và hồ sơ có vấn đề của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về vi phạm nhân quyền và lao động trong nước có thể sẽ được bỏ qua - ít nhất là ở nơi công cộng.

12:00 giờ trưa VATICAN CITY

Các Tiểu vương quốc đang chào đón chuyến đi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Abu Dhabi, chuyến thăm đầu tiên của 1 vị Giáo hoàng đến Bán đảo Ả Rập, nơi Hồi giáo ra đời.

Tờ The National, một tờ báo tiếng Anh, có liên hệ với nhà nước ở Abu Dhabi, đã mô tả chuyến thăm ba ngày của Đức Giáo Hoàng bắt đầu từ Chuá nhật là "một giấc mơ trở thành sự thật" đối với khoảng 1 triệu người Công Giáo La Mã.

Tờ báo cho biết: "Với thời điểm đó, sẽ phát xuất lòng biết ơn suốt đời đối với những người cầm quyền của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, những người năm ngoái đã mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm đất nước và thúc đẩy một xã hội trong đó tự do thờ phượng được dành cho mọi người."

Trong khi các Kitô hữu có thể thờ phượng trong các nhà thờ được xây dựng trên đất do những người cai trị đất nước hiến tặng, thì việc những người không theo đạo Hồi hô hào cải đạo là bất hợp pháp. Luật báng bổ và bội giáo cũng có thể đem lại án tử hình.

Trong khi đó, Yousef al-Otaiba, đại sứ quyền lực của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại Washington, đã viết trong một cột của tờ Politico rằng "tôn giáo ngày nay là một đường gãy (fault line) nguy hiểm gây chia rẽ khu vực."

Ông nói thêm: "Nhưng đức tin thực sự của người Hồi giáo, Kitô giáo và Do Thái giáo chưa bao giờ nhằm gây hận thù hay cuồng tín. Không có sự xung đột giữa các nền văn minh hay ý tưởng - chỉ có sự nóng nẩy ngu dốt và sự thiếu lòng can đảm và lãnh đạo đạo đức mà thôi".

12:20 giờ chiều VATICAN CITY

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen, nói rằng "tiếng kêu than của những đứa trẻ này và cha mẹ chúng đã thấu" tới Thiên Chúa.

Ngài đã đưa ra lời kêu gọi tại Vatican một giờ trước khi khởi hành như dự định chuyến đi ba ngày tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một nước vốn là thành viên chủ chốt của liên minh do Saudi dẫn đầu trong cuộc chiến với phiến quân liên minh của Iran. Cuộc xung đột đã đẩy Yemen đến bờ vực của nạn đói và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Đức Phanxicô kêu gọi các tín hữu ở Quảng trường Thánh Phêrô cùng tham gia cầu nguyện với ngài; ngài nói rằng "đây là những đứa trẻ đói khát" không có thuốc men và "có nguy cơ tử vong". Lưu ý rằng nhiều người không thể tiếp cận các khu vực viện trợ thực phẩm, ngài đã kêu gọi các bên liên quan và cộng đồng quốc tế khẩn trương đảm bảo rằng các thỏa thuận phải đạt được và thực phẩm phải được phân phối.

Đức Phanxicô dự kiến tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào Chúa Nhật, nơi ngài sẽ trở thành giáo hoàng đầu tiên đến thăm Bán đảo Ả Rập.

12:45 giờ chiều VATICAN CITY

Các nhà lãnh đạo Kitô giáo tham dự một hội nghị thượng đỉnh trước khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Abu Dhabi nói rằng họ rất phấn chấn về chuyến thăm đầu tiên của 1 vị Giáo hoàng đến Bán đảo Ả Rập.

Giám mục Camillo Ballin, đại diện tông tòa của vùng Bắc Ả Rập, nói với Associated Press hôm Chúa Nhật rằng Giáo Hội Công Giáo La Mã đã cung cấp sự nâng đỡ cho khoảng 1 triệu tín hữu ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, gần như tất cả đều là người nước ngoài tới đây để có việc làm.

Đức cha Ballin nói: "Chuyến thăm của ngài là một sự khích lệ lớn và quan trọng đối với các Kitô hữu đang sống ở các quốc gia này vì họ ở xa quê hương và họ đặc biệt cần được khuyến khích để cảm thấy như đang ở nhà."

Mục sư Andrew Thompson của Nhà thờ Anh giáo St. Andrew ở Abu Dhabi nói rằng cộng đoàn của ngài rất phấn khích đối với Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào hôm thứ Ba.

Mục sư Thompson nói: "Công đoàn của tôi rất hạnh phúc được mục kích những gì sẽ là hành vi thờ phượng Kitô giáo lớn nhất trong lịch sử của vùng Vịnh Ả Rập, và chúng tôi rất phấn chấn được là một phần của điều đó."

9:50 giờ đêm

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hạ cánh xuống Abu Dhabi trong chuyến đi đầu tiên của 1 vị Giáo hoàng đến Bán đảo Ả Rập, nơi phát sinh Hồi giáo.

Chuyến bay Alitalia của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hạ cánh xuống thành phố thủ đô của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, một liên bang gồm bảy tiểu vương quốc theo đạo Hồi, khoảng 9:50 tối hôm Chúa Nhật.

10:15 giờ đêm

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được chào đón bởi đông cung thái tử đầy quyền lực của Abu Dhabi, Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, khi tới Bán đảo Ả Rập.

Một bé trai và một bé gái trong trang phục truyền thống của người Dhabi đã trao hoa cho Đức Giáo Hoàng sau khi hạ cánh vào đêm Chúa Nhật. Hai nhà lãnh đạo sau đó duyệt qua một đoàn bảo vệ danh dự, tất cả đều có dao găm Ả Rập truyền thống ở vòng lưng của họ.
Đứ Giáo hoàng Phanxicô và Sheikh Mohammed mỉm cười và nói chuyện với nhau khi họ đi qua nhà ga sân bay.

Đức Giáo Hoàng cũng đã gặp một loạt các bộ trưởng nội các xếp hàng chào đón, cũng như các viên chức Công Giáo và Hồi giáo địa phương.