Chiều ngày 02 tháng 2 nhằm ngày 29 tháng Chạp, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam đã tổ chức Tổng kết một năm hoạt động của giáo xứ, mặc dù là ngày giáp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, mọi người bận rộn với biết bao công việc của ngày cuối năm để đón Tết, vậy mà hầu như không hề thiếu vắng một ai, không tính cha Quản xứ và hai cha Phó, hầu như từ Ban Thường vụ ĐG, Ban Cố vấn, Ban Trị sự 12 Khu vực, Ban Điều hành các Ban-Nghành-Đoàn thể đều hiện diện đông đủ, số người tham dự lên đến chừng 200 người.

Mở đầu buổi Tổng kết, cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến thay mặt toàn thể HĐGX dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria tất cả những lao nhọc của Giáo xứ trong suốt một năm qua, xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn đồng hành và gìn giữ giáo xứ.

Xem Hình

Đi vào chương trình Tổng kết, cha Quản xứ nhận định: Tổng kết cuối năm là dịp để mọi người ngồi lại với nhau hầu ôn lại tất cả những sinh hoạt, những vui buồn sướng khổ trong một năm qua, chứ không phải ngồi lại để bới lông tìm vết, mà cùng nhau xây dựng một giáo xứ ngày càng phát triễn tốt đẹp hơn. Ngài nhắc nhỡ cộng đoàn phải biết tạo tình liên đới đối với mọi chung quanh, trong giáo xứ chúng ta, nhất là trong gia đình chúng ta, như lời giáo huấn của Đức Thánh Gióa hoàng Gioan Phaolô II mời gọi. Ngài nhận xét Ban Văn hóa Xã hội đã sâu sát với những hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn giáo xứ để kịp thời giúp đỡ những gia đình đang cần sự giúp đỡ của chúng ta.

Ngài cũng đưa ra những ví dụ điễn hình và thực tế trong giáo xứ, nhất là những gia đình đang gặp khó khăn và đau thương. Trong đời sống hôn nhân gia đình, có những gia đình khó khăn gặp phải hoàn cảnh người vợ hoặc chồng đau ốm bệnh tật triền miên, đang tự chăm sóc nhau. Những gia đình đó đang cần đến sự quan tâm của giáo xứ và của mọi người, không chỉ của các Đoàn thể mà còn phải cần đến sự quan tâm của cha Quản xứ. Điều quan tâm của chúng ta có thể hoán cải cả một đời sống con người, Ngài nêu những ví dụ điển hình mà ngài đã gặp phải trong suốt cuộc đời linh mục, có những việc mà cho đến giờ này ngài vẫn còn rất băn khoăn và hối tiếc nếu lúc đó ngài kịp thời can thiệp.

Cha Quản xứ rất quan tâm đến ngôi Nhà thờ, một ngôi Nhà thờ có tầm cỡ của Giáo hội và đất nước do chính Kiến Trúc sư tài hoa Ngô Viết Thụ thiết kế, được khởi công từ đầu năm 1963. Nhưng trải qua bao biến cố lịc sử, qua nhiều giai đoạn, mãi đến năm 2000 mới tạm thời hoàn thành. Tuy nhiên chính vì dang dỡ qua nhiều giai đoạn nên ngôi Nhà thờ hoàn thành không được như mơ ước. Đến nay nhiều hạng mục công trình đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nếu không kịp thời có kế hoạch trùng tu thì tuổi thọ của ngôi Nhà thờ chắc chắn sẽ không cao như thiết kế. Ngài đã nhờ cha Patrick người Pháp giúp đỡ, bằng cách kêu gọi một số Kiến Trúc sư châu Âu nghiên cứu để có kế hoạch sữa chửa, đồng thời nhờ ngài mời gọi các ân nhân giúp đỡ hầu có thể giữ gìn ngôi Nhà thờ bền vững. Đây là một công trình văn hóa không chỉ về mặt tôn giáo mà còn cả giá trị mỹ quan và du lịch. Vừa qua, sau khi khảo sát tỉ mĩ, cha Patrick đã có nhận định rằng ngôi Nhà thờ chỉ mới hoàn thành về phần thô, nếu hoàn thiện về phần trang trí thì giá trị của ngôi Nhà thờ sẽ cao hơn rất nhiều, và ngài hứa sẽ hết lòng giúp đỡ tạo điều kiện để trùng tu ngôi Nhà thờ.

Tiếp tục chương trình Tổng kết, mở đầu là báo cáo Tổng kết của ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX, một bản báo cáo súc tích và đầy đủ theo đánh giá của cha Quản xứ. Qua đó, mọi người có thể nắm bắt được những con số chính xác từ dân số, số lượng gia đình, số người nam nữ, ssố lượng các em đang trong độ tuổi học sinh sinh viên, nhất là việc lãnh nhận các Bí tích.

Giáo xứ đã tích cực tham gia các Nghi thức và giữ gìn trật tự những ngày Đại lễ của Giáo phận, mà sự đóng góp tích cực của Ban Chúng sự Hiếu đạo và các Ban-Nghành-Đoàn thể đã góp phần vào thành công của Đại lễ.

Ông Chủ tịch HĐGX cũng nếu lên số lượng khách hành hương trong dịp Năm Thánh các Thánh Tử đạo Việt Nam lên đến trên 15 ngàn lượt người với 120 đoàn, trong đó có 808 khách nước ngoài gồm 27 đoàn.

Kết luận trong Tổng kết, ông Phêrô Đặng Văn Hoàng chủ tịch HĐGX thay mặt toàn thể Giáo xứ tỏ lòng tri ân đối với quý ân nhân xa gần đã hết lòng yêu thương và giúp đỡ giáo xứ trong suốt một năm qua. Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho quý vị, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, hai Thánh Quan thầy Phêrô và Phaolô, Thánh Tử đạo Phaolô Bường.

Đồng thời cũng xin cha Quản xứ và quý cha tha thứ những lỗi lầm thiếu sót của giáo xứ.

Ông Giacôbê Nguyễn Quang Hân, Trưởng ban Tài chính cũng đã báo cáo tình hình thu chi của giáo xứ, trong năm qua giáo xứ tổng thu được hơn 1 tỷ 8 trăm triệu đồng, chủ yếu là nhờ váo tiền oi của các lễ và chừng 500 triệu tiền dâng cúng của các gia đình trong và ngoài giáo xứ. Việc thu chi hết sức minh bạch, kể cả việc thu và giao tiền của cha Quản xứ đều được ghi rõ rang bằng phiếu thu, và tất cả những số tiền chi ra đều được lưu lại bằng hóa đơn chứng từ.

Chị Maria Nguyễn Thị Nga, Trưởng ban Văn hóa Xã hội báo cáo về những công tác xã hội đã thực hiện trong suốt một năm qua: Nhờ sự hỗ trợ của các ân nhân của quỹ EDM và Singapore và của bác sĩ Nguyễn Anh Cát mà các em sinh viên học sinh thuộc các gia đình khó khăn được giúp đỡ để có điều kiện học hành.

Hũ gạo tình thương được sự nhiệt thành của Ban Trị sự các Khu vực, tích cực thu góp từng gia đình để có thể thường xuyên cung cấp gạo cho những người già neo đơn. Ngoài ra còn có sự giúp đỡ của quý đồng hương Phủ Cam như cô Mai Chi, bà Kim Quy thuộc Khu vực Fatima đã giúp đỡ cho các gia đình khó khăn trong dịp lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán này.

Tổng số học bỗng đã chi ra trong năm qua là 362 triệu đồng, hơn 14 tấn gạo, ngoài ra còn có mì tôm, bột ngọt và cả nước mắm.

Sau phần Tổng kết, cha Quản xứ trình chiếu cho mọi người xem về công trình ngôi nhà thờ hiện nay đang xuống cấp và ngôi nhà thờ sau khi được trùng tu và gia cố theo khảo sát của cha Patríck. Ai nấy đều phấn khởi khi được nhìn thấy ngôi Nhà thờ thực sự hoàn thiện mặc dù chỉ mới dự kiến.

Kết thúc Tổng kết, ông Phêrô Đặng Văn Hoàng và Ban Thường vụ HĐGX thay mặt giáo xứ, chúc Tết cha Quản xứ và quý cha Phó, đồng thời cũng trao tặng các ngài những chậu hoa Lan rực rỡ sắc Xuân mừng Tết cổ truyền của dân tộc.

Trương Trí