(CNS 22/3/2005). Đức Hồng Y Audrys Backis, Tổng Giám Mục Vilnius, lên tiếng báo động rằng Lithuania đang trải qua thời kỳ khó khăn vì thiếu linh mục và tu sĩ trầm trọng. Theo Đức Hồng Y, nghuyên nhân chủ yếu là tỉ lệ ly sị quá cao tại quốc gia này cùng với sinh suất quá thấp kéo dài trong nhiều năm qua.

Đức Hồng Y Audrys Backis
“Thật không may là ơn gọi đang tụt xuống- chúng tôi cần nhiều hơn thế một cách đáng kể. Nguyên nhân chính là tình trạng của xã hội Lithuania. Nhiều gia đình tan vỡ và quá ít gia đình có hơn một đứa con. Điều này đang mang đến một cuộc khủng hoảng nhân khẩu trầm trọng”.

Đức Hồng Y Backis đã cho biết như trên trong cuộc họp với các Đức Giám Mục Ba Lan tại Warsaw đầu tháng Ba. Thông tấn xã Công Giáo KAI của Ba Lan đã cho biết như trên.

Đức Hồng Y bày tỏ ưu tư rằng “Nhiều người trẻ gia nhập các chủng viện đến từ các gia đình ly dị và có nhiều vấn đề tâm lý trong khi việc giáo dục tôn giáo cho thế hệ trẻ cũng yếu kém”.

Trong nhiều thế kỷ qua, Công Giáo được coi là một nét trong bản sắc dân tộc của người Lithuania. Ngay cả chế độ cộng sản tàn bạo cũng không thể tiêu diệt nổi đức tin trong lòng người Lithuania dù bao nhiêu người đã chịu tù đầy, lưu đầy biệt xứ hay bị giết.

Mặc dầu có căn cội Công Giáo vững chắc, hiện nay chỉ có 20% dân số đến nhà thờ đều đặn và các giáo phái đang đua nở mạnh mẽ tại xứ sở này.

Tuy vậy cũng có những dấu chỉ lạc quan, ngày nay, rất nhiều phong trào như Focolare, Hiệp Thông và Giải Phóng, Tân Dự Tòng, Opus Dei và Taizé đang hoạt động mạnh và có hiệu quả tại Lithuania