27. BÁN RẺ BIỆT THỰ
Diêu Tam Lão là người giàu có nhất vùng Tam Nguyên đã mua một căn biệt thự, bên trong có hồ ao, đền đài, hòn non bộ, tất cả đều lấy những viên đá kỳ lạ ở trong hồ mà làm.
Một hôm, Vương Đại Si đến đó để du ngoạn và dừng lại nơi cái đình trên hồ uống rượu, rượu đến hồi phấn chấn thì hỏi chủ nhân:
- “Ngài mua cái biệt thự này hết bao nhiêu tiền ?”
Chủ nhân trả lời:
- “Một ngàn lượng bạc”.
Vương Đại Si nói:
- “Hai mươi năm trước tôi cũng đã uống rượu ngâm thơ ở nơi đây, chủ nhân lúc ấy nói với tôi là mua một vạn lượng bạc, ngài làm thế nào mà mua rẻ quá vậy ?”
Đào Tam Lão nói:
- “Vì để mua được nó mà tôi phải vận dụng rất nhiều trí não, phí rất nhiều nước bọt, con cháu nhà ấy chịu không nổi nên mới đem bán rẻ cho tôi đấy.”
Vương Đại Si cười nói:
- “Ngài có thể rút lấy đó làm bài học và khắc trên đá lời khuyên răn để khuyên con cháu đời sau, sau này nếu quá túng thiếu thì cũng không được bán rẻ.”
(Ứng hài lục)

Suy tư 27:
Hai mươi năm trước và hai mươi năm sau thì rất là không giống nhau, cho nên đừng lấy quá khứ hai mươi năm trước của anh em chị em để đoán xét việc làm hiện tại của họ, bởi vì quá khứ hai mươi năm đã như nắm mồ đầy cỏ hoang.
Có người đi đâu cũng chê người anh em của mình có một quá khứ không tốt làm hại sự tiến thân của họ, có người cứ “chăm chăm” ngó đến quá khứ của tha nhân mà không nhìn thấy hiện tại của họ như thế nào...
Đức Chúa Giê-su không nhìn thấy quá khứ của cô Ma-ri-a Ma-đa-lê-na, Ngài cũng không nhìn thấy quá khứ của ông thánh Phê-rô, ông thánh Phao-lô hoặc là của anh trộm lành cùng bị đóng đinh với Ngài trên đồi Can-vê, nhưng Đức Chúa Giê-su chỉ nhìn cái hiện tại của các vị thánh ấy để tha thứ và để đón nhận vào trong Nước của Ngài.
Quá khứ thì rẻ như...hàng giả, cái hiện tại thì quý và đắt như viên ngọc trai, không ai thích thứ giả nhưng ai cũng thích thứ thiệt, Thiên Chúa thì càng thích cái đẹp cái thứ thiệt hơn, bởi vì chính Ngài là Đấng toàn chân, toàn thiện, toàn mỹ và đầy lòng nhân ái.
Đừng bán rẻ biệt thự (lương tâm) của mình cho tính kiêu ngạo, ích kỷ và ghen ghét, bởi vì chỉ có những thứ dõm đó mới làm cho lương tâm của mình trở thành rẻ mạt khi đoán xét chuyện quá khứ của tha nhân.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

-------
http://www.vietcatholicnews.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://nhantai.info