Hôm thứ Hai 31/12, ngày cuối cùng của năm 2018, Vatican tuyên bố rằng ông Greg Burke và bà Paloma Garcia Ovejero là Giám Đốc và Phó Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã cùng nhau từ chức - một động thái diễn ra chỉ hơn hai năm sau các bổ nhiệm của họ vào năm 2016, và chỉ vài tuần sau hai thay đổi quan trọng khác trong ngành truyền thông của Vatican.

Chức vụ Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh tạm thời được giao cho Alessandro Gisotti, cho đến nay là Điều phối viên Truyền thông xã hội của văn phòng truyền thông Vatican và là một ký giả lâu năm của Đài phát thanh Vatican.

Cả ông Burke và bà Garcia Ovejero đều làm nên lịch sử khi họ được bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc của Phòng Báo Chí Tòa Thánh vào tháng 8 năm 2016, đánh dấu lần đầu tiên cả hai người phát ngôn của Đức Giáo Hoàng đều không phải là giáo sĩ, và bao gồm một phụ nữ.

Ông Burke, cựu phóng viên của tạp chí Time và Fox News, đã được bổ nhiệm làm Phó Phòng Báo Chí Tòa Thánh vào cuối tháng 12 năm 2015 và thay thế cha Federico Lombardi trong chức vụ phát ngôn viên Tòa Thánh vào tháng Hai năm sau đó.

Bà Garcia Ovejero theo học ngành báo chí tại Đại học Complutense của Madrid và năm 2006 đã đạt được cử nhân chuyên ngành Chiến lược Quản lý và Truyền thông tại Đại học New York. Năm 1998, cô bắt đầu làm việc tại Đài phát thanh và truyền hình Tây Ban Nha và sau đó chuyển đến Rôma vào tháng 9 năm 2012.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 31 tháng 12 liên quan đến việc từ chức của ông Burke và bà Ovejero, ông Paolo Ruffini, giáo dân người Ý, là người đứng đầu Bộ Truyền thông Vatican, đã bày tỏ sự đánh giá cao “vì tính chuyên nghiệp, nhân bản và đức tin của họ.”

Ruffini, được bổ nhiệm vào tháng 7 năm nay, đã mô tả việc từ chức của ông Burke và bà Garcia Ovejero như một “sự lựa chọn tự quyết và tự do” của họ, và cảm ơn họ “vì sự cống hiến mà họ đã thực hiện trong công việc của mình.”

Trong một tuyên bố khác, ông Gisotti người tạm thời thay thế ông Burke nói rằng ông sẽ tìm cách “hoàn thành chức vụ được trao một cách tốt nhất với tinh thần phục vụ Giáo hội và Đức Giáo Hoàng”, mà ông đã may mắn học hỏi được khi sát cánh làm việc bên cạnh Cha Federico Lombardi trong gần 20 năm.

Việc từ chức của ông Burke và bà Garcia Ovejero đã diễn ra vào những ngày cuối cùng của một năm đầy những rắc rối trong ngành truyền thông Tòa Thánh. Ngày 21 tháng Ba, 2018 vụ trưởng vụ truyền thông Tòa Thánh là Đức ông Dario Vigano đã nộp đơn từ chức sau khi thao túng lá thư của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16.

Vụ truyền thông Tòa Thánh được cải tổ lại thành một cơ quan ngang Bộ và ông Ruffini được bổ nhiệm bộ trưởng vào đầu tháng 7 năm nay.

Ngày 18 tháng 12, Ruffini bổ nhiệm Andrea Tornielli, một phóng viên chuyên về Vatican cho nhật báo La Stampa có trụ sở tại Torino và là một nhà phân tích lâu năm của trang web “Vatican Insider” vào chức vụ giám đốc biên tập mới của bộ Truyền thông Tòa Thánh, một vị trí mới chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động biên tập của Vatican.

Cùng với việc bổ nhiệm của Tornielli, Ruffini cũng chỉ định nhà văn và giáo sư người Ý Andrea Monda làm chủ bút của tờ Quan Sát Viên Rôma, thay thế cho Jac Maria Vian, một nhà sử học và là một nhà báo đã đứng đầu nhật báo này kể từ năm 2007.


Source: Crux Vatican spokespersons resign in latest comms shake-up