Để bày tỏ tình đoàn kết với các Kitô hữu bị bách hại, trong đó có Asia Bibi, một phụ nữ Pakistan gần đây đã được tha bổng sau 8 năm tù oan vì bị vu cáo tội báng bổ Mumhammad, thành phố Venice đã được chiếu sáng bằng ánh sáng đỏ trong đêm thứ Ba 20 tháng 11.

Trong một thông điệp ủng hộ sáng kiến này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói sự kiện “sẽ thu hút sự chú ý của tất cả mọi người đến vấn đề nghiêm trọng về sự phân biệt đối xử mà các Kitô hữu phải chịu đựng ở nhiều nơi trên thế giới.”

“Có những quốc gia nơi một tôn giáo được áp đặt, ở những nơi đó, các môn đệ của Chúa Giêsu phải chịu một sự đàn áp bạo lực hoặc chế giễu văn hóa có hệ thống”, ngài nói.

Bắt đầu từ tối ngày 20 tháng 11, tám tòa nhà lịch sử của Venice, cũng như Cầu Rialto và Nhà thờ Santa Maria della Salute, được thắp sáng bằng ánh đèn màu đỏ để thu hút sự chú ý của công luận về hoàn cảnh bi thảm của các Kitô hữu bị bách hại trên khắp thế giới.

Tối 20/11, những người trẻ tại Tổng Giáo Phận Venice đã thực hiện một cuộc hành hương đi bộ qua thành phố để cầu nguyện cho các Kitô hữu bị bách hại.

Sự kiện này, được tài trợ bởi tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, sau một sáng kiến tương tự vào tháng Hai, tại Đấu trường Côlôsêô ở Rôma.

Vào năm 2017, tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ cũng vận động thành công việc chiếu sáng bằng đèn đỏ tại tòa nhà Quốc hội Anh ở Luân Đôn, Nhà thờ Thánh Tâm ở Paris và nhà thờ chính tòa Manila, Phi Luật Tân. Năm trước nữa, Đài phun nước Trevi nổi tiếng ở Rôma cũng đã được thắp sáng bằng đèn đỏ.

Từ ngày 21 đến 28 tháng 11 năm nay, các địa danh chính khác ở các thành phố Montreal, Toronto, Paris, Barcelona, London, Sydney và Washington, DC cũng sẽ được chiếu sáng màu đỏ trong một vài buổi tối.

Sáng kiến năm nay, được tổ chức với sự kết hợp của thành phố Venice và Đức Thượng Phụ Francesco Moraglia của Venice, nhằm thu hút sự chú ý một cách đặc biệt vào tình cảnh của chị Asia Bibi người Pakistan.

Năm 2009, Bibi bị buộc tội đưa ra những nhận xét phỉ báng tiên tri Hồi giáo Muhammad sau một cuộc tranh luận bắt nguồn từ một ly nước. Bibi đang thu hoạch quả dâu với các công nhân nông trại khác khi được yêu cầu đi lấy nước từ giếng.

Một người nhìn thấy cô uống nước từ một cái ly mà trước đó đã được những người Hồi giáo sử dụng. Người ấy nói với Bibi rằng một Kitô hữu không thể sử dụng chung một ly nước với người Hồi Giáo, vì Kitô hữu là người ô uế. Một cuộc cãi vã xảy ra sau đó, và năm ngày sau đó người ta báo cáo với một giáo sĩ Hồi giáo rằng Bibi đã phỉ báng Muhammad. Bibi và gia đình cô là những Kitô hữu duy nhất trong khu vực, và đã phải đối mặt với những áp lực buộc cải đạo sang Hồi giáo.

Cô bị kết tội phạm tội phạm thượng vào năm 2010, và bị kết án tử hình bằng cách treo cổ. Cô kháng cáo ngay lập tức. Tòa án Tối cao Lahore đã y án vào năm 2014, sau đó cô đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao của Pakistan. Tòa án tối cao đã đồng ý nghe kháng cáo của cô vào năm 2015 nhưng khất lần hẹn nữa cho đến nay mới xử.

Kể từ khi bị bắt giữ, Bibi đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho cô, bao gồm cả Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 và Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Vào năm 2015, Đức Phanxicô đã tiếp chồng và con gái cô và cầu nguyện cho cô.

Từ ngày 31 tháng 10, sau khi Tối Cao Pháp Viện Pakistan tuyên bố tha bổng cho Asia Bibi, đến nay, những người cuồng tín với gậy gộc, dao và mã tấu trong tay lang thang khắp các đường đường phố. Họ đốt xe hơi, phá phách tài sản công cộng và đánh đấm túi bụi các công dân bình thường, trong khi gào lên “Bàn giao ngay tên báng bổ Asia Bibi cho chúng tôi.”


Source: Catholic Herald Venice illuminated in red for Asia Bibi, persecuted Christians