Vatican: Phái đoàn Tòa Thánh đã trở về Roma ngày 17/10 sau 7 ngày viếng thăm làm việc tại Việt Nam. Phái đoàn Tòa Thánh do Ðức ông Celestino Migliore phó thư ký Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh và Ðức Ông Barnabe Nguyễn Văn Phương thuộc Bộ Truyền Giáo đã viếng thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 10-16/10.

Trong một thông tư do Văn Phòng Báo Chí loan tin cho biết, cũng giống như các chuyến viếng thăm trước, phái đoàn Tòa Thánh đã chắc chắn sự ưng thuận của chính quyền Việt Nam trong việc đề cử các Tân Giám Mục "trong khi đối với những vị khác, hy vọng sẽ có một sự trả lời về phía Việt Nam trong tương lai gần".

Thông tư nói rằng việc bổ nhiệm sẽ được Tòa Thánh công bố một ngày gần đây. Hai vị đã gặp phó chủ tịch ngoại giao Trung Ương Ðảng, phó bộ trưởng ngoại giao và Trưởng Ban Tôn Giáo.

Chính quyền Việt Nam cũng không đồng ý một số bổ nhiệm Giám Mục là điều quan tâm của Tòa Thánh Vatican từ lâu và vẫn còn là một phần trong việc đối thoại của Vatican đối với chính quyền.

Thông tư cùng nói đến việc bàn thảo "những khía cạnh khác nhau trước mắt và đời sống của Giáo Hội Công Giáo trong đất nước" và duyệt lại việc đề cử các giáo sĩ có khả năng, các buổi gặp gỡ nói chuyện cùng bao hàm duyệt lại một cách chung "các buớc tiến đưa đến việc bình thường hóa".

Cũng như các chuyến viếng thăm làm việc trước đây của Tòa Thánh, Ðức Ông Migliore và Ðức Ông Phương cũng viếng thăm hai Giáo Phận Ðà Nẵng và Bùi Chu. Các vị cũng cử hành Thánh Lễ cho tín hữu Công Giáo địa phương.
Phái đoàn Tòa Thánh cũng viếng thăm và tham dự Tổng Hội Nghị của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam tại Hà Nội.

Theo nguồn tin từ Việt Nam, việc đề cử các Tân Giám Mục được bổ nhiệm cho Giáo Phận Cần Thơ và Giáo Phận Hải Phòng, và cả hai vị được đề cử cũng mới tu học từ hải ngoại trở về. Tuy nhiên, chính quyền Việt Nam đã không ưng thuận việc đề cử Giám Mục cho Giáo Phận Hưng Hoá và Giáo Phận Xuân Lộc. Hưng Hóa và Hải Phòng là 2 Giáo Phận trống tòa từ năm 1992 và năm 1999.

Chính quyền cũng không chấp thuận việc đề cử Ðức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa- Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam làm Giám Mục phó với quyền kế vị cho Tổng Giáo Phận Hà Nội. Tuy nhiên một vị Giám Mục tại miền Bắc sẽ được bổ nhiệm làm Giám Quản Tông Tòa tại Tổng Giáo Phận Hà Nội. Ðức Tổng Giám Mục Hà Nội hiện nay là vị Hồng Y duy nhất của Việt Nam đã 84 tuổi là Ðức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Ðình Tụng. Tuy tuổi già và sức yếu nhưng Ðức Hồng Y cũng đã tham dự tất cả các buổi hội nghị của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam. Chính quyền cũng xét lại việc đề cử Giám Mục cho Giáo Phận Komtum, vị đương nhiệm là Ðức Cha Phêrô Trần Thanh Chung đã đến tuổi về hưu (Ðức Cha sinh ngày 19/11/1927).

Giáo phận có số giáo dân đông nhất là Giáo Phận Xuân Lộc, theo niên giám của Tòa Thánh 2001 thống kê của năm 2000 cho biết có 882 750 tín hữu Công Giáo. Hẳn nhiên số tín hữu tại Giáo Phận Xuân Lộc cũng đã tăng lên rất nhiều và Ðức Giám Mục Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật cũng đã ngoài tuổi xin về hưu ( Ðức Cha sinh ngày 12/9/1926)

Phái đoàn Tòa Thánh đã không được phép viếng thăm một số giáo phận như Giáo Phận Ban Mê Thuột, Giáo Phận Kom Tum tại miền cao nguyên trung phần, Thanh Hoá và Xuân Lộc. Tuy nhiên phái đoàn Tòa Thánh được phép viếng thăm Giáo Phận Bùi Chu vào ngày 12/10 và Giáo Phận Ðà Nẵng vào ngày 14/10. Tại Ðà Nẵng hai Ðức Ông đã thăm chính quyền tỉnh và thăm giáo phận được hai ngày. Ðức Ông Migliore đã cử hành Thánh Lễ đã có rất đông giáo dân tham dự tại nhà thờ Chánh Tòa Ðà Nẵng. Ðức Ông đã khuyên nhủ gíáo dân hãy làm chứng cho sứ điệp hòa bình Kitô nơi họ sống và nơi sở làm, bởi vì thế giới ngày nay bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nạn khủng bố.