ĐGH nói với các em giúp lễ là hãy khao khát để nên thánh.

ĐGH Phanxicô đã nói với hàng ngàn các em giúp lễ từ khắp nơi trên thế giới rằng giới răn mến Chúa và yêu người là một con đường mà những ai muốn nên thánh phải theo.

“Đúng thế, cần phải nỗ lực để tiếp tục làm việc tốt và để trở nên thánh. Các con biết là con đường trở nên thánh thiện không phải là lười biếng, nhưng đòi hỏi nhiều cố gắng.”

ĐGH đã chủ tọa buổi tối gặp gỡ và cầu nguyện với khoảng 60,000 các em giúp lễ đến hành hương tại Roma. Đa số các em nam và nữ này đến từ Đức, nhưng cũng có em đến từ Ý, Pháp, Úc, Hoa kỳ và những quốc gia khác.

Sau khi di chuyển bằng xe nhỏ quanh Quảng Trường Thánh Phê-rô, ĐGH Phanxicô vẫn tay tươi cười chào khi Đức Giám Mục Ladislav Nement của Zrenjamin thuộc Serbia và toàn thể anh chị em trẻ vui mừng vỗ tay chào đón ĐGH.

Giám Mục Nement là Chủ Tịch Coetus Internationalis Ministrantium (C.I.M), một hội của các em giúp lễ, tổ chức gặp gỡ cùng với hội đồng giám mục Đức.

Trước cuộc gặp, phòng cứu hỏa Tòa Thánh đã dùng ống nước phun ướt các hàng ghế dưới ánh nắng của Roma với cố gắng để làm dịu cái nóng xuống. Khi những khách hành hương được phép đi vào quảng trường thì lính cứu hỏa đã phun cao những vòi sen để tưới mát giới trẻ.

“Các con thật can đảm để ở đây từ 12 giờ trưa dưới cái nóng này!” ĐGH đã nói với giới trẻ như thế trước khi trả lời những câu hỏi của các em giúp lễ đến từ Luxembourg, Bồ Đào Nha, Antigua và Barbuda, Đức and Serbia.

Một em giúp lễ thưa với ĐGH Phanxicô rằng giống như những các bạn giúp lễ khác, em buồn lòng khi “thấy có ít bạn ở lứa tuổi của chúng con tham dự Thánh Lễ”, hay tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ. “Làm sao chúng con, cộng đồng của chúng con, đến được với những người đó và mang họ trở về với Đức Kitô và về với gia đình Giáo Hội?”

ĐGH nói rằng ngay cả khi còn trẻ, các em giúp lễ có thể là những tông đồ và kéo những người khác về với Đức Kitô “nếu các con hết sức nhiệt tình cho Chúa, nếu các con gặp được Chúa, nếu các con biết Chúa một cách riêng tư và bị ‘chinh phục’ bởi Ngài.”

“Không cần phải nhiều lời. Nhưng quan trọng hơn là hành động của các con, sự gần gũi và lòng muốn phục vụ của các con. Những người trẻ, và tất cả mọi người khác, về vấn đề này, cần nhiều bạn hữu, những người có thể làm một gương mẫu tốt, những người sẵn sàng để hành động mà không mong nhận lại điều gì.”

Khi được hỏi là làm thế nào các em giúp lễ đóng góp cho hòa bình? ĐGH nói rằng “trong gia đình của các con, trong đất nước của các con và trên thế giới, kiến tạo hòa bình bắt đầu bằng những điều nho nhỏ” như là cố gắng làm hòa sau một cuộc tranh cãi hay trong mọi hoàn cảnh, hãy tự hỏi “Chúa Giêsu sẽ làm gì nếu ngài ở trong trường hợp của con?”

“Nếu các con có thể làm được như vậy, nếu các con thực sự muốn thực hành, chúng ta sẽ mang hòa bình của Đức Kitô vào đời sống mỗi ngày của chúng ta. Sau đó các con sẽ là những người kiến tạo hòa bình và là kênh chuyển hòa bình của Thiên Chúa.”

Một em giúp lễ người Serbia hỏi rằng “Làm sao chúng con có thể biến sự phục vụ của chúng con, trong đời sống hằng ngày, thành những công việc thiết thực về bác ái và đi vào con đường nên thánh?

ĐGH Phanxicô khuyến khích các em hãy thực hành những công việc của lòng thương xót, những công việc “đang cần trong tầm tay của mọi người.”

Ngài nói rằng “Không có sự khác biệt dù là một người bạn hay một người xa lạ, một người đồng hương và một ngoại kiều. Hãy tin cha đi, bằng cách làm như thế, con có thể trở thành những vị thánh thực sự, những người biến đổi thế giới này bởi sống tình yêu của Đức Kitô.”

Trước khi tiếp tục buổi cầu nguyện, Giám Mục Nement đã cám ơn ĐGH vì những lời huấn dụ của ngài.

Tuy nhiên, ĐGH đã hỏi Giám Mục Nemnet rằng “Hãy hỏi em các em giúp lễ xem các em có cảm thấy được khuyến khích sau khi cha trả lời những câu hỏi của họ không?

Sau khi Đức Giám Mục chuyển lại câu hỏi của ĐGH, 60,000 em giúp lễ đã òa lên trong tiếng reo hò và vỗ tay.

Nhắc lại lễ kính thánh I-Nhã Đệ Loyola, ĐGH nói rằng vị sáng lập Dòng Tên “đã khám phá ra tâm điểm và ý nghĩa của chính cuộc sống” qua đi tìm vinh quang của Thiên Chúa chứ không đi tìm vinh quang cho mình.

“Chúng ta hãy bắt chước các thánh. Hãy làm mọi việc vì vinh quang của Thiên Chúa và cho sự cứu rỗi của những anh chị em của chúng ta.”

.
Source: Catholic Herald News Pope Francis meets 60,000 altar servers from around the world