88. GÀ ĂN LỪA ĐEN
Ở vùng quê ngoài thành Kim Long có một thầy giáo rất mê chọi dế.
Nghe nói trong thành ở cổng tam quan có người bắt được một con dế to, đầu cao cẳng dài, dũng mãnh có lực, những con dế khác đều bị bại dưới tay của nó, cho nên ông ta ngày đêm đều mơ tưởng đến nó.
Thế là, ông ta cởi con lừa màu đen đi vào trong thành tìm chủ nhân của con dế, không ngần ngại đem con lừa để đổi lấy con dế.
Vừa về đến nhà, ông ta bèn đem dế ra chơi.
Đột nhiên con dế nhảy ra khỏi cái mâm, vừa đúng lúc con gà đi qua mổ lấy con dế ăn mất tiêu, thầy giáo giậm chân tức tối chửi to:
- “Đồ con gà mắc dịch ! Con lừa đen của tao bị mày ăn mất tiêu rồi !”
(Phúc phàn lục)

Suy tư 88:
Con dế, dù nó có đẹp, có cái đầu cao hay có cái cẳng dài thì nó vẫn không thể nào đáng giá như con lừa được, nó chỉ là một con dế nhưng đã bị đầu óc mê muội của ham muốn làm cho nó trở thành quý hơn con ngựa.
Cũng vậy mọi thú vui xác thịt, mọi ham mê của cải chỉ là những con dế tầm thường không thể nào quý giá như linh hồn của chúng ta, nhưng có người vì lòng tham mà nhìn những thú vui xác thịt ấy, những của cải thế gian ấy quý hơn linh hồn, nên đã đem linh hồn của mình đổi cho ma quỷ với giá “bèo” là một con dế đam mê...
Mê đá dế, mê cờ bạc, mê cá độ, mê bài bạc, mê gái, mê rượu chè, mê nhậu nhẹt là những cái mê rất...u mê, bởi vì chưa thấy ai mê cờ bạc mà được trở nên giàu có, mê rượu chè mà thân thể kiện khang, cũng như chưa thấy ai mê gái mà gia đình được hạnh phúc...
“Lạy Chúa,
xin dạy cho chúng con biết say mê thánh giá của Chúa,
xin dạy cho chúng con biết cách mê thực hành những hy sinh nho nhỏ,
xin dạy cho chúng con biết mau mắn thực hành đức ái...
bởi vì những mê say ấy sẽ đưa chúng con đến hạnh phúc thiên đàng ngay khi còn ở trần gian này. Amen”.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

----------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info