24 Nữ Tu Khấn Trọn Đời -4 Nữ Tu Ngân Khánh - 5 Nữ Tu Kim Khánh

Trong mùa hồng ân tuyên khấn năm 2018, Hội dòng Mến Thánh Giá Nha Trang có 24 Nữ Tu Khấn Trọn Đời, 4 Nữ Tu mừng Ngân Khánh và 5 Nữ Tu mừng Kim Khánh Khấn Dòng.

Sáng ngày 27.6.2018, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh chủ sự Thánh lễ Tạ ơn tại nguyện đường hội dòng MTG Nha Trang. Đồng tế thánh lễ có Đức Ông TĐD GP Nha trang, quý cha giáo Chủng viện, quý cha Giám tỉnh cùng với hơn 100 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Các tu sĩ nam nữ và quý thân nhân ân nhân các Tân Khấn Sinh hiệp thông tạ ơn và chung lời cầu nguyện.

Xem Hình

Lời mở đầu thánh lễ, Đức cha Giuse dâng lên Thiên Chúa tâm tình thờ phượng, cảm mến tri ân, đặc biệt trong dịp có 5 Nữ tu mừng 50 năm khấn dòng, 4 Nữ tu mừng Ngân khánh và 24 Nữ tu tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng MTG Nha trang. Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa. Cám ơn các chị em Nữ tu. Cảm ơn gia đình của các Nữ tu. Con cái đi tu là những bông hoa tốt đẹp của các gia đình, dâng con cho Chúa, cha mẹ tin tưởng và phó thác cho Hội dòng để những người con thân yêu được lớn lên trong Ơn gọi. Cảm ơn và trân trọng các gia đình rất nhiều.

Suy niệm Lời Chúa qua các bài đọc, Đức cha Giuse chia sẻ tâm tình yêu mến Thánh giá theo lời Ngôn sứ Giêrêmia: “Ngài đã quyến rủ tôi và tôi đã để cho Ngài quyến rủ” , ngài mời gọi các Nữ tu hãy yêu mến và bước theo Đức Kitô chịu đóng đinh.

Ngài khẳng định rằng, các chị em là những chứng nhân thật sự mà lời Chúa trong sách tiên tri Giêrêmia nói qua bài đọc I (Gr 20, 7 -11). Tiên tri Giêrêmia đã vượt qua tuổi trẻ và nhìn lại là một khoảng trống vắng. Ông đã thốt lên tâm tình. “Ngài đã quyến rủ tôi và tôi đã để cho Ngài quyển rủ”. Đức Cha chia sẻ: qua 47 năm linh mục, tôi cũng hiểu được tâm trạng đó của Tiên tri Giêrêmia: “có những lúc tôi muốn thưa với Chúa ‘thôi’, đi theo Chúa chỉ toàn là đau khổ, nước mắt, sỉ nhục, và cả tuổi xuân tôi phải đối diện với sự trống vắng, cho nên tôi quyết định không chơi với Chúa nữa, nhưng trong lòng tôi có một ngọn lửa…. Bỏ thì thương vương thì nợ. Tôi nợ Chúa. Cuối cùng tôi đã vượt qua cơn sóng gió đó”.

Thánh Phaolô cũng nhìn lại con đường theo Chúa và thốt lên: “Chúa đã chiếm lấy tôi và từ đó tôi coi tất cả là không có nghĩa gì hết, vì Ngài mà tôi bỏ tất cả…. Những gì thế gian cho là điên dại, thì tôi cho là khôn ngoan và quý giá. Đối với tôi, Đức Kitô Chịu Đóng Đinh là kho tàng vô giá”.

Ngài nhắn nhủ các chị em khấn trọn đời, 25 năm và 50 năm khấn dòng, hãy bỏ lại tất cả để theo Chúa, dẫu có những lúc chao đảo, nhưng không có gì là quý giá ngoài Đức Kitô.

Chúng con thân mến, chúng con đã biết rất nhiều về con đường chúng con chọn, cha đã có dịp gặp riêng chúng con. Hôm nay trong ngày lễ khấn trước mặt mọi người, ngoài tâm tình chúc mừng trân trọng và biết ơn đối với chúng con, cha muốn nói thêm điều này. Chúng con chọn Chúa Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con. Chúa chịu đóng đinh trong quá khứ, thánh giá của Chúa nơi đây là điều kỳ diệu, Chúa Kitô được kéo dài, được hiện diện ở trong Hội Thánh, ở trong Giáo phận là Hội Thánh địa phương. Có những lúc, Đức Kitô như bị bách hại, có những lúc Đức Kitô như bị đóng đinh, có những lúc Đức Kitô như bị sỉ nhục. Thưa, những điều đó người ta tránh xa, nhưng chúng con đã chọn Đức Kitô chịu đóng đinh. Chúng con chọn Đức Kitô chịu đóng đinh, chọn làm gia nghiệp của mình, để chúng con cầu nguyện, để chúng con yêu thương, để chúng con làm những công việc đền tạ, phạt tạ hầu toát ra sức mạnh vô biên và sự khôn ngoan Thiên Chúa xuyên qua mầu nhiệm Thánh Giá. Sự nhạy bén của Dòng Mến Thánh Giá phải nằm ở chỗ đó, bởi vì Mến Thánh Giá đồng hành với Giáo hội địa phương ngay từ thuở ban đầu với Đức Cha Lambert de la Motte và Đức Cha Francois Paullu. Yêu mến Giáo Hội địa phương, cầu nguyện cho Giáo Hội địa phương, đồng sinh đồng tử với Giáo Hội địa phương. Đó là ơn gọi của Mến Thánh Giá hiện nay.

Khi tham dự lễ khấn trọn đời của một hội dòng, lòng chúng ta đầy tràn niềm vui và xúc cảm. Chúng ta chia vui với những người tận hiến cả cuộc đời của mình cho Chúa trong một hội dòng để tìm kiếm con đường nên thánh. Chúng ta đầy xúc cảm bởi vì những người trẻ tuổi lại dám dấn thân cả một đời của mình không tính toán so đo. Vì thế, chúng ta tin có ơn Chúa tác động nơi tâm hồn của những con người phát xuất từ các gia đình truyền thống đạo đức, phát xuất từ các giáo xứ truyền thống đạo đức.

Tiếp ngay sau bài giảng lễ là nghi thức Khấn Trọn Đời. Đây là bước quyết định quan trọng, là đỉnh cao và khởi đầu của sự trao hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa với niềm phó thác tin yêu để được thuộc trọn về Ngài. Sau khi trả lời thẩm vấn của Đức Cha chủ sự về ước nguyện dâng hiến trọn đời và quyết định bước theo Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh của mình, các ứng sinh quỳ phủ phục hiệp lời cùng Đức Cha và cộng đoàn trong Kinh Cầu Các Thánh.

Quỳ trước mặt Đức Cha Giuse, trong tay Chị Tổng Phụ Trách cùng sự chứng kiến của cộng đoàn phụng vụ, 24 Nữ tu nhân danh Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh nói lên lời tự nguyện cam kết hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa: sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục trọn đời theo Hiến Chương Hội dòng Mến Thánh Giá Nha Trang.

Tiếp đến là phần trao nhẫn giao ước, nhận và suy tôn Thánh Giá. Nhẫn giao ước là ấn tích của tình yêu, là dấu chỉ của lời thề trung tín mà chị em đã ký kết với Đức Kitô qua lời Khấn Trọn Đời. Đức Cha chủ sự trao nhẫn cho từng khấn sinh với lời nhắn “chị em sẽ mang chiếc nhẫn này trên tay mọi nơi, mọi lúc như lời nhắc nhở chị em luôn nhớ mình hoàn toàn thuộc về Đức Kitô”. Sau đó, từng khấn sinh đón nhận Thánh Giá và cất cao lời ca tôn vinh như một dấu chỉ xác quyết tình yêu tận hiến của người nữ tu Mến Thánh Giá, dám chấp nhận vác lấy khổ đau, nhục nhã của Thập hình để làm nảy sinh hoa trái thiêng liêng mang lại vinh quang cho Tin Mừng Nước Trời.

Nghi thức khấn dòng kết thúc với nghi thức gia nhập cộng đoàn. Chị Tổng Phụ Trách, đại diện hội dòng, tiến lên đón nhận các thành viên chính thức của hội dòng gia nhập cộng đoàn trong những tràng pháo tay và những nụ cười rạng rỡ hân hoan chúc mừng của mọi người.

Sau nghi thức Khấn Trọn, 4 Nữ tu mừng 25 năm và 5 Nữ tu mừng 50 năm khấn dòng tiến lên cung thánh, cầm nến cháy sáng tay và quỳ gối lập lại lời khấn hứa với Thiên Chúa Tình Yêu.

Cuối thánh lễ, Nữ tu Matta Nguyễn Thị Xinh, Tổng phụ trách, thay mặt Hội dòng dâng lời tri ân, lời cám ơn đặc biệt với 5 Nữ tu là những cây đại thụ của hội dòng.

Trong nghi thức khấn dòng, Đức Giám Mục đeo nhẫn cho từng Nữ tu. Chiếc nhẫn ấy là dấu chỉ các Nữ tu từ nay là hôn thê, là người yêu của Chúa Giêsu. Lễ cưới của các Nữ tu không có xe hoa, không có chú rể, vì Tân Lang là Đức Kitô. Các Nữ tu trở thành tân nương, nhưng vẫn là những trinh nữ thanh khiết. Hình ảnh ấy, Thánh Phaolô ước muốn cho Giáo hội. Ngài mong cho Giáo hội được tinh tuyền như một người trinh nữ. Các trinh nữ được hiến thánh trong Giáo Hội luôn được quý trọng, được đề cao.

Đức Giám Mục trao cho mỗi Nữ tu một thánh giá. Chúa Kitô đã đạt tới Vinh Quang bằng Con Đường Thánh Giá. Người đạt tới tột điểm của hạnh phúc kinh qua con đường khổ nạn. Đó là đường lối mà Chúa Cha đã vạch ra cho Chúa Kitô, cho Giáo hội và cho mỗi một người Kitô hữu. Ai muốn là môn đệ của Người, đều phải theo con đường ấy. Các Nữ tu khấn dòng đã chọn con đường ấy một cách đặc biệt hơn. Các Nữ tu đã chọn Dòng Mến Thánh Giá. Suốt cuộc đời, các Nữ tu tuyên dương Thánh Giá Cứu Độ của Chúa Kitô.

Qua lời tuyên khấn trọn đời, Chúa Giêsu và Nữ tu kết duyên với nhau một cách thiêng liêng cao trọng bằng sự chung thủy như ngôn sứ Ôsê đã từng nói: “Ta sẽ đính hôn với ngươi bằng đức trung tín, và ngươi sẽ biết Yavê.” (Hs 2,22). Nữ tu dâng trọn xác hồn cho Chúa Giêsu, như lời nhận xét của thánh Phaolô khi nói với giáo đoàn Côrintô: “Người trinh nữ chuyên lo việc Chúa, để trọn thuộc về Chúa cả hồn lẫn xác.” (1 Cr 7,34).

Nguyện xin Mẹ Maria, guơng mẫu của mọi tu sĩ trong đời sống thanh khiết, khó nghèo, vâng phục, luôn đồng hành với các Tân Khấn Sinh trên con đường theo Chúa Giêsu cho đến cùng.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An