Trong thiên nhiên cây trổ sinh bông trái và truyền giống cho các thế hệ cây kế tiếp nhờ vào hạt. Mỗi hạt đều có sẵn trong đó mầm sống của cây, dù rơi vào lòng đất, hạt vẫn ngủ yên và khi điều kiện thuận tiện hạt sẽ nảy mầm, lớn lên, tạo hạt cho thế hệ cây kế tiếp. Nhờ thiên nhiên mà đời này qua đời nọ cây vẫn tồn tại trên trái đất.

Khoa học kĩ thuật giúp cho cây phát triển nhanh, thu hoạch tốt với phẩm chất cao. Con người giúp cho cây tránh bị sâu rầy phá hoại hay giúp kết trái, trổ hoa trái mùa nhưng con người không đủ khả năng tạo nên mầm sống. Thiên nhiên ban mầm sống cho hạt. Khoa học và con người hoàn toàn lệ thuộc rất vào thiên nhiên. Con người sáng chế, dùng vật chất có sẵn trong thiên nhiên chế thành cái mới. Tự con người không thể sáng chế ra thứ gì mà không dùng đến vật chất sẵn có trong thiên nhiên. Mầm sống tâm linh trong ta cũng do trời ban. Tất cả đều do ơn Chúa ban. Khi tạo dựng con người Thiên Chúa đã gieo sẵn vào trong tâm hồn ta đức tin. Nhiệm vụ của Kitô hữu là nhận ra Thiên Chúa để tôn thờ và làm cho đức tin lớn mạnh, trổ sinh, bông trái tốt. Điều rõ ràng là kẻ tin hay không tin tất cả đều đi tìm kiếm cuộc sống tâm linh. Người may mắn tìm nhận biết Thiên Chúa ở tuổi thơ; kẻ khác qua kinh nghiệm sống nhận biết Thiên Chúa ở tuổi trưởng thành và kẻ khác nữa không nhận biết và chối bỏ Thiên Chúa hiện hữu. Họ đi đến kết luận 'tôn giáo là sản phẩm của khối óc'. Hành trình đức tin là hành trình luôn đòi hỏi sự tìm kiếm, dù tin hay không cũng đi tìm kiếm. Kitô hữu tin vào Đức Kitô thì tìm kiếm để học biết và hiểu rõ hơn, mạch lạc hơn tình Chúa yêu ta; Người không tin chối bỏ Thiên Chúa và tiếp tục tìm kiếm thêm lí luận để phản bác. Liệu khối óc con người có khả năng chứng minh hay phản chứng Thiên Chúa hiện hữu. Thứ đến những gì khối óc không thể chứng minh không có nghĩa là thứ đó không tồn tại. Người thông minh là người biết khiêm nhường nhận ra cái giới hạn của con người. Cái giới hạn rõ ràng nhất là sự chết, là bệnh tật, là có ngày vui, ngày buồn trong đời. Liệu khoa học có vượt qua được các rào cản đó chăng? Lí luận tôn giáo là sản phẩm của khối óc chính là tự nhận có một đời sống nội tâm nghèo nàn. Đời sống nội tâm nghèo nàn có một tâm hồn bất an là thiếu sót lớn nhất trong đời. Dù sống nghèo vẫn có giấc ngủ an bình; dù không quyền lực con tim vẫn thảnh thơi, thoải mái. Quần áo sang trọng, ra kẻ thưa, vào người dạ, tiệc linh đình, thịt đầy mâm, rượu đầy bình không mang lại an bình thật sự. Vẫn thấy thiếu, khát khao bởi thiếu tình yêu Đức Kitô.

Từ chối niềm tin vào Đức Kitô chính là từ chối nguồn gốc mình. Kitô hữu tin mọi sự sống đến từ Thiên Chúa, Ngài là nguồn sống cho mọi loài. Đức tin Kitô giáo lớn hơn, sâu thẳm hơn những gì khối óc có thể tưởng tượng được và đó chính là sự giầu có và huyền diệu của niềm tin Kitô. Khối óc học hiểu biết thêm về tình yêu Chúa nhưng không bao giờ hiểu hết những gì lớn ngoài sức tưởng tượng của khối óc. Đức Kitô dùng hình ảnh mầm cây âm thầm mọc để nói về đức tin triển nở. Tiên tri Ezekiel cũng dùng hình ảnh cây đại thụ, chim làm tổ, thú làm hang, cũng bắt đầu bằng hạt cát. Thánh Phaolô cho biết chúng ta tin không vì nhìn thấy mà chính là do lòng tin 1 Côrintô 6:7

Đức tin Kitô hữu cần triển nở thành cây đại thụ mang lại tình thương, bóng mát cho đời. Điều này diễn ra khi đức tin đó đón nhận tình yêu Chúa và liên tục đón nhận ân sủng Chúa qua bí tích, qua lời Chúa, qua thực thi bác ái. Không phải do sự khôn ngoan của loài người mà chính tình yêu Chúa giúp các thánh nhân thực hiện được những kì công vĩ đại.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org