(Vatican News) Hôm nay Thứ Bẩy ngày 19 tháng Năm,Tòa Thánh Vatican vừa phổ biến thông điệp của ĐGH Phanxicô về ngày Chúa Nhật Truyền Giáo Thế Giới năm nay, trong đó Đức Thánh Cha mời gọi giới trẻ nam nữ muốn bước theo Đức Kitô, hãy kiếm tìm, khám phá và kiên trì trong ơn gọi của mình. ĐGH cũng kêu gọi mọi người tham gia cùng với Giáo Hội mang Tin Mừng cho khắp thế giới.

Được biết vào năm 1926, ĐGH Piô XI đã thiết lập một ngày cầu nguyện và quyên góp hằng năm để phục vụ cho việc truyền giáo trên khắp thế giới, cũng như nhắc nhớ lại sứ mạng truyền giáo nền tảng của Giáo Hội và của mỗi người tín hữu và ngày này được gọi là ngày “Chúa Nhật Truyền Giáo Thế Giới.” Và từ đó cứ vào Chúa Nhật tuần thứ ba của tháng Mười hằng năm, Giáo Hội Công Giáo lại tổ chức ngày Chúa Nhật Truyền Giáo Thế Giới và năm nay rơi đúng vào Chúa Nhật ngày 21 tháng Mười năm 2018.

Chủ đề của ngày truyền giáo năm nay là “Cùng với giới trẻ, chúng ta hãy mang Tin Mừng đến cho tất cả mọi người,” vui chung với nguồn tin về thượng hội đồng sắp tới, sẽ được tổ chức từ ngày 3-28 tháng Mười tai Vatican với chủ đề là “Giới trẻ, Đức Tin và Phân Biện ơn gọi.”

Tôi là một nhà truyền giáo.

Trong thông điệp gởi cho tất cả các tín hữu, nhưng đặc biệt cho giới trẻ, ĐGH nhắc nhớ mọi người rằng “Chúng ta không tự chọn để có mặt ở thế gian này,” và vì thế có một “kế hoạch đi trước chúng ta và làm cho chúng ta hiện hữu.” Ngài nói rằng mỗi người chúng ta được mời gọi để phản ánh một sự thật là “ tôi là một nhà truyền giáo nơi thế gian này”, đó là lý do chúng ta đang ở đây trong thế giới này.

ĐGH nói rằng thực ra “mỗi người, nam và nữ là một nhà truyền giáo. Để được thu hút và để được sai đi là hai động thái” của trái tim “vì triển vọng tương lai của chúng ta cũng như định hướng cho cuộc đời của chúng ta.”

Món quà chính mình.

Trong thông điệp của ngài, ĐGH khuyến khích giới trẻ đừng sợ hãi Đức Kitô và Giáo Hội của Người bởi vì “chính nơi đó” chúng ta tìm thấy kho báu làm cho cuộc sống tràn đầy niềm vui.

Nhớ về kinh nghiệm riêng của mình, ĐGH nói rằng qua đức tin mà ngài đã tìm thấy được nền tảng chắc chắn về những mơ ước của mình và có sức mạnh để nhận ra nó.

ĐGH nói tiếp rằng “Đối những ai đứng cạnh Chúa Giê-su, thì tội lỗi là một sự kích thích cho tình yêu càng lớn lao hơn bao giờ hết” bởi vì từ thánh Giá của Chúa Giê-su, chúng ta học biết lập luận thiên tính về sự hy sinh mình như là một sự công bố Tin Mừng cho cuộc sống của thế giới.

Sau đó ĐGH mời gọi giới trẻ hãy tự hỏi mình, “Chúa Kitô sẽ làm gì nếu Chúa ở trong hoàn cảnh của con.”

Lan truyền đức tin

ĐGH nhắc nhớ rằng tất cả những Kitô hữu qua Bí Tích Rửa Tội đã lãnh nhận sứ mạng loan báo Tin Mừng cho mọi người. Người trẻ cũng là thành phần của dòng chứng nhân vĩ đại đó, trong đó những người lớn tuổi hơn với sự khôn ngoan và kinh nghiệm của họ trở nên chứng tá và sự khích lệ cho giới trẻ. Bằng cách này, sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội nối kết qua nhiều thế hệ mang lại sự hiệp nhất.

Tình yêu lây lan.

ĐGH nói rằng trọng tâm của sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội là sự lây lan của tình yêu, nơi đó niềm vui và lòng nhiệt thành được diễn tả bằng ý nghĩa mới khám phá và đầy đủ trong đời sống. Việc lan truyền của đức tin qua “sự thu hút” đòi hỏi những con tim biết cởi mở và biết đưa vòng tay ôm rộng vì tình yêu. Nó tạo ra những cuộc gặp gỡ, chứng nhân và công bố Tin Mừng ngay cả trong “ những bờ cõi vô cùng” thờ ơ lãnh đạm và hận thù, đến mọi quốc gia và đến tận cùng trái đất.

Đức Thánh Cha tỏ ý hài lòng với rất nhiều nhóm hoạt động tông đồ như các giáo xứ, hiệp hội, phong trào và các cộng đồng tôn giáo, người trẻ là các thiện nguyện viên truyền giáo hoạt động phục vụ “người bé mọn nhất” trong anh chị em chúng ta, thăng tiến phẩm giá con người và làm nhân chứng cho niềm vui của tình yêu và được là Kitô hữu.

Sau khi nhắc lại phần đóng góp của Hiệp Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo cho sự phát triển văn hóa và nhân văn của nhiều sắc dân, ĐGH nói rằng những người được giúp đỡ với những nhu cầu cá nhân có thể đến lượt họ đem chứng tá Tin Mừng cho những hoàn cảnh khác trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Ngài kết luận rằng “Không ai quá nghèo để đến nỗi không có gì để cho, nhưng trước hết và trên hết là họ.”


Source: Vatican News Pope's message for World Mission Sunday 2018