(EWTN News/CNA) Tòa Thánh Vatican vừa thông báo rằng ĐHY George Pell sẽ tiếp tục tạm nghỉ nhiệm vụ của ngài tại Tòa Thánh trong thời gian ngài phải đối diện với cáo buộc “xâm phạm tình dục trong quá khứ” ở quốc gia sở tại của ngài là nước Úc.

Toàn bộ chi tiết và nội dung những cáo cuộc vẫn chưa được công bố và khi nào phiên tòa bắt đầu thì vẫn chưa rõ. Quyết đinh xét xử vụ án được đưa ra sau một phiên điều trần sơ bộ kéo dài ròng rã cả tháng tại Melbourne.

ĐHY Pell bị cáo buộc về những sai phạm của những thập niên trước, vào những năm đầu tiên làm linh mục cho đến khi ngài trở thành Tổng Giám Mục của Melbourne. Ngài bị cáo buộc đã xâm phạm hai bé trai ở hồ bơi của thành phố Ballarat vào thập niên 1970 cũng như lạm dụng hai thành viên khác trong ca đoàn nhà thờ Chính Tòa Thánh Patrick ở Melbourne vào thập niên 1990. Những chi tiết chính xác khác về những cáo buộc đã không được công bố.

Hầu hết những cáo buộc chống lại ĐHY đã bị bác bỏ trong phiên điều trần sơ bộ.

ĐHY tuyên bố là vô tội đối với những cáo buộc xâm phạm tình dục trong quá khứ và đã nộp hộ chiếu của ngài. Tội danh “xâm phạm tình dục trong quá khứ” nghĩa là những vi phạm bị cáo buộc đã xảy ra cách đây nhiều thập niên. Luật pháp của Úc nghiêm cấm tiết lộ công khai các chi tiết những cáo buộc.

ĐHY Pell được ĐGH Phanxicô bổ nhiệm vào chức vụ Bộ Trưởng Kinh Tế của Tòa Thánh vào năm 2014 và ngài đã tạm nghỉ khỏi chức vụ này từ năm 2017 khi ngài trở về Úc để đối diện với các cáo buộc chống lại ngài. ĐHY Pell là Tổng Giám Mục Sydney từ năm 2001-2014 và Tổng Giám Mục Mellbourne từ 1996-2001.

Lần đầu tiên ĐHY Pell bị cáo buộc lạm dụng tình dục vào năm 2002, nhưng không có cáo buộc nào được nộp tại tòa vào thời điểm đó. Vào năm 2013, cảnh sát Úc bắt đầu một cuộc điều tra nhắm vào ngài, trước khi nộp đơn kiện vào năm ngoái.

Được biết ĐHY Pell là vị Hồng Y đầu tiên phải đối diện với hình sự về hành vi sai trái tính dục. ĐHY người Scottland là Keith O’Brien đã từ nhiệm chức Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Thánh Andrews và Edinburgh vì bị tố cáo là đã có những hành vi sai trái về tình dục. Hậu quả là Tòa Thánh đã công bố rằng ĐHY O’Brien sẽ không còn thi hành quyền cũng như nhiệm vụ của một Hồng Y nữa. O’Brien đã không tham gia vào hội nghị kín bầu Giáo Hoàng vào năm 2013. Những cáo buộc chống lại O’Brien không liên quan đến trẻ vị thành nhiên và ngài đã không phải đối diện với tội hình sự. O’Brien đã qua đời vào này 19 tháng Ba.

Các luật sư đại diện cho ĐHY Pell khẳng định rằng những cáo buộc chống lại ngài là “không thể ” và ngài vô tội. ĐHY Pell cũng nhắc lại nhiều lần là mình vô tội và rằng ngài coi việc lạm dụng tình dục là “đáng ghét.”

ĐHY Pell tuyên bố vào tháng Sáu năm 2017 rằng, “Tôi mong chờ ngày tôi có mặt tại tòa, cuối cùng sẽ đến, vì tôi vô tội với những cáo buộc này. Họ ngụy tạo.”

Không rõ liệu ĐHY sẽ từ nhiệm chức vụ tại Tòa Thánh khi ngài phải ra tòa hoặc là việc ngài từ chức có được chấp thuận hay không.

Giuse Thẩm Nguyễn