Đức Kitô gọi các môn đệ đi theo, các ông đáp lại, đi theo Chúa nhưng không rõ mục đích. Có lẽ các ông tranh luận và bất đồng về vấn đề này. Kẻ nghĩ thế này người có í kiến khác, cuối cùng Phêrô tìm cơ hội hỏi Đức Kitô. Chúng con bỏ mọi sự đi theo Thầy chúng con sẽ nhận được gì? Thánh Marcô 1,28 ghi lại điều Đức Kitô nói với các ông là các ông sẽ nhận được trăm lần nhiều hơn điều các ông bỏ lại sau lưng, cộng thêm sự khốn khó, đau khổ. Phúc âm của thánh Mathêô 19,27 ghi nhận thêm một chi tiết khác khi Ngài viết điều đó xảy ra 'sau khi mọi sự được đổi mới trong Đức Kitô'. Các ông ghi nhớ những điều đó trong lòng nhưng phải đến sau khi Đức Kitô chỗi dậy từ cõi chết lúc đó các ông mới tạm hiểu điều Đức Kitô nói là mọi sự đổi mới trong Ngài. Về phương diện tâm linh Đức Kitô sống lại từ cõi chết mang lại sự sống mới cho những gì Chúa tạo dựng nên; tất cả được đổi mới trong Đức Kitô Phục Sinh. Riêng đối với các tông đồ các ông nhận rõ điều này nhất. Được tràn đầy Chúa Thánh Thần Phêrô mạnh dạn, vững tin rao giảng Lời Chúa cho toàn dân. Hoa trái đầu tay của ông là chữa lành người bại chân ăn xin nơi cửa đền Hạnh Phúc. Phêrô gặp anh và anh ta xin giúp. Phêrô lần đầu tiên trong đời, lòng tràn ngập Thánh Thần lên tiếng với anh ta là Ngài không có vàng, bạc, tiền tài nhưng có Đức Kitô Phục Sinh. Người què còn đang bỡ ngỡ chưa hiểu Phêrô nói gì thì ông lên tiếng tiếp 'Nhân Danh Đức Kitô Phục Sinh tôi truyền cho anh đứng dậy bước đi'. Người què từ lúc bẩm sinh liền đứng dậy nhảy múa cùng thánh Phêrô bước vào đền thờ. Cv 3,1-10. Điều này gây xôn xao trong dư luận và căm phẫn cho lãnh binh Đền thờ. Trưởng lãnh binh cho triệu Phêrô đến chất vấn, Phêrô không những đã không sợ, không chối, không tìm cách biện hộ nhưng thẳng thắn nói cùng trưởng lãnh binh Đền Thờ

Thưa quí vị thủ lãnh trong dân và quí vị kì mục, hôm nay chúng tôi bị thẩm vấn về vấn đề làm việc lành chúng tôi đã làm cho một người tàn tật, về cách thức người ấy đã được cứu chữa. Vậy xin quí vị và tất cả toàn dân Israel biết cho rằng: Chính nhờ Danh Đức Giêsu Kitô, người Nadarét, Đấng mà quí vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho chỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quí vị. Đấng ấy là tảng đá mà quí vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên tảng đá góc tường Cv4,8-12

Sau khi diện kiến Đức Kitô hiện ra với các môn đệ Phêrô biết rõ mục đích đáp trả lời Đức Kitô mời gọi. Ông không còn nghi ngờ, bồn chồn hay thắc mắc nhưng biết chắc, rõ ràng mục đích đi theo Đức Kitô. Mục đích duy nhất cuộc đời ông là sống làm Sáng Danh Đức Kitô. Ông xác tín rằng dù ông sống hay chết, chịu vất vả, bị nhục mạ hay đánh đòn, tất cả đều làm Sáng Danh Đức Kitô. Bị chất vấn trong Đền Thờ, Phêrô lòng tràn đầy Thánh Thần xác tín với mọi người là không có Danh nào khác hơn, mà chính là vì Danh Đức Kitô mà ông hy sinh hiến thân chịu đựng tất cả. Phêrô không nhận bất cứ điều chi cho mình, lời khen ngợi, ca tụng, vinh danh, tất cả đều cho Đức Kitô. Phêrô cũng cho biết Đức Kitô Phục Sinh ban sức mạnh thân xác nhưng quan trọng hơn là ban sức mạnh tâm linh cho mọi tâm hồn công chính kêu cầu đến Danh Đức Kitô. Sức mạnh Phục Sinh đánh tan sự chết, đè bẹp thần chết. Chúng không có thể làm hại Ngài nữa vì thế khi chúng ta liên kết với Đức Kitô Phục Sinh thần chết không thể làm hại linh hồn ta.

Phêrô cũng nhắc cho lãnh đạo Đền Thờ nhớ lại khi họ kết án Đức Kitô do kiêu căng tự phụ, tự tin vào khả năng và trí khôn loài người. Đức Kitô Phục Sinh đã không trả đũa nhưng cho họ một cơ hội nữa để họ khiêm nhường nhận biết việc sai, lỡ lầm mà thống hối ăn năn. Những ai thành tâm thống hối ăn năn sẽ nhận được ơn thứ tha, được sự sống trường sinh và trở thành thành phần của gia đình Đức Kitô.

Phêrô và các môn đệ biết rõ mục đích cuộc sống, rõ mục tiêu việc đáp trả- sống làm Sáng Danh Đức Kitô- trong cánh đồng truyền giáo bao la. Môn đệ được đổi mới trong Đức Kitô Phục Sinh và tất cả đều nhớ lời Đức Kitô báo trước là cuộc đời chứng nhân sẽ không thiếu đau khổ, gian truân. Các ông hiểu rằng vinh quang Thập Giá đến sau khi vác xong đoạn đường thập giá nhiều đau khổ, chông gai. Đau khổ đến trước vinh quang. Đau khổ mở đường dẫn vào vinh quang.

Vũđình Tường
TiengChuong.org