Hôm thứ Bẩy 24 tháng Ba, Văn Phòng Các Cử Hành Phụng Vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố văn bản 14 chặng Đàng Thánh Giá được viết bởi một nhóm thanh niên, dưới sự phối hợp của giáo sư Andrea Monda.

Năm ngoái, một thần học gia người Pháp là bà Anne Anne Marie-Pelletier đã biên soạn các bài suy niệm này.

Theo chương trình, lúc 9 giờ 15 phút tối Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại Hí Trường Colosseum và ban phép lành cho tất cả mọi người hiện diện.

Buổi đi Đàng Thánh Giá này cũng được các đài truyền hình phát trực tiếp trên thế giới.

Truyền thống viết các bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum khác với những bài nguyện ngắm như trong các kinh bổn thường đọc đã được bắt đầu với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vào năm 1991. Văn bản các chặng Đàng Thánh Giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại Colosseum phản ảnh cái nhìn của Giáo Hội Công Giáo trước thực trạng văn hóa, xã hội và luân lý trong xã hội đương đại. Nó cũng nêu bật tình trạng bị bách hại của các Kitô hữu trên toàn thế giới, tình trạng bất công, những khổ đau của người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Nhiều bài suy niệm đã đi vào lịch sử như những áng văn chương tuyệt tác như bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum vào năm 2007 của Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Di Sản Văn Hoá của Giáo Hội.

Những bài suy niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá năm nay tập trung vào những kinh nghiệm và thách thức đối với giới trẻ ngày nay.

Chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã có ý tưởng giao phó việc biên soạn các bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum năm nay cho những người trẻ trong bối cảnh Giáo Hội tìm kiếm không gian cho thế hệ mới tại Thượng Hội Đồng vào tháng Mười.

Những bài suy niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá năm nay tập trung vào một số chủ đề như di dân, và sứ điệp của Chúa Giêsu trong thời đại của Internet.

Theo Giáo Sư Monda, trong các bài Suy Niệm này những người trẻ đã trình bày những suy tư của họ trên những kinh nghiệm và những thách thức mà họ phải đối mặt trong thế giới ngày nay.

Họ cũng cho thấy khả năng của những người trẻ hiện nay dám nhìn vào nội tâm và chất vấn chính mình trước tấm gương của Chúa Giêsu.

Các bài Suy Niệm cũng làm nổi bật sự đau khổ của con người đương đại. Trong chặng thứ 10 Greta Giglio viết rằng cảnh tượng Chúa Giêsu bị lột áo được lặp lại ngày nay trong những “thanh niên di dân với thân thể rã rời lạc đến các vùng đất thường khi là tàn nhẫn, sẵn sàng lột hết áo xống của họ,.. . và bán nó, bỏ lại họ một mình với thánh giá của họ, như thánh giá của Chúa, với da thịt bị bầm dập như da thịt của Chúa, với đôi mắt đầy những đau đớn, như đôi mắt của Chúa.”

Trong chặng thứ 14, một câu hỏi được đặt ra, “Lạy Chúa, Chúa đi đâu rồi?”. Martha Cropper nhận xét rằng thực ra Chúa trong con, Chúa không đi đâu hết, và như Thánh Augustinô thường nói chúng con không cần phải ra ngoài tìm kiếm Chúa. Chúa đang gõ cửa tâm hồn mỗi người, nhưng tiếng gọi của Ngài bị bóp nghẹt trong những lo âu và sợ hãi của chúng con, đến nỗi chúng con muốn chạy trốn Chúa.

Một vài Chặng Đàng Thánh Giá các năm trước:

Chặng Đàng Thánh Giá 2017 - Anne-Marie Pelletier
Chặng Đàng Thánh Giá 2016 – Năm Thánh Lòng Thương Xót Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti Tổng Giám Mục Perugia
Chặng Đàng Thánh Giá 2015 - Đức Cha Renato Corti Giám Mục Hiệu Tòa Novara
Chặng Đàng Thánh Giá 2014 - Diện mạo của Thiên Chúa - Diện mạo của con người
Chặng Đàng Thánh Giá 2007 Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi


Source: UFFICIO DELLE CELEBRAZIONI LITURGICHE DEL SOMMO PONTEFICE VIA CRUCIS PRESIEDUTA DAL SANTO PADRE FRANCESCO