Theo tin của Elise Harris/CNA/EWTN News, ngày 21 tháng Ba, 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Ông Dario Edoardo Viganò, Vụ Trưởng Vụ Truyền Thông của Tòa Thánh, sau vụ tai tiếng gọi là “Lettergate” do vị này gây ra.

Việc công bố trên đã được đưa ra trong một bản tuyên bố ngày 21 tháng Ba của Phát Ngôn Viên Tòa Thánh, Greg Burke, người cho rằng Đức Ông Lucio Adrián Ruiz, thư ký của Vụ Truyền Thông sẽ sử lý thường vụ cơ quan này chờ việc bổ nhiệm vị Tân Vụ Trưởng.



Trong lá thư từ chức đề ngày 19 tháng Ba và được công bố ngày 21 tháng Ba, cùng với thư trả lời của Đức Giáo Hoàng, Đức Ông Viganò nói rằng trong mấy ngày gần đây, “nhiều tranh cãi đã xuất hiện liên quan đến việc làm của con, một việc làm mà ngoài ý muốn, đã gây bất ổn cho nhiệm vụ phức tạp và lớn lao của cuộc cải tổ mà Đức Thánh Cha đã ủy thác cho con”.

Đức Ông cám ơn Đức Thánh Cha đã đồng hành và quảng đại, và để tránh “làm chậm” cuộc cải tổ và vì “lòng yêu mến Giáo Hội”, ngài xin từ chức.

Trong thư phúc đáp, đề ngày 21 tháng Ba, Đức Phanxicô nói rằng sau khi nói chuyện với Đức Ông Viganò và sau “một suy nghĩ lâu và thận trọng”, ngài chấp nhận đơn từ chức của Vụ Trưởng.

Đức Phanxicô cám ơn Đức Ông Viganò về sự phục vụ của ngài và ban phép lành cho Đức Ông, yêu cầu ngài ở lại Vụ Truyền Thông trong một khả năng khác, có tính cố vấn nhiều hơn.

Vụ tai tiếng “Lettergate” bắt đầu tuần rồi, sau việc phát động một loạt gồm 11 cuốn sách tựa là “Nền Thần Học Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô” vào hôm thứ Hai ngày 12 tháng Ba, do Libreria Editrice Vaticana, cơ quan xuất bản của Tòa Thánh, dưới sự giám sát của Vụ Truyền Thông, ấn hành.

Một lá thư của Đức Bênêđíctô XVI ca ngợi việc đào luyện thần học và triết học của Đức Phanxicô đã được đọc lớn tiếng trong biến cố này; tuy nhiên, Vụ Truyền Thông, sau đó, thừa nhận rằng mình đã thao túng hình chụp bức thư gửi cho các phương tiện truyền thông, bôi đi những dòng trong đó Đức Bênêđíctô nói rằng ngài không đọc trọn cả bộ sách và do đó, không thể đưa ra một phân tích sâu sắc.

Mấy ngày sau, một méo mó khác đã được thêm vào tai tiếng khi bị tiết lộ rằng nhiều đoạn khác đã bị che dấu trong đó, Đức Bênêđíctô tra vấn việc cho vào bộ sách một nhà thần học nổi tiếng vì “các sáng kiến phản giáo hoàng” của ông ta.

Sau khi bị áp lực của truyền thông, Vụ Truyền Thông cho công bố toàn bộ lá thư vào ngày 17 tháng Ba, lá thư mà Vụ cho thuộc loại tư riêng và không bao giờ có ý định được công bố toàn diện.

Đức Ông Viganò được đích thân bổ nhiệm vào Vụ năm 2015 với sứ mệnh cải tổ và đơn giản hóa các cơ sở truyền thông đa dạng của Tòa Thánh. Tai tiếng gần đây được các phóng viên so sánh với tai tiếng “Vatileaks” năm 2012, khi người quản gia của Đức Bênêđíctô XVI rò rỉ các lá thư riêng của ngài cho báo chí.

Theo tin Zenit, trong thư phúc đáp, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Ông Viganò vào chức vụ “Tham Vấn” (assessor) tại Vụ Truyền Thông, “để khả thể hóa các đóng góp nhân bản và chuyên nghiệp của con cho Cơ Quan mới và cho dự án cải tổ mà Hội Đồng Các Hồng Y vốn ước mong”. Cuộc cải tổ này, theo Đức Thánh Cha, sắp sửa hoàn tất với việc sáp phập tờ L’Osservatore Romano và cơ quan ấn loát của Tòa Thánh vào Vụ Truyền Thông.

Cũng theo Zenit, Đức Phanxicô ca ngợi sự “dấn thân lớn lao” và “phong thái sẵn sàng đối chất và ngoan ngoãn” của Đức Ông Viganò đối với các cộng tác viên của Giáo Triều và ngài nhấn mạnh rằng “cuộc cải tổ Giáo Hội, trước nhất, không phải là vấn đề biểu đồ tổ chức, mà, đúng hơn, là tiếp nhận tinh thần phục vụ”. Ngài cám ơn Vụ Trưởng về “sự khiêm nhường” và “cảm thức sâu đậm về Giáo Hội”.