Xem hình ảnh

Cách đây trên 1 năm, chúng tõi đã giới thiệu một cộng đoàn VN nhỏ bé và âm thầm ở vùng St Petersburg Florida, là cộng đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do LM Nguyễn Vũ Việt quản nhiệm.

Chúng tõi trở lại đây nhân dịp Tết Mậu Tuất này và thực sự bỡ ngỡ trước một sự thay đổi ngoài dự kiến.

Ngôi đền thánh màu trắng nhỏ bé với một tượng đài ĐM Lavang xinh xinh vẫn còn ‘trơ gan cùng tuế nguyệt’, chả có gì thay đổi cả, dù cho phải trải qua một cơn bão lịch sử kinh hoàng, là bão Irma tàn phá toàn vùng Florida hồi năm ngoái,

Nhưng ngôi nhà thờ thì đã chật rồi, chật lắm rồi…Ngày thứ tư Lễ Tro trước Tết 2 ngày, lễ tối 7giờ, mà người ta đi lễ đầy nhà thờ, dầy sảnh đường, đầy cả cái mái hiên dựng ở trước cửa…có những gia đình còn phải đứng ở ngoài sân cỏ.

“Đất lành chim đậu”, tôi tự nghĩ thế và cảm thấy thật là vui, vui như ngày Tết mặc dù đáng lẽ tôi phải có cái tâm tình thông hối ăn năn…vì là ngày Lễ Tro mà!

Nói đến Tết thì tôi được biết cộng đoàn sẽ tổ chức lớn lắm tại hý viện Coliseum cuả thành phố vào Chuá Nhật 18 tháng 2 này, sẽ có đức tân Giám Mục tới tham dự, và dĩ nhiên có đầy đủ mọi trò ‘linh tinh’ cuả một chợ Tết truyền thống.

Và có lẽ vì mọi nhân sự đều phải đổ dồn nỗ lực vào hý trường Coliseum, cho nên việc trang trí vào thứ sáu lễ Tết trong nhà thờ thì đơn giản, chỉ có một số hoa cúc vàng đơn sơ.

Nhưng nếu thứ tư Lễ Tro đã mang lại cho chúng tôi một sự ngạc nhiên thích thú vì có sự đối chọi giữa cơ sở khiêm nhường và số giáo dân đông đảo, thì buổi lễ Minh Niên cũng cho thấy việc trang trí bề ngoài không biểu lộ cái tinh thần ‘gia đình thắm thiết’ cuả cộng đoàn ở đây, người ta đã ở lại rất lâu sau lễ để cùng nhau vui xuân …



Trong lúc chúc Tết, cha Vũ Việt đã ‘xuất khẩu’ tặng một bài thơ ‘con chó’ ngộ nghĩnh như sau:

Năm gâu gâu

Xin chúc nhau

Sống lâu lâu

Có đi đâu

Hãy về mau

Để nguyện cầu

Chuá cho mau

Ít lo âu

Không âu sầu

Lòng không đau

Phát tài mau

Biết làm giáu

Đi năm Châu

Thương mến nhau.


Chúng tôi sẽ có tường trình về ngày lễ cuả ĐGM và hội chợ Tết ở hý trường Coliseum trong một phóng sự sắp tới.

Xem hình ảnh lễ cuả ĐGM và hội chợ Tết