Đức Cha Enrique Alvear Urrutia, Giám Mục của người nghèo
Ủy ban Tổ Chức Chuyến Tông Du của Đức Thánh Cha Quốc gia Chí Lợi cho biết trái với những đồn đoán của giới truyền thông, Tòa Thánh và Ủy ban không hề nao núng trước những lời hăm dọa và những cuộc tấn công vào các nhà thờ gần đây. Trái lại, sau khi tham khảo ý kiến của Tòa Thánh, chương trình ban đầu đã được sửa đổi để Đức Thánh Cha có thể tiếp cận nhiều hơn với dân chúng.

Trước hết, vào tối thứ Hai 15 tháng Giêng, sau các nghi thức đón tiếp tại phi trường quốc tế Santiago, Đức Thánh Cha không về thẳng tòa Sứ Thần Tòa Thánh nhưng ngài sẽ ghé thăm giáo xứ San Luis Beltrán ở Pudahuel, nơi ngài sẽ cầu nguyện trước ngôi mộ của Đức Cha Enrique Alvear Urrutia, người được mệnh danh là “Giám Mục của người nghèo”. Đức Cha Enrique Alvear sinh ngày 31 tháng Giêng năm 1916, được thụ phong linh mục ngày 20 tháng 9 năm 1941 và được Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 nâng lên hàng Giám Mục vào ngày 4 tháng Ba năm 1963. Ngài qua đời ngày 29 tháng Tư năm 1982 khi đang là Giám Mục Phụ Tá Santiago. Tòa Thánh đã mở án phong Chân Phước cho ngài vì hương thơm thánh thiện và lòng yêu mến người nghèo.

Trong thông cáo đưa ra hôm 13 tháng Giêng, Ủy ban cho biết chương trình này đã được thêm vào vì Đức Thánh Cha muốn bắt đầu chuyến tông du Chí Lợi từ ngôi mộ của vị “Giám Mục của người nghèo”.

Sau buổi cầu nguyện và chào thăm anh chị em giáo dân tại Pudahuel, Đức Thánh Cha tiếp tục cuộc hành trình về tòa Sứ Thần Tòa Thánh. Tuy nhiên, khi đi đến ngã tư đường Brasil và đại lộ Libertador Bernardo O'Higgins, Đức Thánh Cha sẽ xuống xe và bước lên một chiếc xe mui trần và đi dọc theo các đại lộ chính của thành phố Santiago để chào thăm dân chúng cho đến khi vào đến bên trong tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở đường Providencia.

Thay đổi thứ hai là vào ngày thứ Tư 17 tháng Giêng, sau khi trở về từ Temuco, khi đến ngã tư Đại Lộ 5 de abril (5 tháng Tư) và đường Monumento, Đức Thánh Cha sẽ xuống xe và bước lên một chiếc xe mui trần để chào thăm dân chúng cho đến khi ngài đến Đền Thánh Maipú.

Thay đổi thứ ba là sau cuộc gặp gỡ với giới Đại Học, Đức Thánh Cha sẽ lên một chiếc xe mui trần để chào thăm dân chúng từ ngã tư đường Alameda và Đại Lộ Portugal cho đến khi vào đến bên trong tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở đường Providencia.

Những lộ trình này là mới thêm vào, không kể những lần ngài chào thăm dân chúng khi cử hành thánh lễ ở Công viên O'Higgins và những dịp khác như khi đi thăm nhà tù nữ, đến nhà thờ chính tòa thủ đô Santiago…như đã được thông báo trước.

Thông cáo của Ủy ban Tổ Chức Chuyến Tông Du của Đức Thánh Cha Quốc gia Chí Lợi cũng cho biết trong thời gian viếng thăm Chí Lợi, Đức Thánh Cha sẽ gặp những ai.

Ngài sẽ cử hành ba thánh lễ. Thứ Ba, 16 tháng Giêng lúc 10h30 sáng tại Công viên O'Higgins (Santiago), Thứ Tư 17 tháng Giêng lúc 10h30 sáng tại sân bay Maquehue (Temuco) và thứ Năm 18 tháng Giêng lúc 11h30 sáng tại công viên Lobito (Iquique). Trong ba thánh lễ này, bên cạnh các giám mục và linh mục đồng tế, còn có khoảng 500 giáo dân, bao gồm những người đọc sách Thánh, giúp lễ và các thành viên của các dàn hợp xướng.

Ngoài ra, vào ngày thứ Tư 17 tháng Giêng lúc 5h30 phút, Đức Thánh Cha sẽ có cuộc gặp gỡ với 3000 sinh viên tại Đền Thánh Maipú.

Đối với các hoạt động khác, Đức Thánh Cha sẽ đến thăm và gặp gỡ khoảng 400 tù nhân của Trung tâm Cải Huấn Nữ Santiago.

Ngài cũng sẽ có cuộc gặp gỡ với 30 mạnh thường quân và quan chức tại Hogar de Cristo, ăn trưa với 10 cư dân miền Araucanía tại Nhà Mẹ Thánh Giá, 2000 linh mục, tu sĩ nam nữ tại nhà thờ chính tòa thủ đô Santiago, và khoảng một ngàn đại diện chính quyền dân sự và ngoại giao đoàn tại Dinh Moneda.

Ngoài ra, ngài sẽ có cuộc gặp gỡ với 10 bệnh nhân và hai người thân của các nạn nhân bị giết hại trong cuộc đàn áp hồi thập niên 70 ở Chí Lợi trong đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức ở Iquique.

Source:Arzobispado de Santiago - En tumba del “Obispo de los pobres” Papa Francisco iniciará su visita a Chile