Đàn Đại Phong Cầm tại Bàn Thờ Ngai Tòa Thánh Phêrô
Một đàn phong cầm điện tử (digital organ) mới tinh và thật tối tân đã được lắp đặt tại Đền Thờ Thánh Phêrô cho các buổi lễ của Đức Giáo Hoàng. Giám đốc ca đoàn Sistina nói rằng cây đàn này đáp ứng các nhu cầu thiết thực về âm thanh trong đền thờ và các cải cách Phụng Vụ của Công đồng Vatican II.

Đức Ông Massimo Palombella, Giám đốc Ca đoàn Sistina của Tòa Thánh nói: “Những nhu cầu mới đòi hỏi phải có những giải pháp mới”.

Nhận xét của Đức Ông đã được đưa ra sau khi những lời khen ngợi nổi lên trước những tiếng đàn thánh thót lần đầu tiên được nghe thấy tại Đền Thờ Thánh Phêrô trong thánh lễ Vọng Giáng Sinh 24 tháng 12 vừa qua.

Đàn phong cầm điện tử này đã được công ty Allen Organ, một công ty hàng đầu tại Hoa Kỳ về đàn phong cầm trong suốt 70 năm qua, trao tặng cho Tòa Thánh.

Đức Ông Palombella nói rằng hệ thống mới này có thể lấp đầy “tuyệt vời” toàn bộ không gian âm thanh của một trong những nơi thờ phượng lớn nhất thế giới.

Đàn Đại Phong Cầm truyền thống

Mặc dù có sự xuất hiện của đàn phong cầm điện tử mới này trong các buổi lễ lớn, đàn Đại Phong Cầm truyền thống với những ống sáo tuyệt đẹp vẫn là một điều không thể thay thế được trong các sự kiện được tổ chức tại Bàn thờ Ngai Tòa Thánh Phêrô.

Đức Ông. Palombella nói: “Nó thực sự hoàn hảo cho không gian ở đó, vang vọng mọi chiều kích với những âm thanh thật sự của các ống sáo, mà không cần bất cứ máy khuếch đại nào”.

Tuy nhiên, trong các nghi thức được tổ chức tại bàn thờ chính, âm thanh phát ra từ đàn Đại Phong Cầm cần phải được thu lại bằng các microphone và phát lại qua các máy tăng âm kỹ thuật số khắp Đền Thờ và Quảng trường Thánh Phêrô. Phương pháp này gây ra các biến dạng âm thanh không thể tránh khỏi và có khá nhiều vấn đề liên quan đến những tiếng ồn hậu cảnh (background noise).

Các buổi cử hành của Đức Giáo Hoàng và Công đồng Vatican II

Vấn đề làm đầy âm thanh trong Đền Thờ Thánh Phêrô chỉ xảy ra sau Công đồng Vatican II.

Đức Ông Palombella giải thích rằng “trước Công đồng Vatican II, các buổi lễ của Đức Giáo Hoàng thường được tổ chức tại nhà nguyện Sistina, và vấn đề phát sóng trên thế giới cũng như sử dụng microphone để tăng âm không được đặt ra. Lúc đó, thậm chí chúng ta cũng không có và cũng chẳng cần có đàn Đại Phong Cầm. Sau này, chúng ta mới có các cử hành Phụng Vụ tại Đền Thờ Thánh Phêrô, nhưng chỉ gói gọn tại Bàn thờ Ngai Tòa Thánh Phêrô, và đàn Đại Phong Cầm là hoàn hảo cho không gian âm thanh này.”

“Sau cuộc cải cách phụng vụ của Công đồng Vatican II, toàn bộ Đền Thờ Thánh Phêrô mới bắt đầu được sử dụng cho các cử hành Phụng Vụ của Đức Giáo Hoàng. Điều này đòi hỏi một sự tìm kiếm liên tục các giải pháp khuếch đại âm thanh chất lượng cao. Nó cũng đòi hỏi những nỗ lực phối hợp bởi, trước tiên, là các chuyên gia của đài Vatican - ngày nay chúng ta gọi là Vatican media – với Deutsche Grammaphon, và RAI”.

Một truyền thống sống động

Năm tháng dần qua, nhu cầu và công nghệ thay đổi đòi phải có các giải pháp mới.

Đàn phong cầm điện tử cho Đền Thờ Thánh Phêrô là một cách mới để đáp ứng nhu cầu âm nhạc do Công đồng Vatican II đặt ra cho một Giáo hội sẵn sàng đối thoại với thế giới đương đại và luôn luôn cố gắng truyền bá vẻ đẹp và thực tế sống động của truyền thống.