TUKWILA. Mùa Giáng Sinh năm nay đến với Giáo Hội sát vào Chúa Nhật IV Mùa Vọng, không khí Giáng Sinh lại đến với Giáo Xứ CTTĐVN Tổng Giáo phận Seattle ngay từ chiều thứ Bảy ngày 23 tháng 12 với Đêm Thánh Ca đón mừng Chúa Giáng Sinh mang chủ đề "Đêm An Bình" được diễn ra tại Hội trường Giáo xứ lúc 7 gìở tối. Đông đảo giáo dân và đồng hương đã tham dự đêm Thánh Ca thật sốt sắng. Chương trình Thánh ca "Đêm An Bình" đã đưa mọi người tham dự hướng lòng chuẩn bị tâm hồn để đón mừng Chúa Giáng Sinh. Mọi người hiện diện trong Hội trường đều lắng đọng tâm hồn, suốt hơn 3 tiếng đồng hồ, vừa nhâm nhi những thức ăn nhẹ, vừa thưởng thức những bài Thánh Ca mãi đến gần 11 gìờ mới chia tay ra về.

Xem Hình

Ngày Vọng Giáng Sinh. Chiều 24 tháng 12, ngày Chúa Nhật IV Mùa Vọng, mọi người nao nức hướng về mầu nhiệm thiêng liêng, Đêm Thánh vô cùng: Đêm Ngôi Hai Giáng Trần, hoà chung niềm vui với giáo hội hoàn vũ, giáo xứ CTTĐVN đi vào chương trình đại lễ Giáng Sinh một cách long trọng qua các thánh lễ theo phụng vụ từ lễ Vọng, Lễ Đêm và các thánh lễ vào ngày 25 gồm lễ Rạng Đông, lễ Ban ngày theo các giờ qui định của chương trình.

Cao nguyên tình xanh hôm nay ngày 24 tháng 12 từ 4 giờ chiều tuyết bắt đầu rơi. Nhiệt độ ngoài trời dưới 30 độ F, càng về chiều tuyết rơi càng mạnh. Chương trình đại lễ Giáng Sinh tại nhà thờ giáo xứ CTTĐVN bắt đầu Lễ Vọng từ lúc 5 giờ chiều. Khuôn viên nhà thờ tuyết phủ kín, tạo nên một khung cảnh khá đẹp với những cành cây đầy tuyết trắng điểm những hàng đèn đủ màu sắc lung linh dưới màn tuyết rơi. Thánh lễ Vọng lúc 5 giờ được mở đầu với chương trình Thánh Ca do ca đoàn Cung Chiều cử hành trước thánh lễ. Đông đảo giáo dân đã tham dự thánh Lễ Vọng một cách sốt sắng. Phần phụng vụ thánh lễ vọng qua tin mừng của thánh Matthêu giới thiệu về gia phả của Chúa Giêsu Kitô với thờ điểm Chúa Giêsu sinh ra: "Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, bà đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần...

Thánh lễ đêm được bắt đầu với chương trình Canh Thức đón mừng Chúa Giáng Sinh từ lúc 7giờ 30 qua phần diễn nguyện khá phong phú. Tuyết càng lúc càng nhiều, sân nhà thờ phủ kín tuyết trắng khá đẹp. Dù trời giá lạnh nhưng giáo dân vẫn chẳng ngại ngùng lái xe đến nhà thờ giữa cảnh tuyết rơi, nhà thơ đầy kín khi giờ diễn nguyện được bắt đầu. Hoạt cảnh diễn lại cuộc trở về quê của Mẹ Maria và thánh Giuse theo lệnh truyền của Hoàng Đế bắt toàn dân phải khai sổ bộ . Hai ông bà giữa đêm khuya đang đi tìm nhà trọ trong lúc Mẹ Maria gần đến giờ sinh con, cả hai đi gõ cửa từng nhà nhưng chẳng ai cho trọ. Quả thật Chúa đang tìm đến nhưng con người lại đóng kín cửa! Phần diễn nguyện hơn nửa tiếng đồng hồ đã đưa mọi người hiện diện cảm nghiệm được mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm ngươì trong hoàn cảnh khó tưởng tượng. Thánh lễ đêm bắt đầu lúc 8 giờ 15 phút. Hơn một ngàn rưởi giáo dân hiện diện trong đêm Chúa Giáng Sinh khi bài hát Đêm Đông lạnh lẻo Chúa Sinh ra đời, thật đúng vói khung cảnh của xứ cao nguyên tình xanh hôm nay. Mở đầu thánh lễ là phần rước Kiệu Chúa Hài Đồng. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành, chủ sự cuộc rước kiệu và quý cha trong giáo xứ đồng tế thánh lễ có sự hiện của quý thầy phụ tế thánh lễ.

Phụng vụ thánh lễ đêm qua Tin mừng của thánh Luca giới thiệu bối cảnh Chúa Giáng trần với đoạn tin mừng: "Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai. Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.

Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ".

Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm".

Thánh lễ kết thúc lúc 9 giờ 30 sau lời cám ơn của cha chánh xứ. Mọi người chào nhau trong lời chúc nhau một lễ Giáng Sinh an bình và xin cho nhau trở về trong sự bình an khi lái xe trên đường đầy tuyết, cũng may đường sá vẫn còn chưa đóng băng vì tuyết ướt nên xe chạy không mấy nguy hiểm.

Ngày 25 tháng 12, ngày lễ chính của đại lễ Chúa Giáng Sinh. Từ sáng sớm lúc 7giờ 30, giáo xứ có thánh lễ Rạng Đông. Tuy trời khá lạnh, nhưng số giáo dân tham dự thánh lễ này cũng khá đông đảo. Phần phụng vụ thánh lễ Rạng Đông do thánh Luca giới thiệu đoạn tin mừng việc Thiên Thần báo tin cho các mục đồng đang ở ngoài đồng trong khu vực gần nơi Chúa Giêsu sinh ra:" Khi các thiên thần biến đi, thì các mục tử nói với nhau rằng: "Chúng ta sang Bêlem và coi xem sự việc đã xảy ra mà Chúa đã cho chúng ta được biết". Rồi họ hối hả tới nơi và gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ đã hiểu ngay lời đã báo về Hài Nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.

Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những sự việc đó, và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.

Thánh lễ theo phụng vụ Lễ Ban Ngày của ngày lễ Chúa Giáng Sinh được cử hành lúc 9 giờ30 và 11gìờ 30 sáng. Năm nay số giáo dân tham dự các thánh lễ trong dịp đại lễ Chúa Giáng Sinh thật đông đảo. Thánh lễ nào trong nhà thờ cũng đầy kín các ghế ngồi và đông đảo giáo dân giáo đã ngồi nơi Hội Trường để dâng lễ.

Thánh lễ lúc 11giờ 30 do cha Trần Hữu Lân chủ tế và thầy phó tế Nghiệp phụ tế thánh lễ.

Kết thúc đại lễ GiángSinh với phần phụng vụ qua đoạn tin mừng thánh Gioan giới thiệu sự hiện diện của Đấng Hài Nhi qua mầu nhiệm nhập thể của Chúa Giêsu: "Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta".

Đoạn tin mừng như sau:

Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.

Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.

Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng.

Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.

Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.

Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: "Ðây là Ðấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi".

Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Ðức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Ðấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.

Thầy Nghiệp phụ trách giảng lễ. Bài chia sẻ khá súc tích qua giọng nói thu hút, khiến mọi người chăm chú nghe bài giảng một cách sốt sắng.

Tưởng cũng nên biết thầy Nghiệp là chủng sinh thuộc Dòng Thánh Tâm Huế được sang tu học tại Hoa Kỳ và vừa chịu chức sáu phó tế trong kỳ hè vừa qua. Sang năm 2018 thầy sẽ được thụ phogn linh mục. Xin cầu nguyện cho thầy.

Thánh lễ mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh kết thúc với lời chúc mừng Giáng Sinh đến mọi ngươì của cha Trần Hữu Lân. Trong tâm tình cầu nguyện, mọi người lại có dịp viếng các hang đá khá đẹp từ trong nhà thờ, nơi Hội Trường và cả hang đá rộng lớn được dựng lên bên ngoài nhà thờ.

Bình an dưới thế cho người thiện tâm.

Nguyễn An Quý