Chúa Nhật Lễ Thánh Gia
Lc 2,22-40

Gia đình là nơi vun trồng tình yêu và sự sống.Gia đình cũng là cái nôi ấm áp của mọi người. Thánh Gioan Phaolô II đã làm hai cử chỉ rất ấn tượng không phai mờ khi về thăm quê hương Ba Lan : “ thăm mộ song thân và cử hành những kỷ niệm hôn phối cho các đôi hôn phối mừng Kim khánh, Ngân khánh vv…và chứng hôn cho những cặp hôn nhân cử hành hôn phối “. Những việc làm của Ngài nói lên tính linh thiêng, giá trị của đời sống gia đình.Cử chỉ thăm mộ song thân, nói lên sự hiếu thảo của Ngài đối với cha mẹ và chứng hôn, mừng kỷ niệm hôn phối, Đức Thánh Cha muốn gióng lên tiếng nói hãy bảo vệ gia đình, hãy sống đúng luật Chúa và luôn sống hạnh phúc nơi tổ ấm gia đình.

Vâng, Chúa Giêsu khi xuống thế làm người, Ngài không chọn một con đường kỳ lạ nào khác, Ngài chọn một gia đình để được sinh ra. Chúa có thể từ trời xuống cách kỳ diệu.Chúa có thể vươn vai lớn lên như Phù Đổng Thiên Vương. Chúa đã không làm như thế.Ngài được sinh ra bởi cung lòng Đức Trinh Nữ Maria và có Cha là thánh Giuse để nhờ thánh nhân Chúa Giêsu được nuôi dưỡng và Mẹ Maria được bảo vệ, hợp pháp trước mặt mọi người.Khi chọn một gia đình để được sinh ra, Chúa Giêsu thật sự gần gũi với con người, hòa đồng với con người ngoại trừ tội lỗi. Khi chọn một gia đình Chúa Giêsu muốn đề cao vai trò của gia đình. Gia đình quả thực là cái nôi của sự sống, nôi của yêu thương. Vợ là nôi yêu thương của chồng, chồng là nôi tình yêu của vợ.Con cái là hoa quả, là kết tinh của tình yêu của cha mẹ. Gia đình quả thực là nôi của sự sống, của hạnh phúc. Gia đình của Thánh Gia : Chúa Giêsu,Mẹ Maria và thánh Giuse, chúng ta nhận ra vẻ đẹp, vẻ diễm lệ của tình yêu Thiên Chúa và tình yêu con người. Tình yêu luôn gắn kết mọi người trong gia đình lại với nhau. Nơi gia đình Thánh Gia, tình yêu là nét đẹp tuyệt vời của Ba Đấng. Gia đình Thánh Gia luôn trên thuận dưới hòa, sống tôn trọng, đùm bọc và hòa hợp, yêu thương. Thánh Giuse, mặc dù là chủ, là gia trưởng, nhưng Ngài luôn khiêm tốn, âm thầm phục vụ Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Còn Đức Trinh nữ Maria luôn là người vợ, người mẹ gương mẫu, đơn sơ, khiêm nhu, Mẹ luôn tôn trọng thánh Giuse và yêu mến Chúa Giêsu. Thánh Tử Giêsu, tuy là Con Thiên Chúa, nhưng chấp nhận để thánh Giuse, Mẹ Maria nuôi dưỡng, dạy bảo, Ngài luôn vâng phục, hiếu thảo đối với Mẹ Maria và thánh Giuse. Gia đình của Ba Đấng là gia đình gương mẫu, lý tưởng cho mọi gia đình noi gương, bắt chước.
Đức thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II được mệnh danh là Giáo Hoàng của các gia đình, đã luôn đề cao vai trò của gia đình, và luôn khuyến khích các gia đình sống yêu thương, sống đúng luật Chúa dạy về đời sống gia đình. Chân phướn Phaolô VI đã nhắn nhắn nhủ mọi người về việc cầu nguyện của gia đình như sau :” …Các gia đình muốn sống trọn vẹn ơn gọi và tinh thần của gia đình Công Giáo phải tận lực lướt thắng những áp lực cản trở gia đình không thể hội họp và cầu nguyện chung “. Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Tông huấn “ Amoris laetitia “ đã viết :” Trong và giữa các gia đình, sứ điệp Tin mừng cần phải luôn vang vọng; cốt lõi của sứ điệp ấy, tức lời rao giảng tiên khởi, là phần đẹp nhất, trổi vượt nhất, đánh động nhất và đồng thời cần thiết nhất. sứ điệp này phải chiếm chỗ trung tâm trong tất cả hoạt động Phúc Âm hóa.Đó là lời rao giảng đầu tiên và quan trọng nhất “ ( số 58 ).

Lễ Thánh Gia Thất dạy mọi người Công Giáo, đặc biệt là các gia đình Công Giáo hãy nhìn lên Ba Đấng: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse mà noi gương, bắt chước. Gia đình Thánh Gia là một gia đình tuyệt thánh, gia đình mẫu mực, lý tưởng cho mỗi gia đình bắt chước noi theo. Bởi vì mỗi thành viên trong gia đình Thánh Gia luôn hòa thuận, luôn tôn trọng, yêu thương nhau. Do đó, mọi gia đình Công Giáo, mọi thành viên trong các gia đình Công Giáo hãy sống đùm bọc, hòa thuận, tôn trọng, bảo vệ và chia sẻ trách nhiệm với nhau. Cha mẹ phải có bổn phận, nghĩa vụ, trách nhiệm nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái đúng theo luật Chúa. Con cái phải có bổn phận, quyền lợi hiếu thảo, tôn kính cha mẹ vì cha mẹ đại diện Thiên Chúa. Mỗi thành viên, mỗi người trong gia đình phải biết sống đúng địa vị của mình. Mỗi người, mỗi thành viên trong gia đình phải biết nhìn vào bản thân của mình để thay đổi, để làm mới nội tâm, làm mới cách sống, cách đối xử để gia đình mỗi ngày mỗi sống đẹp hơn, tốt hơn theo mẫu của gia đình Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse.

Trên thế giới ngày nay, các gia đình đang bị khủng hoảng trầm trọng. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gióng lên tiếng nói “ Hãy bảo vệ gia đình “. Sở dĩ các gia đình rơi vào thử thách, sa ngã, khủng hoảng là vì các thành viên trong gia đình đánh mất sự yêu thương, tôn trọng, trật trự, chia sẻ với nhau. Cha mẹ vịn cớ này cớ kia không có thời gian dành cho con cái, không giáo dục con cái.Con cái không vâng lời cha mẹ làm cho đời sống gia đình mất trật tự, trở nên gánh nặng cho nhau. Vợ chồng đi làm khác giờ ít gặp gỡ nhau, ít ăn chung với nhau vv…

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi gia đình Công Giáo luôn biết noi gương bắt chước gia đình Thánh Gia Thất để gia đình luôn trở nên cái nôi ấm áp của tình thương, và trở nên sức sống mãnh liệt của Đạo Tình Thương và để mọi thành viên trong mọi gia đình Công Giáo luôn trở nên chứng nhân sống động của Đấng Cứu Thế Giêsu. Amen.

Gợi ý để chia sẻ :

1.Gia đình có cần thiết cho con người không ?
2.Chúa Giêsu đã nâng gia đình lên hàng gì ?
3.Tại sao Chúa lại chọn một gia đình để được sinh ra ?
4. Cốt lõi của gia đình là gì ?
5.Gia đình Thánh Gia Thất là gia đình thế nào ?
6.Tại sao thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lại được mệnh danh là Giáo Hòang của các Gia đình ?