“Hướng cho cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn đón ngày Đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh được sốt sắng, đồng thời, giúp cho mỗi thành viên trong gia đình khám phá ra giá trị của Tin Mừng trong đời sống Hôn Nhân một cách đích thực”.

Vào các ngày 19/20/21/12.2017, cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hòa đã tổ chức ba buổi tĩnh tâm cho các em thiếu nhi và cộng đoàn trong giáo xứ.

Nhân dịp này, cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, đã mời cha Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến, Trung tâm Mục vụ/TGP Sài Gòn về chia sẻ cho cộng đoàn giáo xứ với chủ đề “Emmanuel” Thiên Chúa ở cùng chúng ta – ở cùng Gia đình.

Xem Hình

Tĩnh tâm ngày 19:: Vào lúc 17g30, thứ Ba ngày 19.12.2017, sau bài hát xin ơn Chúa Thánh Thần, cha Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến, đã mời gọi cộng đoàn cùng nhau tái khám phá Mầu Nhiệm Emmanuel trong khung cảnh gia đình người Kitô hữu hôm nay. Thông thường trong một gia đình (Family) gồm có bố mẹ và con cháu, và mọi thành viên trong gia đình đều mong sao cho gia đình của mình luôn được ấm êm và hạnh phúc. Trong cuộc sống của nền kinh tế thị trường hôm nay, người ta chạy theo lối sống hưởng thụ vật chất và tiền tài danh vọng mà chà đạp lẫn nhau, bất chấp mọi thủ đoạn xấu xa để mong sao đạt được mục đích cho riêng mình. Riêng đối với người Kitô hữu, gia đình là món quà tặng của Thiên Chúa thương ban cho nhân loại, gia đình là Giáo hội tại gia, là chất keo nối kết mọi người lại với nhau, và cùng nhau khám phá ra Mầu Nhiệm của Ba Ngôi Thiên Chúa. Thật vậy, để có một gia đình hạnh phúc ngay ở đời này và đời sau, mỗi người phải biết tôn trọng nhau và tạo bầu khí vui tươi ấm áp trong gia đình, nhất là bậc làm cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con cháu về mặt đạo đức. Đặc biệt, là giữ được bữa ăn chung và giờ kinh tối trong gia đình. Qua đó, mọi người được sum vầy bên nhau, và dâng lên Chúa những vui buồn trong đời sống hằng ngày của gia đình của mình.

Để kết buổi chia sẻ, cha Gioan Baotixita mời những người đã có gia đình đang hiện diện trong Thánh lễ cùng nhau lập lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích Hôn Phối: “Anh nhận em làm vợ, em nhận anh làm chồng, hứa sẽ giữ lòng chung thủy với em, với anh, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi mạnh khỏe cũng như lúc đau yếu, để tôn trọng em suốt đời anh”.

Sau bài chia sẻ, cha xứ Gioakim chủ sự dâng Thánh lễ thứ Ba Tuần Ba – Mùa Vọng và kết thúc lúc 18g50 cùng ngày.

Tĩnh tâm ngày 20: “Tư duy tích cực” là chủ đề tĩnh tâm của cha Giuse Đặng Chí Lĩnh, đặc trách ơn gọi ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn đã chia sẻ cho cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hòa trong Thánh lễ lúc 17g30, thứ Tư ngày 20.12.2017.

Cha Giuse đã chia sẻ cho cộng đoàn với ba ý sau: Tư duy tích cực về bản thân, tư duy tích cực về người khác, và tư duy tích cực về thế giới bên ngoài.

Tư duy tích cực về bản thân: Về bản chất, suy nghĩ tiêu cực cũng giống như suy nghĩ tích cực, nếu chúng ta thường xuyên suy nghĩ tiêu cực sẽ làm gia tăng lo âu, căng thẳng, và thất vọng. Ngược lại, chúng ta cần loại bỏ những tiêu cực trong đầu và khám phá những thành công mà bản thân mình đạt được, tin tưởng vào chính mình một cách mạnh mẽ, và tận dụng mỗi quan hệ trong gia đình và ngoài xã hội.

Tư duy tích cực về người khác: Nhìn người khác một cách bao dung độ lượng, không ghen ghét khi thấy người khác thành công, không chê bai hay làm điều xấu có hại cho người khác, không nịnh hót một cách giả tạo, hãy chân thành một cách đúng mực, đúng nơi và đúng lúc.

Tư duy tích cực về thế giới bên ngoài: Cần tôn trọng và sống theo qui luật tự nhiên, có trách nhiệm giữ gìn bảo vệ môi trường thiên nhiên cũng như vạn vật mà Đấng tạo hóa đã ban tặng cho con người, và cùng nhau xây dựng một thế giới xanh, sạch, đẹp và phát triển.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 1845. Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha Giuse hát tặng cộng đoàn bài hát “Xanh trời Noel”.

Tĩnh tâm ngày 21: Vào lúc 18g00 ngày 21.12.2017, gần 400 em thiếu nhi cùng cha Giuse Đặng Chí Lĩnh, hiệp dâng Thánh lễ thứ Năm Tuần III Mùa Vọng.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse đã vấn đáp các em và em nào trả lời đúng sẽ được ngài tặng cho một đĩa nhạc thánh ca với chủ đề (Theo bước chân Chúa) do chính ngài là tác giả. “Các con có biết các con đang sống trong Mùa nào không?. Các em thưa; Dạ Mùa Vọng. Sau Mùa Vọng là Mùa nào?. Các em, sau Mùa Vọng là Mùa Giáng Sinh”. Cha Giuse nói sơ lược về lòng yêu thương bác ái của Đức Maria qua bài Tin Mừng Lc 1, 39-45. Đồng thời, ngài cũng chia sẻ cho các em về mẫu gương của Thánh Martinô Porres, với một đức tính khiêm nhường và luôn gần gũi mọi người, cũng chỉ vì tình yêu mến Chúa “hết lòng, hết sức, hết linh hồn mà phục vụ”. Thánh nhân đã sống đời khiêm hạ và bác ái với hết thảy mọi người. Đặc biệt, nơi các bệnh nhân đau yếu và những người nghèo khó và các trẻ em mồ côi. Kết thúc bài chia sẻ, cha Giuse cùng các em hát: “Bác ái là yêu người không phân biệt một ai. Không phân biệt sang giàu, hèn, nghèo hay khác chí hướng. Bác ái là yêu người yêu tất cả mọi người. Yêu trong tình yêu Chúa sẵn sàng vì Chúa yêu thương”

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thơi, Chủ tịch HĐMVGX, thay mặt lên ngỏ lời cảm ơn quý cha xứ, quý cha Giuse giảng phòng, đã khơi dậy cho các em và cộng đoàn hiểu biết hơn về tình yêu thương bác ái, để qua đó mỗi người biết mở rộng lòng mình chia sẻ bác ái cho những người nghèo khổ bất hạnh trong cuộc sống. Đó là món quà đẹp và ý nghĩa nhất để dâng lên Chúa Hài Đồng trong Mùa Giáng Sinh này. Đáp từ, cha Giuse ngỏ lời cảm ơn và chúc cha xứ Gioakim, quý vị HĐMVGX, cùng cộng đoàn trong giáo xứ luôn ấm áp tình Chúa và tình người. Qua đây, ước mong giáo xứ ngày càng có nhiều ơn gọi hơn nữa ra đi làm chứng nhân cho Tin Mừng và phục vụ cho Giáo hội.

Thánh lễ khép lại lúc 19g15, cộng hân hoan lãnh nhận ơn bình an ra đi làm chứng nhân giữa lòng thế giới hôm nay.