(EWTN Mews/CNA) Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ vào ngày 7 tháng Mười Hai đã chính thức vào cuộc điều tra tổ chức Phá Thai Theo Kế Hoạch (Planned Parenthood), một cơ sở chuyên phá thai lớn nhất nước, về vai trò của họ trong việc tố cáo bán cơ phận của thai nhi.

Marjorie Danenfelser, Chủ tịch phò sự sống Susan B. Anthony List cho biết vào hôm 8 tháng Mười Hai rằng “Việc điều tra của Bộ Tư Pháp đối với tổ chức Phá Thai Theo Kế Hoạch là một bước ngoặc lớn trong cuộc chiến chống lại doanh nghiệp phá thai lớn nhất nước.”

Bà nói tiếp “Có bằng chứng cho thấy tổ chức Phá Thai Theo Kế Hoạch đã tìm mọi cơ hội để kiếm tiền qua việc bán tim, óc, phổi và gan của những trẻ em bị phá thai…”

Việc điều tra được tiến hành sau hai năm nhà báo bí mật David Daleiden cho phát hành đoạn phim cho thấy các nhân viên của Phá Thai Theo Kế Hoạch thỏa thuận về giá cả cũng như tiền trả cho những mô thai nhi bị phá thai. Đoạn phim cũng có đoạn ghi âm cuộc đàm thoại của những người từ công ty StemExpress, một cơ quan chuyên cung cấp vật liệu sinh học cho công ty nghiên cứu y khoa.

Theo hãng tin Fox thì Dalaiden đã nói vào ngày 8 Tháng Mười Hai rằng “cách đây hai năm, các nhà báo tại Trung Tâm Phát Triển Y Khoa lần đầu tiên bắt gặp các bác sĩ hàng đầu về phá thai của tổ chức Phá Thai Theo Kế Hoạch trong một loại băng hình bí mật ghi lại cảnh họ mặc cả với nhau một cách vô cảm và coi thường sinh mạng con người về việc bán các quả tim, phổi, gan và bộ óc nhỏ xíu của các hài nhi.”

Ông nói tiếp “Đã đến lúc các cơ quan chính phủ bắt tổ chức Phá Thai Theo Kế Hoạch phải chịu trách nhiệm về doanh nghiệp phá thai mang tội hình của họ theo luật pháp.”

Trong khi luật liên bang cho phép trả tiền những mô thai được dùng cho mục đích nghiên cứu, số tiền nhận được của các cơ sở phá thai thì không thể được “đánh giá bằng tiền” và có chăng chỉ tính tiền di chuyển và bảo quản mà thôi.

Phá Thai Theo Kế Hoạch và các cơ sở phá thai khác cũng đã được Chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện là Chuck Grassley (Cộng Hòa- bang Iowa) lưu ý vào tháng Mười Hai năm 2016 sau bản bá cáo có tên là “Nghiên Cứu Mô Thai Con Người :Nội Dung và Trang luận”.

Thượng Nghị Sĩ Grassley tường trình rằng ủy ban đã tìm ra “bằng chứng quan trọng” cho thấy tổ chức Phá Thai Theo Kế Hoạch và các cơ sở liên hệ “có thể đã vi phạm” luật qua việc bán mô thai và cơ phận thai nhi cao hơn giá thực tế cho phép.

Stephen Boyd, Luật Sư trợ lý Tư Pháp cho các vấn đề lập pháp, lúc đầu đã yêu cầu Ủy Ban Tư Pháp cung cấp các tài liệu gốc,chưa được soạn lại, từ bản tường trình năm 2016. Năm ngoài, Ban Điều Tra Liên Bang cũng đòi hỏi những tài liệu này để điều tra.

Cũng theo hãng tin Fox, Boyd đã nói rằng “Bộ Tư Pháp đánh giá cao việc giúp thu thập những tài liệu này và sẽ yêu cầu ủy ban cung cấp bản sao của những tài liệu gốc trong bản tường trình để có thể tiến hành đánh giá dựa trên những thông tin đầy đủ hơn.”

Tổ chức Phá Thai Theo Kế Hoạch đã bác bỏ việc tố cáo họ vi phạm luật.

Giuse Thẩm Nguyễn