Lễ ngày 8 / 12
Lc 1, 26 – 38

Mỗi lần mừng lễ Mẹ, chúng ta không ngớt trầm trồ khen ngợi Mẹ bởi vì Giáo Hội đã tặng ban cho Mẹ biết bao nhiêu tước hiệu. Mỗi tước hiệu đều nói lên một vẻ đẹp, một nhân đức của Mẹ. Có những danh hiệu chính Mẹ khi hiện ra đã xác nhận danh xưng ấy như ” Mẹ Mân Côi, Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội “ vv… Tất cả những tước hiệu do Hội Thánh, do Mẹ, do Giáo dân tung hô đều nói lên Lòng Thương Xót của Chúa đã yêu thương Mẹ từ đời đời. Chính vì thế, Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ trinh trong, sạch mọi vết nhơ của tội lỗi để Mẹ xứng đáng làm Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa, Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Mẹ Maria người nữ tử Sion đã được Thiên Chúa tuyển chọn, bởi Mẹ được đắc sủng nơi Thiên Chúa, nên Ngài đã ban cho Mẹ những đặc ân cao quý, tuyệt vời mà không có ai trên trần gian này có được những ơn như Mẹ. Ơn vô nhiễm nguyên tội, ơn trinh thai, ơn khỏi tội và ơn hồn xác Mẹ lên trời. Tất cả những đặc ân này Thiên Chúa chỉ dành cho Mẹ. Hội Thánh luôn ca tụng Mẹ vì Mẹ được ngập tràn hạnh phúc đích thực. Mẹ sống ở đời nhưng tâm hồn và cả con người của Mẹ đã hiến trọn cho Thiên Chúa. Mẹ luôn sạch tội và không bao giờ bị tội làm hoen ố tâm hồn. Mẹ không bao giờ lỗi phạm dù một lỗi nhỏ nhất, nên Mẹ không bao giờ phạm tội. Mẹ không vướng tội tổ tông vì Thiên Chúa gìn giữ Mẹ từ đời đời. Mẹ thụ thai là bởi phép Chúa Thánh Thần, do đó, Mẹ hoàn toàn trinh khiết khiến mọi người, mọi thế hệ và mãi mãi đời nhân loại sẽ khen Mẹ diễm phúc.

Danh xưng “ Vô Nhiễm Nguyên Tội “ đã được Mẹ Maria hiện ra ở Lộ Đức với thánh nữ Bernađetta vào ngày 25.03.1854 và xác nhận:” Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội “. Sau khi Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức đúng 04 năm, Đức Thánh Cha Pio IX đã tuyên bố tín điều “ Vô Nhiễm Nguyên Tội “ đúng ngày lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8.12.1858 bằng tự sắc “Ineffabilis Deus”. Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội là quà tặng tuyệt mỹ Thiên Chúa tặng ban cho con người, cho nhân loại. Thiên Chúa trao ban cho nhân loại một kiệt tác, một tác phẩm siêu vời có tên là Maria và là tuyệt tác tối cao của sự khôn ngoan tuyệt vời của Thiên Chúa.

Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Thiên Chúa quả quyết Ngài luôn có mặt trong thế giới này. Mẹ là Mẹ của một nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa yêu thương cứu chuộc. Mẹ là Sao Mai dẫn đường cho nhân loại. Thiên Chúa luôn ban cho nhân loại sức mạnh, sự can đảm, mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần để nhân loại không ngừng vươn tiến. Qua lời 'xin vâng' của Mẹ, Mẹ đã luôn sống ân sủng mà Thiên Chúa tặng ban cho Mẹ và Mẹ luôn dẫn đưa con người, dẫn đưa nhân loại đến với Chúa. Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội minh chứng lời của thánh Phaolô : ” …Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước Thánh Nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người “ ( Eph 1,4 ).

Đức Thánh Cha Pio IX trong tự sắc “ Ineffabilis Deus “ đã công bố rằng :” Chúng tôi tuyên xưng, công bố, và định tín giáo lý xác nhận Đức Trinh Nữ Maria, ngay từ giây phút đầu tiên được đầu thai, nhờ một ơn thánh cá biệt và đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, dựa trên những công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ của nhân loại, đã được gìn giữ khỏi mọi tơ vương của tội nguyên tổ là một giáo lý đã được Thiên Chúa mặc khải, và vì thế, phải được mọi tín hữu tin nhận vững vàng và bền vững “.

Kinh tiền tụng lễ Mẹ Vô Nhiễm viết : ” Thật vậy, Đức Trinh Nữ rất thanh khiết sẽ sinh hạ cho nhân loại một người Con là Chiên vẹn toàn, Đấng xóa tội trần gian. Cha đã chọn người giữa muôn một, để Người chuyển cầu và nêu gương thánh thiện cho dân Cha “.

Lạy Chúa, Chúa đã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa giáng trần khi làm cho Đức Trinh Nữ Maria khỏi mắc tội tổ tông ngay từ trong lòng mẹ. Chúa cũng gìn giữ Người khỏi mọi vết nhơ tội lỗi nhờ công nghiệp Con Chúa sẽ chịu chết sau này. Nhờ lời Đức Trinh Nữ nguyện giúp cầu thay, xin Chúa cũng ban cho chúng con được trở nên công chính thánh thiện mà đón rước Con Chúa là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời “. Amen.