21. LÃNH ĐÀO VÀ HOÀNH THÁNH
Tần Thiếu Du và Phật Ấn cãi nhau về sự sinh trưởng của con chấy.
TầnThiếu Du cho rằng con chấy thích ở nơi chỗ nhiều mỡ cáu ghét mà sinh sôi nảy nở, nếu nói không đúng thì sẽ chịu phạt một bàn hoành thánh.
Phật Ấn lại cho rằng con chấy thích rúc vào trong chăn nệm mà sinh trưởng, nếu nói sai thì chịu phạt một mâm lãnh đào, sau đó cả hai người đều ngấm ngầm nhờ Tô Đông Pha mách cho mình một tiếng. Đợi khi cả ba người đều có mặt, Tần Thiếu Du và Phật Ấn lại cãi nhau.
Tô Đông Pha cười nói:
- “Theo tôi thấy, các anh hai người đều nói chưa hoàn toàn đúng, đương nhiên là vì nhiều mỡ cáu ghét nên chăn nệm mới bị rách, thật là thích hợp cho lũ chấy sinh trưởng, nên ăn lãnh đào trước sau đó mới ăn hoành thánh chứ !”
(Giải Uẩn thiên)

Suy tư 21:
Chấy rận thì thích ở nơi những chỗ dơ bẩn, cho nên những ngừơi ăn ở mất vệ sinh thì trên người thường có chấy rận, chấy rận không phải tự nhiên mà sinh sôi nảy nở, nhưng nhờ hoàn cảnh môi trường dơ bẩn mà sinh tồn trên cơ thể, chỉ cần tắm rửa, ăn ở hợp vệ sinh ra diệt được nó, không đáng ngại cho lắm.
Chấy rận trong tâm hồn mới thật là đáng ngại, nó làm cho tâm hồn chúng ta bất an, nó làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên hắc ám, rồi trở thành cơn bệnh trầm trọng hết thuốc chữa...
Nó chính là con chấy kiêu căng, con chấy tham ô, con chấy dâm ô; nó cũng là con chấy nói xấu người khác, con chấy vu oan giá hoạ cho tha nhân; những con chấy này thích ở trong những tâm hồn tội lỗi, những tâm hồn chỉ biết hưởng thụ vật chất thế gian mà coi thường đời sống siêu nhiên của mình, họ không muốn tẩy sạch chấy rận trong tâm hồn mình nơi bí tích Giải Tội để được sạch hơn trắng hơn...
Ăn lãnh đào trước hoặc ăn hoành thánh trước đều không quan trọng, quan trọng là vì chúng ta ăn ở dơ bẩn nên mới có rận chấy, đó là nguyên nhân có chấy rận.
Người sạch sẽ ngăn nắp là người sáng tối quét nhà thu dọn ngăn nắp, ngày nào cũng tắm rửa sạch sẽ; cũng vậy, người Ki-tô hữu yêu thích sự sạch sẽ của tâm hồn thì luôn trân trọng và thường xuyên đến với bí tích Giải Tội và bí tích Thánh Thể để làm đẹp tâm hồn và nâng cao giá trị cuộc sống của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info