1. Vị trí địa lý :

Nhà thờ Giáo xứ Cẩm Lệ tọa lạc bên bờ sông Cẩm Lệ, nằm ngay đầu phía bắc cầu Cẩm Lệ, trên con đường Thiên lý của các Chúa Nguyễn , xưa mở mang bờ cõi tiến về Phương nam. Từ thời Triều Nguyễn và Pháp thuộc, quốc lộ 1 đi qua cây cầu này. Nơi đây trở thành nơi giao thương , trao đổi , buôn bán của đường sông và đường bộ, là cửa ngõ phía nam của Đà Nẵng xưa.

Xem Hình

Địa chỉ hiện nay : 303 Ông Ích Đường , Phường Khuê Trung , Quận Cẩm Lệ , Thành phố Đà Nẵng.

2. Hạt giống Tin Mừng được gieo :

Ông Nguyễn Đức Đáo , một Giáo dân của giáo xứ La Tháp – Quảng Nam , xuôi dòng sông , đưa gia đình đến đây buôn bán, sinh sống vào năm 1950. Thấy công việc thuận lợi , 3 năm sau ông về quê mời gọi thêm những người Bà con thân quen đến lập nghiệp.

Năm 1954 , Cộng đoàn gồm 15 gia đình Giáo dân qui tụ nơi đây, thường xuyên xuôi theo dòng sông về hướng hạ nguồn khoảng 1 Km, đến tham dự Phụng vụ và lãnh nhận các Bí Tích tại Giáo xứ Cồn Dầu . Cha Tadeo Nguyễn Hữu Mừng , Quản xứ Cồn Dầu đã qui tụ các gia đình mới đến định cư tại Cẩm Lệ , thành Giáo khóm 4 , thuộc Giáo xứ Cồn Dầu.

Năm 1957, Cha Tađêô theo đường sông từ Cồn Dầu đến Cẩm Lệ , mua thửa đất rộng khoảng 1.250 m2 của bà Phạm Thị Sách , một người quen biết, tại thôn Cẩm Bắc, xứ Gò Thị, xã Hòa Thọ, huyện Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam. Cha đã xây dựng một nhà nguyện nhỏ 45 m2 , cho Giáo khóm mới. Từ đó, Cẩm Lệ mỗi ngày một lớn mạnh, thành Giáo họ của Giáo xứ Cồn Dầu.

3. Qua các Thời kỳ:

Năm 1972, cẩm lệ có hơn 200 Tín hữu. Sau 1975, Giáo dân trở về quê , đi “Kinh tế mới” và tản mác khắp nơi. Giáo dân của Giáo họ Cẩm Lệ giảm .

Năm 1976, Chính Quyền địa phương “mượn” toàn bộ khu vực Nhà nguyện Cẩm Lệ , làm cơ sở sản xuất chế biến nước mắm , nước đá và gỗ.

Năm 1996, Chính Quyền trả lại cho Giáo Hội, với diện tích thu hẹp , chỉ còn 841 m2

Trong chương trình qui hoạch , thành phố Đà Nẵng mở rộng về phía nam , nhiều khu dân cư mới mọc lên, khu dân cư từ nam cầu Cẩm Lệ đến ngã 3 Miếu Bông, ngày càng sầm uất. Giáo dân từ các Giáo xứ trong Giáo phận Đà Nẵng và nhiều nơi khác đến định cư, số Giáo dân giáo xứ Cẩm lệ tăng theo . Ngôi nhà nguyện nhỏ bé 45 m2 không còn đủ chổ, Giáo họ đã che thêm mái tôn xung quanh để đáp ứng nhu cầu Phụng vụ và học Giáo lý của Giáo dân.

Năm 2002, Đức Cha Phaolo Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng ngôi nhà thờ và nhà xứ Cẩm Lệ. Ngôi nhà thờ mới này có sự đóng góp rất quý báu của Đức Cha Fx Nguyễn Quang Sách, Ngài đã tặng toàn bộ số tiền Tòa Thánh tặng Ngài khi nghĩ hưu để xây nhà thờ Cẩm Lệ.

Mồng 1 / 1 / 2003, Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Giáo họ tổ chức thánh lễ khánh thành ngôi nhà thờ, nhà sinh hoạt, nhà xứ mới một cách long trọng, với sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo Phận, linh mục đoàn, cùng với nhiều ân nhân và giáo dân trong Giáo họ.

Ngày 26.7.2007, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri- Giám mục Giáo phận , công bố tách Cẩm Lệ ra khỏi Giáo xứ Cồn Dầu, làm thành Giáo xứ Cẩm Lệ, Cha Antôn Trương Gia Ninh làm Quản xứ tiên khởi. Cha Antôn tiếp tục ổn định và xây dựng Giáo xứ mới. Củng cố các sinh hoạt, đón nhận một Cộng đoàn các nữ tu Dòng Đi Viếng Huế, xây dựng hang đá Đức Mẹ.

Hai năm sau, Cha Antôn chuyển về làm Cha sở Gia Phước, và Cha Gioakim Trần Kim Thượng, Hạt trưởng Hoà Vang, về coi sóc Giáo xứ cho đến ngày nay.

Hiện nay Giáo xứ có 960 Giáo dân.

4. Thánh lễ mừng 60 năm Giáo xứ Cẩm Lệ hình thành và phát triển:

Lúc 9 giờ sáng thứ năm 5 / 10 / 2017 , Cộng đoàn Giáo xứ Cẩm Lệ hân hoan đón chào Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận đến chủ sự Thánh lễ , Quý Cha Nguyên Quản xứ và Quý Cha đồng tế, Quý Tu sĩ , Chính Quyền, Quý Khách , Ân nhân và Bà con thân quen đến hiệp dâng Thánh lễ Đức Mẹ Mân Côi, Bổn mạng Giáo xứ, mừng Giáo xứ Cẩm Lệ 60 năm được hình thành và phát triển.

Trong bài giảng , Đức Cha nói đến nguồn gốc Kinh Mân Côi và Lễ Đức Mẹ Mân Côi. Kinh Mân Côi tóm lược toàn bộ Tân Ước , là lời cầu nguyện bình dân dễ nhớ. Giúp mỗi người kết hiệp với các Mầu Nhiệm của Thiên Chúa cách dễ dàng, để nhận lãnh Ân sủng cách hữu hiệu. Hành trình sống Đạo của Giáo xứ Cẩm Lệ qua từng giai đoạn cũng có Mùa Vui , Mùa Thương , Mùa Mừng và Sự Sáng như các Mùa của Chuỗi Mân Côi. Hành trình Đức Tin , sống Đạo của Cẩm Lệ , nhìn vào mẫu gương Đức Maria, người Tín Hữu phải trở nên chứng nhân Tin Mừng giữa môi trường mình đang sống và làm việc.

Cuối Thánh lễ , Ông Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ, Đại diện Cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa , tỏ lòng cám ơn và cầu nguyện cho Đức Cha Px Nguyễn Quang Sách và Cha Tadeo Nguyễn Hữu Mừng đã quá cố, hai Vị có công cách đặc biệt với Giáo xứ. Ông đã cám ơn Đức Cha đương nhiệm, quý Cha nguyên Quản xứ , Cha Quản xứ, Quý Cha đồng tế , quý Tu Sĩ , Quý Chính Quyền và tất cả mọi người đã đến cầu nguyện cho Giáo xứ và chung chia niềm vui với Giáo xứ.

Những bó hoa tươi dâng lên Đức Cha và quý Cha gói ghém cả tấm biết ơn.

Cha Gioakim Trần Kim Thượng , Quản xứ Đại diện cộng đoàn cám ơn Đức Cha , vì qua Đức Cha , Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã ưu ái ban Phép lành Tòa Thánh cho Cộng đoàn Giáo xứ trong dịp mừng 60 năm hình thành và phát triển .

Đội vũ của Giáo xứ , với vũ điệu tạ ơn kết thúc Thánh lễ. Tạ ơn Thiên Chúa , cám ơn nhau vì một hành trình Đức tin 60 năm, và tiệc mừng sau lễ như kéo dài niềm vui mừng của cộng đoàn Giáo xứ Cẩm Lệ.

Xin cùng hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Chúc mừng Giáo xứ !

Toma Trương Văn Ân

• Có sử dụng thông tin trong tập kỷ yếu: Hành Trình 60 Năm Giáo Xứ Cẩm Lệ