Lahore (AsiaNews 2/9/2017) – Nhiều người công giáo ở Lahore đang ngỡ ngàng sau khi tổng giám mục Sebastian Shaw cho phép con gái của cựu thủ tướng Nawaz Sharif vận động tranh cử ngay ở trong nhà thờ chính toà Thánh Tâm Chuá.

Maryam Nawaz, con gái cuả vị thủ tướng vừa bị toà án tối cao truất phế, đã được đảng cuả người cha chỉ định làm người thừa kế cho cuộc bầu cử đặc biệt ngày 17 tháng 9 tới.

Đoàn tranh cử và bà Maryam Nawaz đâ đến nhà thờ với các biện pháp an ninh đặc biệt. Tất cả các tuyến đường chung quanh đều bị phong toả, cấm cả các tín hữu đến nhà thờ để tiếp tụcchương trình tuần cửu nhật kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Trong số tuỳ tùng đi kèm bà Nawaz là một số bộ trưởng Thiên Chúa giáo, là Kamran Michael, bộ trưởng liên bang về thống kê, và Khalil Tahir Sindhu, đặc trách vấn đề thiểu số và nhân quyền. Khi đến, cha chánh xứ của nhà thờ chính tòa là LM Jahanzeb Iqbal trao tặng bà một bó hoa, sau đó tất cả được mời lên phía trước, ngồi đối diện với bàn thờ.

Rồi bà Nawaz được mời lên bục, dù bà đi chân đất, các tín hữu vẫn cảm thấy choáng váng khi nghe bà phát biểu. "Tôi muốn đề cập đến trường hợp cha tôi là Nawaz Sharif [bị buộc tội tham nhũng trong vụ án rửa tiền gọi là vụ Tiền Giấy Panama] - bà nói. Hệ thống tư pháp cần phải thay đổi. Tôi xin các bạn hỗ trợ. Hãy đi bấu đông đảo cho Pakistan và cho sự tiến bộ của quốc gia. Hãy hỗ trợ dân chủ và Nawaz Sharif. "

Sau đó bà tấn công các đối thủ chính trị, trong đó có cựu cấu thủ cricket Imran Khan và nhà cựu độc tài tướng Pervez Musharraf.

Phản ứng bất bình của tín hữu thì hầu như là ngay lập tức trên các trang mạng Internet. Yousaf Benjamin, giám đốc điều hành của mạng Dignity First, viết trên Facebook: "hôm nay, cộng đồng Kitô giáo đã bị tổn thương do chính tay tổng giám mục Shaw, người đã cho phép các nhà thờ hoạt động chính trị. Chúng tôi yêu cầu ông xin lỗi vì sự sơ suất của mình và từ chức ngay lập tức."

Tương tự, ông Basharat Masih, cựu nhân viên của ủy ban quốc gia về tư pháp và hòa bình, nói:"Giáo hội cần phải tránh xa cái tình hình căng thẳng của các xung đột và bất ổn chính trị. Ông bộ trưởng Kamran Michael và cácnhà lãnh đạo Kitô giáo không nên đưa Giáo hội liên quan vào chính trị. Các nhà chính trị Thiên Chúa giáo vẫn thường đấu tranh để tách biệt nhà nước ra khỏi tôn giáo. Vậy tại sao lại xảy ra sự đổi hướng này? Thật là sốc và phải lên án. "

Khalid yousif, một cựu chủng sinh và hoạt động xã hội, kêu gọi "Đức giám mục phải làm rõ quan điểm của mình. Bây giờ thì các đảng phái chính trị sẽ có kế hoạch đưa các cuộc tranh đấu chính trị của họ vào các nhà thờ. Nếu xô xát xảy ra, thì vị giám mục sẽ phải chịu trách nhiệm. Giáo hội không thể đứng về phe của một đảng phái."

ĐGM Shaw đang tránh không trả lời báo chí.Tuy nhiên, một số quan chức cuả nhà thờ đã phản hồi trên phương tiện truyền thông: "Bà ấy [bà Maryam] đã gõ cửa nhà thờ và chúng tôi phải mở nó. Nhà thờ dành cho tất cả mọi người."

Cha Francis Gulzar, cha chánh địa phận cuả tổng giáo phận Lahore, thì nói "chuyến thăm được tổ chức bởi vì bà Nawaz yêu cầu chúng tôi cầu nguyện chữa lành cho bà mẹ. Hồi trước cha cuả bà đã học tại ngôi trường ngay bên cạnh nhà thờ. Không có mục tiêu chính trị nào cả."

Nhưng các Kitô hữu vẫn phàn nàn rằng thay vì ngăn chặn các luận điệu chính trị, ĐGM Shaw đã nói lên nhiều câu hỗ trợ. Sau lúc cầu nguyện cho người mẹ, phải nhập viện ở Luân Đôn để điều trị bệnh ung thư cổ họng, thì đã chúc cho bà Maryam may mắn. "Thiên Chúa sẽ tôn trọng và hỗ trợ cho bà- ĐGM nói - Thiên Chúa ban cho bà sự tôn trọng và thành công. Cuộc bầu cử của bà sẽ thay đổi số phận của đất nước chúng ta. Mong rằng chương trình kinh tế ‘Hành Lang Trung Quốc-Pakistan’ (CPEC) [một kế hoạch phát triển và chiến lược của Trung Quốc] sẽ thúc đẩy nền kinh tế và làm lây lan các con đường cuả mạng lưới xa hơn nữa."