Hulu Langat (AsiaNews 14/8/ 2017) – Một trường tiểu học tại Selangor đang gặp rối ren vì áp dụng 2 loại ly uống nước, một cho học sinh Hồi giáo và một cho các học sinh khác.

Trường Sekolah Kebangsaan Taman Puteri trong bang Hulu Langat có 1 loại ly dán nhãn hiệu "murid Islam" (ly Hồi Giáo) và loại khác "murid bukan Islam" (ly không Hồi Giáo), theo báo cáo cuả truyền thông Malaysia.

Theo nhân viên bán hàng cuả trường học thì các ly dán nhãn đã được sử dụng từ năm ngoái, theo lệnh cuả ông hiệu trưởng nay đã đổi đi nơi khác.

Nhân viên hành chánh cuả nhà trường từ chối không có bình luận, nhưng các nhà chức trách, phụ huynh và cư dân mạng đã lên tiếng chỉ trích ồn ào.

Đối với ông đạo trưởng Perak Mufti Tan Sri Harussani Zakaria, thì việc phân biệt lộ liễu như thế có thể dẫn đến sự hận thù đạo Hồi.

"Không nên để việc ấy xảy ra," ông giải thích. "Chúng ta nên biết cầm quyền. Đừng quá cứng nhắc để rồi những người khác sẽ khinh rể chúng ta. Đạo Hồi đặt quan hệ con người vào một vị trí khá cao."

Ông đạo trưởng cho biết là không có cơ sở giaó lý nào cho việc sử dụng các dụng cụ riêng biệt, dù cho đạo Hồi có cấm một số thực phẩm nhất định, "nhưng nếu một ai đó ăn thịt lợn, thì không có nghĩa là đôi môi của họ trở thành ô uế."

"Chúng ta có thể dùng chén sử dụng bởi những người không Hồi giáo. Chúng ta có thể sử dụng dụng cụ nấu ăn cuả những người không Hồi giáo,"ông nói thêm. "Làm thế là một xúc phạm. Đừng làm thế."

Thứ trưởng giáo dục Datuk Chong Sin Woon cũng nhấn mạnh rằng "các trường quốc gia là cho tất cả mọi người Malaysia và không nên tách rời trẻ em của chúng ta dựa trên tôn giáo". Ông cũng lưu ý rằng ông sẽ trực tiếp ra lệnh cho nha giáo dục cuả Selangor kiểm tra về vấn đề này.

Ông Datin Noor Azimah Abdul Rahim, người sáng lập ra hội phụ huynh hành động cho giáo dục Malaysia (PAGE) cho biết nhà trường nên đảo ngược lệnh đó.

"Nếu một nhóm nào có một vấn đề với nó (dùng chén sử dụng bởi những người khác), thì họ có thể yêu cầu con cái của họ mang theo chén và thức uống riêng."

Đội với ông Noor Azimah thì việc áp đặt các giá trị tôn giáo lên một người khác không phải là con đường để tiến tới trước, đặc biệt là cho trẻ em.

Hội hòa hợp tôn giáo Malaysia cuả người Hoa cũng lên tiếng kêu gọi bộ giáo dục ngay lập tức ngăn chặn sự thực hành này.

Chủ tịch của hội, ông Datuk Seri Ti Lian Ker, đòi hỏi người đứng đầu nhà trường phải lên tiếng xin lỗi tất cả các học sinh và phụ huynh vì đã "phân biệt đối xử".

"Học sinh không biết phân biệt chủng tộc", ông lưu ý. "những định kiến ấy là gây ra bởi người lớn, dạy cho đứa trẻ trong những năm hình thành của nó. Nếu cần thiết, hãy đình chỉ viên hiệu trưởng cũ khỏi tất cả các nhiệm vụ liên hệ với công chúng."