Một nguồn tin của Vatican vừa xác nhận, lá thư chúc mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho cặp đồng tính nam liên quan đến việc làm phép rửa tội cho con nuôi của họ là một dạng thư xã giao thông thường (form letter) dành cho tất cả những ai viết thư đến Đức Thánh Cha.

Lá thư này không phải là sự công nhận mối kết hợp của người đồng tính nam, bởi vì có thể Đức Thánh Cha không hề biết rằng lá thư này sẽ gửi đến cho một cặp đôi đồng tính, vì mục đích của nó là gửi cho một cá nhân.

Sự việc là ông Tony Reis - một người cổ võ cho LGBT - và người bạn trai là David Harrad đã đăng trên Facebook hồi tháng Tư nói rằng họ đã gửi một lá thư tới Đức Thánh Cha để kể cho ngài biết là ba đứa con nuôi của họ đã được làm phép rửa tại một nhà thờ ở Curitiba, Brazil. Cặp đôi này còn cho biết đã nhận được một lá thư hồi âm chúc mừng, với chữ ký của Đức Ông Paolo Borgia từ Văn phòng Quốc vụ Khanh Vatican.

Lá thư được dịch sang tiếng Bồ Đào Nha, nói rằng Đức Thánh Cha "nhìn nhận và đánh giá cao" về việc làm phép rửa tội cho con cái, "bày tỏ sự trân trọng khi ông này đã chúc cho ngài có được những hoa trái tâm linh trong tác vụ làm Mục tử của Giáo Hội Hoàn Vũ".

Lá thư kết thúc: "Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chúc tốt đẹp đến ông ấy, nguyện xin cho gia đình của ông được dồi dào thánh ân, để có thể tiếp tục sống và trung thành với căn tính của người Kitô hữu, làm những người con tốt của Thiên Chúa, của Giáo Hội, và gửi cho họ một lời chúc lành từ Tòa Thánh, cũng xin họ không ngừng cầu nguyện cho ngài".

Cùng với lá thư bằng tiếng Bồ Đào Nha, cặp đôi này còn nhận được một bức ảnh của Đức Thánh Cha.

"Lá thư ấy là một cách thức phúc đáp lịch sự của Vatican gửi cho tất cả những ai viết thư đến Đức Thánh Cha, và do đó không phải là một lá thư mang suy tư rõ ràng về người gửi", nguồn tin của Vatican lí giải.


Nguồn tin còn nói rằng lá thư này được gửi cho một người, "cùng với bằng chứng cho thấy Phủ Quốc Vụ Khanh đã không hề biết một cặp đôi đồng tính" là người đã gửi thư đến trước. Cặp đôi này cũng không công bố văn cảnh lá thư mà họ gửi cho Đức Thánh Cha Phanxicô, vì vậy không rõ liệu họ có phải là cặp đôi đồng tính hay không.

Trong một tuyên bố chính thức, phó giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh Bà Paloma Ovejero khẳng định: thật sai lầm nếu nghĩ rằng lá thư này là một sự công nhận hôn nhân đồng tính. Lá thư chỉ được gửi cho một người (là ông Reis). "Lá thư từ Vatican chỉ được gửi đến một cá nhân với lời chào "Thưa ông".

“Mặc dù đúng là trong nội dung thư phúc đáp [của Vatican] có nhắc đến việc chúc lành cho gia đình người nhận, nhưng trong tiếng Bồ Đào Nha cụm từ này có hàm ý chung chung và rộng lớn, tương đương với cách hiểu là "tất cả những người thân cận với bạn", Bà Ovejero giải thích.

Bà nói thêm rằng trong ngữ cảnh của lá thư Vatican gửi "không có yếu tố nào liên quan đến nội dung cụ thể trong thư của ông Reis, ngoại trừ lời cảm ơn của Đức Thánh Cha đối với việc ông này đã biểu tỏ lòng tôn kính và trân trọng dành cho vị Mục tử của Giáo Hội Hoàn vũ".

Hồi năm 2015, Vatican đã làm sáng tỏ một sự việc tương tự, lúc đó Cha Ciro Benedittini, Phó Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh xác nhận rằng lá thư hồi âm mà Đức Thánh Cha gửi cho một cặp đôi đồng tính nữ không phải là một sự tán thành hôn nhân đồng giới.

Nhiều lần trong suốt triều đại giáo hoàng của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tái khẳng định giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân, ngài bày tỏ lo ngại trước những gì ngài coi là sự tấn công vào hôn nhân và gia đình.

"Theo thánh ý Chúa, gia đình bao gồm một người đàn ông và một người phụ nữ, vì lợi ích của vợ chồng cũng như việc giáo dục thế hệ con cái. Gia đình đang bị biến dạng bởi những ý tưởng vô cùng nghịch lý, do những ý thức hệ thực dụng ủng hộ", Đức Thánh Cha nói như vậy với một nhóm hành hương tại Rôma vào tháng 9 năm 2015.

Cũng trong năm đó, ngài đã lên tiếng ủng hộ "những nỗ lực bảo vệ gia đình" trong lời chào mừng khách hành hương đến từ Slovakia, ngay trước ngày nước này bỏ phiếu về việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới.

Phát biểu trong chuyến tông du Philippines, Đức Thánh Cha Phanxicô thẳng thắn cảnh báo: "Gia đình cũng đang bị đe doạ bởi những nỗ lực ngày càng gia tăng của một số người muốn xác định lại cách tổ chức hôn nhân".

Trong một cuộc phỏng vấn tháng 10 năm 2014, ngài cảnh báo rằng "gia đình đang bị khinh rẻ", và cảnh báo về một quan điểm chung đang lưu hành trong xã hội rằng "Bạn có thể gọi mọi thứ là gia đình à?"

"Những gì đang được đề xuất không phải là hôn nhân, đó là một kiểu tụ tập. Đó không phải là hôn nhân! Cần phải làm rõ điều này và chúng ta phải nói như vậy!", Ngài nhấn mạnh kèm theo lời than thở rằng có rất nhiều “hình thức mới" về sự kết hợp làm tàn phá hoàn toàn và tổn hại đến sự cao đẹp trong tình yêu hôn nhân". (CNA)

Chân Phương