Thế giới thiên nhiên do Thiên Chúa tạo ra và chúng không bao giờ cãi lại Thiên Chúa nhưng luôn trung thành phục tùng và vâng phục Thiên Chúa. Chúng được tạo dựng với mục đích tô điểm cho công trình sáng tạo và quan trọng hơn là chúng được dùng để biểu lộ kì công hoàn hảo của Đấng tạo hoá, đồng thời chúng cũng được dùng để phục vụ nhân loại. Thế giới thiên nhiên sinh hoạt theo luật thiên nhiên nhưng đôi khi Cựu Ước có nhắc đến trường hợp đặc biệt. Chúng được dùng như đi trước mở đường báo hiệu Thiên Chúa sắp hiện diện với dân người. Như trường hợp của Môisen trong hành trình về đất hứa Chúa đã xuất hiện với dân Ngài nhiều lần và mỗi lần như thế đều có hoặc gió mạnh, đất rung chuyển, hay sấm chớp và ngay cả lửa cháy nơi bụi gai trước khi Chúa xuất hiện (Sách Xuất Hành chương 19-35).

Ngày lễ Chúa biến hình trên núi thánh cũng có những hiện tượng thiên nhiên xuất hiện tương tự như hình ảnh ghi lại trong Cựu Ước. Hiện tượng ánh sáng rực rỡ chói loà khiến các tông đồ phủ phục, mây biến thành bệ ngồi cho Đấng tạo hoá và người ta chỉ nghe được tiếng nói sang sảng phát ra từ trong mây. Vẻ huy hoàng rực rỡ, ánh vinh quang chói loà giữa bầu trời bao la, hùng vĩ tạo cho các tông đồ cảm thấy con người quá nhỏ như hạt sương dưới ánh bình minh. Các ông cảm nhận vẻ hùng vĩ đến thất thần. Điều này cho biết con người dù cao ngạo đến đâu khi đối diện trước Đấng Tạo Hoá đều cảm thấy Đấng Thần Linh cao cả vượt khỏi sức chịu đựng của con người. Thiên Chúa thượng trí hiểu rõ tạo vật không thể trực tiếp diện kiến Đấng Tạo Hoá nên sai con một mình là Đức Kitô xuống trần gian làm người như chúng ta để con người có thể gặp Thiên Chúa qua Đức Kitô vì thế tiếng phát ra từ đám mây ‘lắng nghe lời Ngài’ chính là điều cho biết muốn nhận biết Thiên Chúa thì Đức Kitô là con đường duy nhất dẫn con người đến cùng Thiên Chúa.

Trên núi thánh có sự hiện diện của tổ phụ Moses and Elijah. Moses hiện thân của luật lệ bởi chính Moses đại diện toàn dân nhận Mười Điều Răn và Moses trở thành hiện thân của luật yêu thương. Đức Kitô đã tóm gọn lề luật Thiên Chúa trong giới luật yêu thương: mến Chúa hết tâm tình và yêu người như yêu ta. Elijah đại diện cho các tiên tri là những người được Thiên Chúa tuyển chọn đưa ra lời cảnh báo. Lời cảnh báo thường khó nghe và gặp chống đối vì thế tiên tri bị coi thường, khinh bỉ và bị bách hại. Tiên tri thường cảnh báo cho biết con người đang trên đường lầm lạc. Kêu gọi họ bỏ con đường sai trái. Mau mắn quay trở về con đường công chính, đường lối Chúa. Tỉnh thức, cầu nguyện, ăn chay, thống hối và làm việc bác ái để được thứ tha. Thực hành điều đó tránh được tai ương xảy ra.

Ngày nay với tiến bộ khoa học người ta có thể giải thích các hiện tượng thiên; khoa học gia còn hy vọng tiên đoán những gì sắp xảy ra. Để làm được việc này cần dữ kiện và dấu chỉ trong thiên nhiên mới có thể tiên đoán. Như thế khoa học không thể đi trước thiên nhiên mà luôn đi sau thiên nhiên, chạy theo thiên nhiên bởi họ cần dấu chỉ, dữ kiện từ thiên nhiên. Rất nhiều trường hợp khi nhận ra dấu chỉ và các hiện tượng khác thì quá trẽ để tiên đoán. Tổ phụ trong Cựu Ước không đi tìm dữ kiện hay quan sát hiện tượng thiên nhiên nhưng qua các hiện tượng đó các ngài tìm hiểu học biết í Thiên Chúa. Nhiều lần Phúc Âm ghi lại tiếng nói phát ra từ đám mây, tiếng phát ra từ trời cao, từ bụi gai cháy cho biết qua thiên nhiên các ngài tìm hiểu và nhận biết í Thiên Chúa. Theo các ngài hiện tượng thiên nhiên bất thường không phải xảy ra rồi biến mất nhưng các hiện tượng đó ẩn chứa những điều cần học hỏi và lắng nghe để tìm biết í của Đấng Tạo Hoá.

Tân Ước ghi lại kinh nghiệm của các tông đồ khi các ông vừa kinh ngạc vừa thán phục sâu thẳm trong tâm hồn khi các ông thần phục hỏi nhau. Ngài là ai mà ngay cả sóng gió, bão tố cũng phải nghe lời Ngài? Lời Ngài phán ra, giông tố êm dịu, sóng cả đại dương chìm xuống và bão táp biến thành gió mát Mk 4,35ff.

Bác sĩ i khoa quan sát và học hỏi các triệu chứng để bắt mạch, chẩn bệnh. Kitô hữu cũng cần quan sát những biến chuyển nội tâm để nhận biết, chẩn đoán những thay đổi trong tâm hồn. Việc chẩn đoán cần làm thường xuyên, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để học hỏi cho biết tình trạng tâm hồn đang dẫn ta đi trên con đường nào. Chúng ta cũng cần nhìn vào những biến cố đời người, biến cố trong gia đình để học biết í Thiên Chúa muốn nhắn nhủ ta qua các biến cố cuộc đời. Đó là cách học biết tình trạng đức tin trong tâm hồn.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org