Với nghi thức và thánh lễ khai mạc trọng thể, tuần lễ chính thức của Đại Hội Giới Trẻ Á Châu (từ ngày 2 đến 6 tháng 8) đã được bắt đầu tại thành phố Yogyakarta, Giáo phận Semarang (đảo Java, Indonesia).

Buổi họp báo giới thiệu sự kiện này được tổ chức tại Jogja Expo Center với sự hiện diện của Đức Cha Ignatius Suharyo - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Indonesia, Đức Hồng Y Patrick D'Rosario - Chủ tịch Ủy ban Giới Trẻ của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC), và Đức Tổng Giám Mục Robertus Rubyatamoko của Tổng giáo phận chủ nhà Semarang, Chủ tịch Ban Tổ Chức.

Đức Cha Suharyo nhấn mạnh đến hai ý nghĩa quan trọng mà Đại Hội Giới Trẻ Á Châu mong mỏi truyền cảm hứng đến các tín hữu Công Giáo trẻ, đó là đồng cảm và cộng tác. Hơn 2000 tham dự viên Đại Hội được mời gọi đến đón nhận "hoa trái tâm linh” và trải nghiệm cuộc hội ngộ với các bạn đồng trang lứa với mình từ 22 quốc gia Á Châu.

Đức Cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia nói rằng: "Tôi muốn đề cập đến hai nguyên tắc căn bản về khía cạnh luân lý: “Nếu các bạn trẻ Công Giáo không áp dụng tất cả “hoa trái tâm linh" của Đại Hội Giới Trẻ Á Châu này vào trong đời sống thực tại, thì nó sẽ không hữu dụng gì. Nếu những hoa trái tâm linh này cũng không được đem ra thực hành thì việc cử hành đức tin của chúng ta, sự hiểu biết của giới trẻ về Giáo Hội Công Giáo, và kỳ đại hội này ở Yogyakarta sẽ không có tác động hiệu quả nào đến xã hội".

Đức Cha đề nghị tất cả các bạn trẻ tự đặt ra những câu hỏi này cho bản thân mình: "Làm sao tôi có thể đồng cảm với Lời Chúa và niềm vui Phúc Âm trong cuộc đời tôi? Làm sao tôi có thể lấy cảm hứng từ Lời Chúa? Và trên hết, làm sao tôi có thể áp dụng tinh thần của Lời Chúa vào trong đời sống cá nhân tôi? Sau cùng, chúng ta phải làm những điều gì về luân lý, tinh thần để làm cho đời sống xã hội của chúng ta ngày càng trang nghiêm và nhân văn hơn?" Đối với Đức Cha Suharyo, những vấn đề này phải được tuân giữ qua một cam kết công khai.

Còn Đức Hồng Y Patrick D'Rosario của Giáo phận Dhaka (Bangladesh) đã giải thích đặc tính hợp thời của Đại Hội Giới Trẻ Á Châu kỳ này. Ngài đã đặt đại hội tại Yogyakarta vào trong khuôn khổ của hai sự kiện quan trọng. Thứ nhất là hội nghị toàn thể của Liên hội đồng Giám mục Á Châu tổ chức tại Colombo (Sri Lanka) năm 2016, tại đó tập trung thảo luận vào hiện trạng Giáo Hội Công Giáo ở Á Châu, ơn gọi và sứ mệnh của những người trẻ tuổi. Thứ hai là Thượng hội đồng Giám mục liên quan đến giới trẻ mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định triệu tập vào năm 2018.

Đức Hồng Y giải thích: "Giáo Hội Công Giáo Á Châu là một Giáo Hội địa phương đang phải đối mặt với nhiều vấn đề xã hội, đặc biệt là đói nghèo. Người giáo dân trẻ được kêu gọi tham gia vào sứ mệnh của họ, đó là bối cảnh của Đại Hội Giới Trẻ Á Châu.

Nghi thức và thánh lễ khai mạc trọng thể của đại hội có sự tham dự của hơn 50 vị giám mục (trong đó có 6 vị Hồng Y) cùng với khoảng 150 linh mục đồng tế và hơn 940 bạn trẻ.

Một số viên chức cao cấp của chính phủ Indonesia cũng tham dự sự kiện này. Đại Hội Giới Trẻ Á Châu nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ chính quyền bằng sự hiện diện và các giấy phép mà họ đã cấp cho ban tổ chức. Lễ Bế Mạc Đại Hội sẽ được cử hành tại Học viện Không quân, cũng được chính phủ giúp đỡ tổ chức.

Đức Tổng Giám Mục Rubyatamoko cho biết rằng một số tổ chức Hồi giáo cũng đã giúp đỡ ban tổ chức trong việc gìn giữ an ninh. Giáo Hội Công Giáo ở Indonesia - quốc gia Hồi giáo đông dân nhất trên thế giới - rất tích cực trong việc đối thoại liên tôn và thường tiếp xúc với người Hồi giáo trong các hoạt động và sáng kiến của mình. (AsiaNews)

Chân Phương