Chile hy vọng cuộc thăm viếng của ĐGH Phanxicô sẽ mang lại ‘cuộc cách mạng hài hòa’.

(EWTN News/CNA) Trưởng ban truyền thông về cuộc thăm Chile sắp tới của ĐGH Phanxicô nói rằng đất nước này đang trong giai đoạn bất ổn xã hội, nhưng họ hy vọng rằng chuyến viếng thăm của ĐGH sẽ giúp tái thiết đất nước trên căn bản yêu thương và hài hòa.

Cha Felipe Herrera nói với đài EWTN vào ngày 12 tháng Bẩy, “Chúng tôi thực sự hy vọng rằng ngài sẽ khởi điểm cho một cuộc cách mạng hài hòa” theo như văn từ của ĐGH.

“Chúng tôi đã không có sự gắn bó xã hội… người dân đầy lòng căm ghét chính quyền, quốc hội, chống lại Giáo Hội, chống lại các doanh nghiệp lớn cũng như nhỏ, hằng xóm láng giềng nghi kỵ thù ghét nhau. Chúng tôi cần tái thiết xã hội của chúng tôi dựa trên tình yêu thương, tình huynh đệ và sự tự do. Do đó chúng tôi hy vọng sẽ được nghe những điều đó từ ĐGH.”

Cha Pelipe Herrera, hiện là linh mục của Tổng Giáo Phận Santiago nói rằng tất cả dân chúng Chile, dù không phải là Công Giáo, cũng rất nông nóng về cuộc thăm viếng này.

Vậy thông điệp chính của cuộc viếng thăm này là gì? Cha Herrra nói “Chỉ có ĐGH là người biết rõ điều đó, nhưng mọi người hy vọng ngài sẽ đem lại “Lời của Chúa Kitô, lời của Thiên Chúa, đặc biệt kêu gọi các Kitô hữu hãy tham gia vào đời sống xã hội.”

“Đôi khi là người tín hữu trong Giáo Hội, chúng ta chỉ sống quanh quẩn trong “đền thờ” của mình và chúng ta cần bước ra ngoài xã hội và làm nhân chứng cho tình yêu ở mọi nơi. Trong trường hợp này, chúng ta cần tái thiết đất nước của chúng ta trong tình huynh đệ và tin tưởng lẫn nhau.”

Chi tiết về cuộc thăm viếng của ĐGH chưa được tiết lộ, nhưng vào tháng Sáu, tòa thánh Vatican đã công bố là ĐGH Phanxicô sẽ thăm Santiago, Temuco và Iquique từ ngày 15-18 tháng Giêng, năm 2018. Từ đó ĐGH sẽ đến thăm Peru từ 18-21 tháng Giêng.

Bước dừng chân đầu tiên của ngài sẽ là thủ đô Santiago, rồi sẽ đi về miền nam để thăm Temuco, một trong những thành phố bị tàn phá bởi vụ cháy rừng kéo dài hàng tuần vào tháng Giêng năm 2017. Đây là vụ cháy gây thiệt hại nhất trong lịch sử của Chile, có ít nhất 11 người chết, hàng ngàn ngôi nhà, gia súc, đồng cỏ bị cháy rụi. Cuộc thăm viếng của ĐGH rơi đúng vào những ngày cháy rừng năm ngoái.

Theo cha Herrera thì Temuco là một thành phố đẹp, quê hương của người Mapuche bản địa và đã có sự tranh chấp về chủ quyền đất đai kéo dài hằng nhiều thập niên qua. Ngay từ đầu cuộc tranh chấp vào thập niên 1990, người Mapuche đã đốt rừng, bắn giết và thực hiện những vụ bắt cóc ở trong nước sau khi các cuộc đàm phán để trả lại chủ quyền đất đai hợp pháp của họ do nhà độc tài Augusto Pinochet cưỡng chiếm bị ngưng trệ.

Trong năm 2016, đã có 227 vụ bạo động xảy ra ở vùng Araucania và Biobio gồm 61 tòa nhà bị đốt cháy, trong đó có 16 ngôi nhà thờ và các cơ sở tôn giáo khác.

Cha Herrera nói rằng sự xung đột này xảy ra vì đất đai của người có chủ quyền hợp pháp bị chiếm đoạt. “Tôi nghĩ ĐGH sẽ mang lại thông điệp ngưng chiến cho khu vực này.”

Về phía bắc của đất nước thì có Iquique, một thành phố được gọi là thủ đô của các lễ hội tôn giáo và thành phố này cũng đón tiếp hầu hết những người nhập cư vào Chile và hy vọng là ĐGH cũng sẽ có một thông điệp cho những người di dân ở thành phố này.

Khoảng gần 50 dặm về phía đông là thành phố La Tirana, có đền Đức Mẹ Núi Carmel (Our Lady of Mount Carmel). Hằng năm từ ngày 12 -16 tháng Bẩy, người dân Chile tổ chức tuần lễ mừng kính Đức Mẹ, gồm đốt pháo bông và múa truyền thống.

Với lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria, hy vọng ĐGH Phanxicô sẽ ghé thăm một trong các đền thánh Đức Mẹ tại đất nước này, có thể là đền Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, với tượng Mẹ cao 46 bộ, đứng trên bệ cao 27 bộ, tọa lạc trên đỉnh đồi Santiago’s San Cristobal.

ĐGH Gioan Phaolô II đã đến thăm đền thánh này khi ngài thăm Chile vào năm 1987. Cuộc viếng thăm cách đây 30 năm của ngài vẫn còn được người dân nhớ mãi và hằng nhắc đến. Mong rằng cuộc viếng thăm sắp tới của ĐGH Phanxicô cũng sẽ để lại một ấn tượng tốt đẹp như thế.

“Chúng tôi hy vọng cuộc thăm viếng sắp tới của ĐGH Phanxicô sẽ thực sự mang lại cho đất nước chúng tôi một cuộc ‘cách mạng hài hòa’ giữa mọi người dân Chile và sẽ được nhắc mãi trong 30 năm tới.”

“Chúng tôi cần một cuộc cách mạng hài hòa, yêu thương lẫn nhau, và chan hòa tình huynh đệ giữa tất cả mọi người dân Chile.”

Giuse Thẩm Nguyễn