Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyến khích bà bảo vệ Hiệp Ước về Thay Đổi Khí Hậu Paris bất chấp sự rút lui của Mỹ và chia sẻ quan điểm của bà là nhân loại cần “lật nhào các bức tường ngăn cách”, chứ không phải là xây dựng chúng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho thủ tướng một buổi tiếp kiến riêng kéo dài 40 phút hôm thứ Bảy 17 tháng Sáu tại Điện Tông Tòa. Trong cuộc gặp gỡ hai vị đã tập trung vào cuộc họp thượng đỉnh G-20 sẽ được tổ chức tại Hamburg vào trong hai ngày 7 và 8 tháng Bẩy tới.

Thông cáo báo chí của Tòa Thánh cho biết hai vị tập trung vào sự cần thiết là cộng đồng quốc tế đoàn kết với nhau chống lại nghèo đói, chủ nghĩa khủng bố và biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Merkel nói với các phóng viên rằng bà đã thông báo cho Đức Giáo Hoàng về chương trình nghị sự của Đức trong cuộc họp G-20, trong đó “giả định của nước Đức là chúng ta đang sống một thế giới muốn làm việc đa phương với nhau, một thế giới trong đó chúng ta không muốn xây những bức tường chia cách nhưng muốn lật nhào các bức tường đang gây chia rẽ chúng ta.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã liên tục kêu gọi các quốc gia xây dựng các nhịp cầu chứ không phải là các bức tường.

Bà Merkel nói Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt khích lệ bà đấu tranh cho các hiệp ước quốc tế, trong đó có hiệp ước khí hậu Paris 2015, nhằm kiềm chế lượng khí thải đang hâm nóng dần trái đất.

Buổi tiếp kiến đã được bắt đầu với lời chia buồn của Đức Thánh Cha về cái chết của cựu Thủ tướng Helmut Kohl. Đức Thánh Cha Phanxicô nói ông Kohl là một “chính khách lớn và đầy thuyết phục của châu Âu”, là người đã làm việc không mệt mỏi cho sự hiệp nhất của quê hương ông và lục địa châu Âu.

Đức Thánh Cha nói ngài cầu nguyện xin Chúa ban cho ông Kohl “ân sủng sự sống đời đời và niềm vui ở trên trời”.