HỌP MẶT CHỦNG SINH VIỆT NAM Ở HOA KỲ LẦN THỨ NHẤT

New York, 26 – 30/05/2017. Giáo phận Albany, New York, là điểm hẹn tuyệt vời cho lần họp mặt đầu tiên của nhóm chủng sinh gốc Việt Nam tu học cho một số giáo phận Mỹ. Cuộc gặp mặt lần này quy tụ 18 thầy thuộc Hội Linh mục – Tu sĩ – Chủng sinh Việt Nam du học tại Hoa Kỳ (Formation Support For Vietnam), đang tu học cho nhiều giáo phận khác nhau ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ như Boston (Massachusetts), Burlington (Vermont), Portland (Maine), Manchester (New Hampshire), Albany và Brooklyn (New York), một thầy thuộc Giáo phận Vinh, cùng một số quý thầy đang học tại Chủng viện Holy Apostles. Đồng hành với quý thầy trong dịp họp mặt năm là quý cha Giám đốc Ơn gọi của hai Giáo phận Burlington và Albany, cùng quý cha: Phêrô Nguyễn Quốc Bảo, Raymond Trần Thái Sơn, và Phêrô Võ Quý.

Qua lời huấn từ trong thánh lễ khai mạc và buổi nói chuyện sau đó, Đức Cha Edward B. Scharfenberger, giám mục giáo phận Albany, New York, đã có nhưng chia sẻ rất sâu sắc và hữu ích về ơn gọi và đời sống linh mục, giúp cho quý thầy thêm hiểu biết và có những định hướng rõ ràng hơn, nhất là những thầy còn rất trẻ đến từ Việt Nam. Sự quan tâm sâu sắc và cổ võ mạnh mẽ cho ơn gọi linh mục của Đức Cha được minh chứng qua những lời chia sẽ rất bình dị, gần gũi, và sát thực với đời sống của quý thầy trong những bước chân đầu tiên trong hành trình tận hiến tại một đất nước văn minh với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thử thách, nhất là sự bất đồng về ngôn ngữ, khác biệt về truyền thống văn hóa, và xu hướng tục hóa. Câu chuyện cuộc đời tận hiến quanh co, khúc khuỷu của Đức Cha như một mối giao tình mà Chúa Thánh Thần muốn dùng để gợi hứng và soi dẫn quý thầy trên hành trình theo đuổi ơn gọi nơi đất khách quê người.

Nhấn mạnh tâm tình cốt yếu mà một mục tử tốt lành cần có, Đức Cha nhắc lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ Dầu vào ngày thứ Năm Tuần thánh năm 2013 tại Đền thờ thánh Phêrô, “Tôi yêu cầu anh em hãy là những mục tử mang mùi con chiên của mình.” Đức Cha đã chia sẽ với quý thầy những kinh nghiệm bước đầu đáp lại lời mời gọi của Chúa cũng như thời gian tu học tại Rôma về sự phó thác vào sự hướng dẫn và quan phòng của Thiên Chúa. Những chia sẻ đầy tình cha-con và huynh- đệ của Đức Cha đã tiếp thêm sức mạnh và giúp trấn an cho quý Thầy trong bước ngoặt mới của hành trình hiến dâng.

Nhiều hoạt động và sinh hoạt khác nhau như hành hương, dã ngoại, giao lưu thể thao, Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, và chia sẻ trong ba họp mặt đã lưu lại trong quý thầy nhiều dấu ấn tuyệt vời trong những thời gian đầu tại Hoa Kỳ. Trong ngày đầu tiên là Thánh Lễ khai mạc với sự chủ tế và đồng tế của quý cha Giám đốc ơn gọi cùng quý cha đồng hành, sau đó là buổi tọa đàm và nói chuyện giữa chủng sinh với các ngài, góp phần tăng thêm sự hiểu biết về hiện tình Giáo Hội Hoa Kỳ, cũng như tạo nên sự đồng cảm sâu sắc hơn đối với những chủng sinh trẻ từ Việt Nam tu học trên xứ sở văn minh, Hoa Kỳ. Những ngày còn lại của dịp họp mặt là thời gian tham quan và hành hương những địa danh nổi tiếng, giao lưu bóng đá, viếng thăm và gặp gỡ với một số gia đình Việt Nam lân cận. cũng như những chia sẻ tâm tình trong nội bộ nhóm qua giờ chầu Thánh Thể và chia sẻ thức ăn Việt Nam do cha Võ Qúy và anh em tự tay chuẩn bị. Những khoảnh khắc quý giá này góp phần gắn kết anh em hơn trong tình đồng hương và đời tu.

Điểm nhấn của cuộc gặp mặt năm nay là thánh lễ với sự chủ tế của Đức Cha Edward B. Scharfenberger, Giám mục Giáo phận Albany, cùng quý cha đồng tế, tại đền thánh tử đạo Our Lady of Martyrs Shrine, thuộc giáo phận Albany, New York. Đây là nơi mà ba vị thánh tử đạo thuộc dòng Tên đã đổ máu đào vì đức tin từ những thời kỳ đầu đạo Công Giáo được truyền vào đất nước Hoa Kỳ, năm 1642 và 1646. Đức tin và lòng can đảm của ba vị thánh này là động lực cho quý thầy noi gương, với ước mong và quyết tâm trở thành những nhà truyền giáo nhiệt thành trên cánh đồng truyền giáo mênh mông của đât nước Hoa Kỳ ngày nay.

Trần Hùng – Cao Hưng