Sáng thứ Hai 22 tháng 5, các Giám Mục Italia thuộc 62 tổng giáo phận và 163 giáo phận đã tham dự phiên họp khoáng đại tại phòng họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới của Vatican.

Trong những lời nhận xét ngắn gọn với các giám mục trong phiên khai mạc vào sáng 22 tháng 5, Đức Thánh Cha đã kêu gọi các Giám Mục thảo luận một cách tự do và cởi mở, vì “khi cuộc đối thoại bị dập tắt, tin đồn sẽ được gieo rắc.” Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát biểu thẳng thắn những ý kiến khác nhau.

Đức Thánh Cha đã cám ơn Đức Hồng Y Bagnasco vì sự phục vụ của ngài trong tư cách chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Italia trong 10 năm qua. Ngài nói đùa rằng công việc của Đức Hồng Y đã rất khó khăn vì “không dễ dàng làm việc với Đức Giáo Hoàng này”.

Trong bài diễn văn sau cùng của mình với tư cách chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Italia, Đức Hồng Y Bagnasco đã nói về tầm quan trọng của phúc âm hóa những người trẻ tuổi tại Ý.

Trong phiên khoáng đại này, các Giám Mục Italia sẽ chọn ra 3 ứng viên thay thế cho Đức Hồng Y Bagnasco trong vai trò chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Italia. Đức Thánh Cha sẽ chọn một trong ba vị này.

Trong số những ứng cử viên được báo chí cho là có nhiều khả năng được đề cử có Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti của Perugia; Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Bertolone của Catanzaro; Đức Giám Mục Franco Giulio Brambilla của Novara; và Đức Tổng Giám mục Filippo Santoro của Taranto.