ROME 3/12/04 - Không quốc gia nào trên thế giới có tự do tôn giáo hoàn toàn, kể cả những nước mà quyền tự do tôn giáo được nghiêm chỉnh coi trọng. Đó là lời tuyên bố của đức TGM Giovanni Lajolo, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh, trong một bài phát biểu ở hội nghị tại Roma vào ngày 3 tháng 12 do Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tổ chức.

Ngài cho rằng sở dĩ không có tự do tôn giáo hoàn toàn vì có sự tách biệt một bên là nhà nước và bên kia là giáo hội hay tôn giáo. Sự phân biệt này đưa đến hệ quả tất nhiên là các hoạt động tôn giáo thường bị nhà nước giới hạn hay trừng phạt, nhất là các sinh hoạt có liên quan đến đời sống công cộng. Do vậy Đức Tổng Giám Mục Lajolo kết luận ở đâu cũng có sự giới hạn tự do tôn giáo.

Ngài lấy ví dụ: Chính quyền và chính sách thuế khóa của một quốc gia có thể giới hạn quyền chọn lựa của cha mẹ đối với việc giáo dục con cái về phương diện tôn giáo. Hoặc chính quyền có thể áp chế các tổ chức bác ái của các tôn giáo bằng cách không thừa nhận quy chế bất vụ lợi của các tổ chức này. Do vậy tiền thu nhập được cho hoạt động bác ái lại bị chính quyền coi là lợi tức nên bị đánh thuế. Ngài nói thêm, những nỗ lực cấm cá nhân phô diễn những biểu hiệu tôn giáo nơi công cộng cũng là những vị phạm tự do tôn giáo.

Nhiều diễn giả trong cuộc hội thảo này đã lên tiếng quan ngại về các người Kitô giáo ngày càng bị đe dọa tại Iraq và các nước đa số dân chúng theo Hồi Giáo, nhất là sau vụ Hoa Kỳ đem quân đánh Iraq. Đồng thời, các diễn giả cũng nêu lên những trường hợp áp bức tôn giáo một cách cụ thể tại các nước Cộng Sản và các nước vùng Trung Đông.