CẢM NHẬN NGÀY HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ BANNEUX

Cuộc đời là chuyến hành hương

Ta đi đi mãi về đường tương lai

Tương lai là chốn vô thường

Là nơi bất diệt Thiên Đường Chúa ta

Vâng cuộc đời tôi là chuyến hành hương, hành hương để tìm đến nơi linh thiêng bình an cho cuộc đời tại thế và cho cả tương lai mai sau.

Hôm nay theo đoàn người lũ lượt tôi đi về Linh Địa Banneux Vương Quốc Bỉ để hành hương kính Đức Mẹ nhân ngày Hiền Mẫu. Hôm nay cũng là kỷ niệm 1 trăm năm Đức Mẹ đã hiện ra tại Linh Địa Fatima với 3 trẻ Phanxicô, Jaxinta, và Lucia. Ngày hôm qua 13.05.2017 Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên thánh cho hai trẻ khi xưa được gặp Đức Mẹ là Phanxicô và Jaxinta, đã có cả triệu người hành hương đến tham dự.

Xem Hình

Tôi lái xe 3 giờ đồng hồ để về viếng Đức Mẹ, mẹ tôi mất rất sớm khi tôi mới lên 5 nên tôi đã luôn kính xin nhận Đức Mẹ là mẹ tôi. Những ngày Hiền Mẫu hằng năm được qúy Lm. Âu châu tổ chức tại Linh Địa Banneux nên tôi thường tìm về bên Đức Mẹ, vì Mẹ là mẹ của con, và là Mẹ của người nghèo. Cái nghèo Đức Mẹ nói đây không phải chỉ là nghèo về vật chất, nhưng mà còn nghèo về tâm linh. v.v...

Ngày hành hương khắp muôn phương tìm đến

Suối Ơn Lành thánh hiến tại Banneux

Tâm nhúng xuống nguồn nước rửa bụi mờ

Bụi cuộc đời làm nhơ hồn lẫn xác

Linh địa Banneux hôm nay có khoảng 6-7 ngàn con dân Việt Nam đa số là thuyền nhân tỵ nạn cộng sản đã hành hương về đây để tôn kính Mẹ và để được Mẹ ủi an nhân ngày Hiền Mẫu tại Âu Châu. Theo tôi được biết đây cũng là năm thứ 8 đại hội hành hương Âu Châu nhằm vào ngày Hiền Mẫu. Ban Tổ Chức (BTC) cho biết số người tham dự năm nay có vẻ đông hơn năm trước, khoảng hơn 6 ngàn người. Tôi hòa nhập vào đoàn kiệu đông đảo kéo dài như bất tận, lời kinh kính mừng sốt sắng cất lên vang vọng khắp cả Linh Địa Banneux cảm xúc dâng trào hòa quyện vào những lời ca kính chào Nữ Vương, Nữ Vương Hòa bình, tôi rướm nước mắt nhìn về quê hương miền trung đang đau khổ không chỉ nắng cháy da người mà còn đầy dẫy chất độc dưới nước. Tôi cầu xin Mẹ giải thoát cho những người dân lành chài lưới sinh nhai đã bao đời nay, nay họ đang chết dần bởi chất độc của nhà máy Formosa và nhiều chỗ thải độc khác nữa, thật đau xót vô vàn. Xin ban cho quê hương Việt Nam chúng con sớm có bình an, Mẹ ơi!

Mẹ ơi! đất nước tả tơi

Mẹ ơi! con Mẹ nghẹn lời khóc than

Mẹ ơi! cá chết tràn làn

Mẹ ơi! khắp nước giặc tràn quê hương

Mẹ ơi! đau đớn vô thường

Mẹ ơi! một lũ vô lương cướp quyền

Mẹ ơi! sao nỡ ngồi yên

Mẹ ơi! đau xót triền miên rã rời

Mẹ ơi! xin giúp đổi đời

Mẹ ơi! con Mẹ chẳng vơi nỗi sầu

Mẹ ơi! đất nước về đâu???

Theo đoàn kiệu Đức Mẹ tiến về ngôi Đại Thánh đường với 5 ngàn ghế ngồi nhưng không đủ chỗ nhiều người phải đứng cả chung quanh và gần cửa ra vào. Các em dâng hoa lên Đức Mẹ tôi lại nhớ đến những ngày xưa thân ái khi còn ở quê nhà, mỗi tháng năm về từng giáo xứ có dâng hoa. Chắc hoa ngày đó không rực rỡ như hoa ở Âu Châu hôm nay nhưng trong lòng ngày đó chắc chắn là êm ả hơn, và thân thương hơn.

Lm. Giuse Lê Thắng chia sẻ lời Chúa có đôi chút dí dỏm nhưng đơn sơ rất thật cho cuộc sống bình dị, ai cũng có thể thực hành được bằng kinh Kính Mừng v.v... tôi nhớ được câu chuyện như sau. Chuyện kể rằng: Một cô gái ngoan đạo nơi quê nhà quen biết với một chàng trai con cán bộ cs. ngoại đạo và quyết định tiến tới hôn nhân. Lẽ tất nhiên gia đình rất buồn phiền, nhất là bà mẹ cô dâu. Thời gian cưới về ở chung với gia đình bên chồng, cô hầu như không được đi đến nhà thờ. Mỗi ngày Chúa Nhật cô đều phải gói cái áo dài lại cầm đi đến nơi vắng người và lén mặc vào rồi vào dự lễ sau lễ lại tìm chỗ thay ra và đi về nhà. Cha mẹ cô cũng rất mắc cỡ và chỉ biết cầu nguyện thôi. Một thời gian sau 2 vợ chồng tìm cách đi hợp tác lao động sang ở bên đông Đức. Ngày ấy bên đông Đức có một Lm. dòng Ngôi Lời tình nguyện sang Đông Đức truyền giáo, không có giáo dân và giáo xứ cha mới viết một tấm giấy dán ngay trạm xe giới thiệu mình là Linh mục Công Giáo và muốn làm quen với những ai muốn tim hiểu đạo Công Giáo hoặc ai cần xin liên lạc số điện thoại...

Gia đình này khi sang đây một thời gian thì bức tường Bá Linh sụp đổ và quyết định ở lại gia đình gặp nhiều khó khăn, khủng hoảng, bất đồng gần như sắp đổ vỡ thì chị ta thấy cái số điện thoại gọi tìm đến vị Linh mục trẻ này xin Linh hướng, và nói mình là người Công Giáo, nhưng chồng thì không, vì là con của cán bộ cộng sản. Sau đó nhờ vị Linh Mục dạy đạo cho đứa con trai để xin rữa tội. Sau một thời gian gặp gỡ hai với hai vợ chồng, và theo mong ước của chị là dạy đạo cho cậu con trai để được gia nhập đạo, cho đến ngày gần rửa tội thì anh chồng cũng tự động xin vào đạo.

Ôi! còn niềm vui nào bằng cho người vợ, nhưng ngày rửa tội thì bà ngoại của cháu được tin còn mừng hơn cả vì từ ngày biết con gái quen với anh này mỗi ngày bà đều dâng lên Đức Mẹ một kinh Kính Mừng cho con gái mình vì bà tin rằng không có gì cầu xin liên lỉ lên Đức Mẹ mà không được. Câu chuyện đơn sơ nhưng là ý nghĩa thâm sâu của lời cầu nguyện.

Ôi! ơn Mẹ lớn vô cùng trọng đại

Cứu giúp con vụng dại bao tháng ngày

Con trở về ngày Hiền Mẫu hôm nay

Dưới chân Mẹ con say tình cảm mến

Con tạ ơn vì có Mẹ mang đến

Cõi nhân gian ngọn nến sáng đời con

Con xin hứa từ nay sống cho tròn

Sống xứng đáng làm con ngoan của Mẹ

Sau thánh lễ tôi ra ngoài gặp gỡ vạn niềm vui, người người chào hỏi nhau chia sẻ, ăn uống, tiếng cười, chụp ảnh v.v...

Tôi đi đến nguồn nước ơn lành nơi tượng Mẹ đứng đó, nhúng sâu hai bàn tay xuống để sám hối tội lỗi mình để trở về với Mẹ trong ngày Hiền Mẫu cho xứng và cho nên. Vì khi xưa Mẹ hiện ra 8 lần tại nơi linh địa Banneux này và dạy ta như thế.

Tầm hồn thật nhẹ nhàng thanh thản vui vẻ sau buổi suy niệm những chặng đàng Thánh Giá Chúa Kitô xưa chịu khổ ra sao để đi lên đồi thương khó. Ngài đã hoàn thành sau khi bước đi hết đoạn đường thương khó đó, và chỉ có bước qua đồi thương khó đó thì Ngài mới Phục Sinh quang vinh, trở về đại thánh đường dự giờ chầu Thánh Thể, rồi hôn xương thánh. Tôi cảm nhận và ý thức rõ ràng hơn rằng, đường đời ta đang đi hành hương nơi trần thế này cũng vậy thôi. Chỉ có bước theo chân Chúa Giêsu Kitô như các thánh Tử Đạo Việt Nam khi xưa thì mới ta mới được dự phần cùng Ngài mà thôi, không có con đường nào, lối tắt nào bước đi cả.

Kính Xin Đức Mẹ Banneux và các Thánh tử Đạo Việt Nam cứu giúp và bầu cử cho nước Việt Nam chúng con đang trên bờ vực thẳm của sự diệt vong bởi tà thuyết vô thần cộng sản đang tâm tham lam, tàn độc dâng hiến đất cho quan thầy tàu cộng.

Chấm dứt chương trình của ngày hành hương đã gần 18 giờ nhưng cũng còn rất nhiều người chưa ra về, còn quyến luyến nơi Mẹ và những bạn bè. Tôi cũng thế gặp phái đoàn các anh chị hành hương đến từ Áo Quốc, thăm hỏi chụp ảnh nơi đền Đức Mẹ, và hẹn nhau sẽ liên lạc. Bước ra gặp mấy sơ từ Việt Nam sang đây tu học, chào thăm, chia sẻ đồ ăn, chuyện trò rôm rả mãi đến gần 19giờ mới chia tay ra về với những bình, những chai nước Đức Mẹ trên tay.

Tôi bước vào nơi Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên trước nhà thị nhân Mariette Beco, chào Mẹ của tôi trước khi từ giã để lên đường trờ về nhà.

Hồn con đây trỗi dậy ngàn cung nhạc

Suối Ơn Lành rửa sạch những buồn đau

Ngàn cánh hoa bỗng lại nở tươi màu

Bởi bụi đời bám đầy thành ra xấu

Con dâng Mẹ hôm nay ngày Hiền Mẫu

Ngày tươi đẹp hòa tấu của tháng năm

Tháng mùa xuân bừng nở khắp xa xăm

Lòng thanh thản tâm an bình có Mẹ.

Xin cảm ơn Đức Mẹ đã hiện ra nơi đây để con có Mẹ trong những ngày Hiền Mẫu. Cảm ơn qúy Lm. tu sĩ và Ban Tổ Chức đã làm việc vất vả để kết nối, quy tụ những người Công Giáo Việt Nam Âu Châu hằng năm có cơ hội về đây gặp gỡi nhau dưới bóng Mẹ Hiền, cùng cảm ơn tất cả những anh chị em mà tôi đã được hân hạnh gặp gỡ quen biết trong ngày Hiền Mẫu tại Banneux.

Một chút cảm nghiệm trong ngày Hiền Mẫu tốt đẹp hằng năm như một truyền thống đạo đức gắn kết những người con của Mẹ lại với nhau dưới bóng mát "Nguồn Suối Ơn Lành Của Mẹ" để bước theo chân Mẹ về với Chúa và với nhau.

Kính xin Chúa qua Đức Mẹ Banneux chúc lành cho chúng con. Hẹn gặp lại năm sau ngày Hiền Mẫu 13.05.2018.

Kẻ Hành Hương (THT)

Ngày Hiền Mẫu Banneux 2017