Thông Cáo Báo Chí: Trước những đợt tấn công được dàn dựng ngày càng nghiêm trọng chống lại các linh mục Công Giáo và giáo dân tại giáo phận Vinh của nhà cầm quyền Việt Nam

Liên Hiệp Truyền thông Công Giáo Việt Nam

Ngày 11 tháng 5 năm 2017

Sydney, ngày 11 tháng 5 năm 2017. Trước cộng đồng quốc tế, Liên Hiệp Truyền thông Công Giáo Việt Nam phản đối
và mạnh mẽ lên án các đợt tấn công được dàn dựng ngày càng nghiêm trọng chống lại các linh mục Công Giáo và giáo dân tại giáo phận Vinh của nhà cầm quyền Việt Nam.

Năm ngoái, một nhà máy thép thuộc sở hữu của tập đoàn Formosa Plastics của Đài Loan đã thải ra 12,000 mét khối chất thải độc hại vào biển thông qua các đường ống thoát nước trong một trường hợp tồi tệ nhất về môi sinh tại Việt Nam.

Chất thải này đã giết chết hàng trăm tấn cá, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của dân chúng các tỉnh miền Trung Việt Nam. Khoảng 250 km bờ biển bị thiệt hại môi trường nghiêm trọng và hơn 40,000 ngư dân mất sinh kế.

Trong một thỏa thuận ngầm được ký kết giữa tập đoàn Formosa và nhà cầm quyền Việt Nam, Hà Nội đã nhận một khoản bồi thường 500 triệu đô la Mỹ thay mặt các nạn nhân. Tuy nhiên, số tiền này chưa bao giờ được trao cho các nạn nhân.

Sự chờ đợi lâu dài đã làm gia tăng cảm thức về sự bất công và sự bất mãn của dân chúng đối với một nhà nước tham nhũng và các chính sách đầy những thất bại.

Cha Đặng Hữu Nam và Cha Nguyễn Đình Thục, là những mục tử tại hạt Thuận Nghĩa - nơi tai họa môi trường Formosa gây ra những ảnh hưởng trầm trọng nhất, đã hỗ trợ những người bị hại và bày tỏ thái độ đối với nhà cầm quyền về những thiếu sót của họ.

Các linh mục đã tích cực tuyên bố và hành động nhân danh các nạn nhân thảm họa môi trường Formosa vì nhà nước Việt Nam vẫn cho phép tổng công ty thép Formosa Hà Tĩnh tồn tại; bao che cho công ty nguy hiểm này tiếp tục thải chất thải độc hại ra biển; và không có bất cứ ý định nào làm sạch môi trường vùng duyên hải này.

Đáp lại các thỉnh cầu chính đáng, từ đầu năm nay, nhà cầm quyền Việt Nam đã huy động một số lượng lớn các cơ quan truyền thông nhà nước trong một chiến dịch vu cáo các ngài.

Nghiêm trọng hơn, trong những ngày gần đây, nhà cầm quyền đã sử dụng các tổ chức ngoại vi của Đảng Cộng sản bao gồm các phong trào phụ nữ, các hiệp hội thanh niên, và các tổ chức cựu chiến binh để đe dọa các ngài. Hội cựu chiến binh ở tỉnh Nghệ An thậm chí còn đe doạ cả Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp của Vinh nhằm đòi ngài phải cách chức hai vị linh mục này.

Kể từ ngày 7 tháng 5 năm 2017, một loạt các cuộc họp và các cuộc biểu tình chống lại hai vị linh mục đã được tổ chức tại huyện Quỳnh Lưu. Học sinh, kể cả những cháu đang học tiểu học, đã bị buộc phải tham gia vào các cuộc biểu tình và hét lên những khẩu hiệu lên án các linh mục, cáo buộc họ chống lại cách mạng, và yêu cầu nhà cầm quyền bắt giữ các ngài ngay tức khắc và phạt tù với những bản án rất nặng.

Khung cảnh tại những cuộc biểu tình này hoàn toàn giống với những cuộc đấu tố trong thời kỳ cải cách ruộng đất (1953-1956), khi hàng chục ngàn người đã bị giết.

Như thường xảy ra ở Việt Nam, những cuộc biểu tình này là lời mở đầu cho một cuộc đàn áp sắp xảy ra đối với các linh mục và những người dám bênh vực các nạn nhân của thảm hoạ môi trường này.

Liên Hiệp Truyền thông Công Giáo Việt Nam hoàn toàn ủng hộ cuộc đấu tranh ôn hòa, hợp lẽ phải của giáo phận Vinh và xác tín rằng Giáo Hội Công Giáo có nghĩa vụ đứng về phía lẽ phải, bênh vực những người nghèo, và những nạn nhân của một chế độ bất công và tàn bạo. Chúng tôi nghiêm khắc lên án và tố cáo trước cộng đồng quốc tế những hành động vô nhân đạo và bạo lực của các cơ quan công quyền đối với Cha Đặng Hữu Nam và Cha Nguyễn Đình Thục, và các nạn nhân thảm họa môi trường Formosa; và yêu cầu chính quyền cộng sản Việt Nam phải thực hiện những điều sau:

1) Ngừng ngay các hành động khủng bố chống lại các linh mục Công Giáo tại Thuận Nghĩa.

2) Chấm dứt việc bách hại Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo khác.

3) Nghiêm túc tuân theo luật pháp do chính nhà nước Việt Nam ban hành và đền bù thỏa đáng cho các nạn nhân của thảm họa Fomosa.

4) Tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo theo Hiến chương Liên hợp quốc.

Với lòng tín thác hoàn toàn nơi Thiên Chúa, chúng tôi hiệp thông, chia sẻ và đồng hành cùng các nạn nhân thảm họa môi trường Formosa, và giáo phận Vinh trên con đường thập giá này.

Chúng tôi kêu gọi tất cả các Quốc hội, chính phủ, các đảng chính trị của tất cả các quốc gia, các tổ chức Nhân quyền, Tổ chức Ân xá quốc tế, Uỷ ban Quốc tế về Nhân quyền, và mọi tổ chức quan tâm đặc biệt đến Tự do và Nhân quyền ở Việt Nam, xin hãy cùng chúng tôi đồng hành trong cuộc tranh đấu cho Nhân quyền và Tự do Tôn giáo tại Việt Nam.

Liên hệ:

Lm. John Trần Công Nghi
Giám đốc Thông tấn xã VietCatholic
Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng
Phó Giám đốc Thông tấn xã VietCatholic
Chủ Nhiệm Dân Chúa Úc Châu

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu
Chủ Nhiệm Dân Chúa Âu Châu
Lm. Paul Van Chi
Phó Giám đốc Thông tấn xã VietCatholic

Liên Hiệp Truyền thông Công Giáo Việt Nam