Hãng Tin Associated Press cung cấp bản tin ghi nhanh ngày cuối cùng, 29 tháng Tư, của Đức Phanxicô tại Ai Cập. Các giờ là giờ địa phương (Cairo):

7 giờ 30 sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cử hành Thánh Lễ cho cộng đồng Công Giáo nhỏ bé của Ai Cập và gặp các linh mục và chủng sinh của cộng đồng này trước khi trở về Rôma.

Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết ít nhất 25,000 người dự kiến có mặt tại Thánh Lễ Thứ Bảy ở Cairo, diễn ra vào ngày thứ hai trong chuyến đi hai ngày của Đức Phanxicô tới quốc gia đông dân nhất thế giới Ảrập.

Thứ Sáu, Đức Phanxicô kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi Giáo Ai Cập giảng dạy việc bác bỏ bạo lực nhân danh Thiên Chúa trong chuyến viếng thăm tế nhị này và ngài mạnh mẽ ủng hộ việc thẳng tay đối phó một cách không khoan nhượng của họ đối với Hồi Giáo chính trị và chủ trương đấu tranh tôn giáo.

Biến cố chính của ngài là chuyến viếng thăm quan trọng tại Al-Azhar ở Cairo, một trung tâm học thuật đã có từ 1,000 năm nay của Hồi Giáo Sunni, nhằm đào tạo các giáo sĩ và học giả từ khắp nơi trên thế giới. Ngài cũng đã gặp Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi.

9 giờ 00 sáng

An ninh đặc biệt chặt chẽ quanh Cairo và sân vận động, nơi Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cử hành Thánh Lễ cho cộng đồng Công Giáo nhỏ bé của Ai Cập.

Hôm nay, cả cảnh sát đồng phục lẫn thường phục đã được bố trí ở mỗi mét hoặc gần như thế dọc theo lộ trình của đoàn hộ tống Đức Phanxicô, và xe ô tô và taxi đã bị ngăn chặn. Tại sân vận động, cảnh sát sử dụng các máy dò kim loại để kiểm tra xe cộ xem có chất nổ hay không. Những người khác đứng canh chừng, một số trên các mái nhà, mặt phủ kín.

Đức Phanxicô đã quyết định không sử dụng “giáo hoàng xa” chống đạn mà các vị tiền nhiệm của ngài quen sử dụng trong các chuyến đi nước ngoài, nên đã được lái xe qua đường phố Cairo bằng một chiếc Fiat đơn giản. Khi đến sân vận động, ngài dự tính sẽ chào hỏi đám đông trong một chiếc xe chơi golf mui trần, phản ảnh mong muốn của ngài được gần gũi với đoàn chiên.

Sân Vận Động Không Quân Quốc Phòng là một phần của làng thể thao Bộ Quốc phòng.

9 giờ 40 sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến sân vận động quân sự ở ngoại ô phía đông Cairo để cử hành Thánh lễ vào ngày thứ hai của ngài trong chuyến viếng thăm Ai Cập.

Vị giáo hoàng Công Giáo đến trong một chiếc Fiat màu xanh đơn giản, với cửa sổ hạ xuống, một sự tương phản với sự bố trí an ninh chặt chẽ dành cho chuyến viếng thăm hai ngày của ngái.

Các nhà tổ chức cho biết khoảng 25,000 người Công Giáo Ai Cập tham dự Thánh Lễ. Nhiều người trong số họ đã cầm các quả bong bóng mầu vàng, màu của lá cờ Vatican.

Những người khác vẫy cờ vàng trắng của Vatican khi ngài tới trên một chiếc xe golf mui trần chạy quanh sân vận động.

Cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng chủ yếu nhằm mục đích tạo nên một mặt trận thống nhất Kitô giáo-Hồi giáo chống lại chủ nghĩa đấu tranh tôn giáo.

Người Công Giáo là một thiểu số rất nhỏ trong số ước tính khoảng chín triệu Kitô hữu của Ai Cập, phần lớn là người Chính thống giáo.

10 giờ 10 sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang cử hành Thánh Lễ tại một sân vận động quân sự ở Cairo với khoảng 25.000 người Công Giáo Ai Cập tham dự giữa hàng rào an ninh chặt chẽ, gồm cả các trực thăng bay lơ lửng trên các cơ sở ngoại thành.

Thánh Lễ thứ Bảy được tổ chức vào ngày thứ hai và là ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm Ai Cập của vị giáo hoàng Công Giáo, người đã đến quốc gia Ảrập đa số Hồi giáo để tạo nên một mặt trận thống nhất Kitô giáo-Hồi giáo chống lại chủ nghĩa đấu tranh tôn giáo và nâng cao tinh thần các Kitô Hữu Ai Cập sau một loạt các cuộc tấn công chết người chống các nhà thờ của họ vào tháng Mười Hai và đầu tháng này.

Bầu không khí ở sân vận động vui vẻ, với các thành viên của cộng đoàn lắc lư theo các bài thánh ca của các ca đoàn nhà thờ và vẫy cờ Ai Cập và Vatican. Những người khác cầm những quả bong bóng màu vàng, màu của cờ Vatican.

10 giờ 55 sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi cộng đồng Công Giáo nhỏ bé của Ai Cập có lòng tốt và thương xót đối với các đồng bào Ai Cập của họ; ngài nói rằng "lòng cuồng tín duy nhất có thể có là lòng cuồng tín bác ái!"

Đức Phanxicô đã đưa ra các nhận định trên trong Thánh Lễ hôm thứ Bảy tại sân vận động quốc phòng ở Cairo vào ngày thứ hai và là ngày cuối cùng của chuyến đi của ngài đến Ai Cập. Hôm thứ Sáu, ngài an ủi cộng đồng Kitô hữu của Ai Cập sau hàng loạt các cuộc tấn công của các người tranh đấu duy Hồi Giáo và ngài yêu cầu các nhà lãnh đạo Hồi Giáo từ bỏ chủ nghĩa cuồng tín tôn giáo vốn dẫn tới bạo lực.

Đức Phanxicô đưa ra một âm điệu mục vụ vào ngày thứ Bảy trong cuộc gặp gỡ đoàn chiên Công Giáo của ngài gồm khoảng 250.000 người. Trong bài giảng, ngài kêu gọi họ đừng giả hình trong đức tin của họ.

Ngài nói: "Thiên Chúa chỉ hài lòng với một đức tin được loan truyền bằng đời sống của chúng ta, vì lòng cuồng tín duy nhất mà các tín hữu có thể có là lòng cuồng tín bác ái!"

12 giờ 05 trưa

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang rời khỏi sân vận động quân sự ở Cairo, nơi ngài cử hành Thánh Lễ cho khoảng 25,000 người Công Giáo Ai Cập vào ngày thứ hai và là ngày cuối cùng của chuyến thăm Ai Cập, nơi mà các Kitô hữu là mục tiêu tấn công của các người tranh đấu duy Hồi giáo.

Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Latinh, tiếng Ý và tiếng Ả Rập giữa những hoạt cảnh hân hoan và mạng lưới an ninh chặt chẽ, với rất nhiều cảnh sát và máy bay trực thăng lơ lửng trên địa điểm.

Các thành viên của cộng đoàn vẫy cờ Tòa Thánh và cờ Ai Cập và lắc lư theo nhạc thánh ca. Những em bé trong trang phục cổ Ai cập xếp hàng trước bàn thờ tạm ở giữa sân cỏ.

Cuộc viếng thăm Ai Cập phần lớn theo Hồi Giáo của Đức Giáo Hoàng một phần nhằm để an ủi Kitô hữu Ai Cập sau một loạt các cuộc tấn công chết người chống lại họ bởi các người tranh đấu duy Hồi giáo.

3 giờ 45 chiều

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang thăm viếng một trường cao đẳng và là chủng viện Công Giáo ở ngoại ô Cairo, nơi ngài nói chuyện với hàng trăm linh mục, nữ tu, sinh viên chủng viện và những người Công Giáo bình thường trong chuyến ghé thăm cuối cùng của ngài trong chuyến viếng thăm Ai Cập hai ngày.

Hôm thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng bước vào cơ sở trên ở khu ngoại ô Maadi trong một chiếc xe golf mui trần, vẫy tay chào hàng trăm người tụ tập để chào đón ngài và ban phúc lành cho những trẻ em được cha mẹ nâng lên phía trước.

Vị giáo hoàng Công Giáo hôm thứ Bảy đã cử hành Thánh lễ tại sân vận động quân đội ở ngoại ô Cairo với khoảng 25,000 người tham dự.
Người Công Giáo là một thiểu số nhỏ bé của khoảng 9 triệu Kitô hữu Ai Cập, đa số là Chính Thống giáo.

Đức Giáo Hoàng sẽ từ chủng viện này ra phi trường bay về Rôma.

4 giờ 00 chiều

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang nói với các linh mục Công Giáo Ai Cập ngừng phàn nàn về các thách thức mà họ đang gặp phải và thay vào đó hãy làm việc cho sự hòa hợp và đối thoại.

Đức Phanxicô đã gặp các linh mục, nữ tu và chủng sinh tại Chủng Viện Công Giáo La mã Toàn Quốc ở vùng ngoại ô al-Maadi của Cairo vào ngày Thứ Bảy trong chặng dừng chân cuối cùng của chuyến viếng thăm Ai Cập hai ngày của ngài. Trước đó, ngài đã cử hành Thánh lễ cho cộng đồng Công Giáo, ước lượng gồm khoảng 250.000 người trong số 92 triệu dân số Ai Cập.

Trong lời phát biểu của ngài với hàng giáo sĩ, Đức Phanxicô đã thúc giục họ tránh "các cám dỗ" mà ngài thường xuyên công kích nơi các linh mục: cám dỗ lúc nào cũng phàn nàn, nói tầm phào và nghĩ linh mục là người tốt hơn người khác.

Thay vào đó, Đức Phanxicô thúc giục họ dẫn dắt đoàn chiên của họ và không bị mất tinh thần vì bi quan, thất vọng.

Ngài nói: "Mặc dù có nhiều lý do để nản chí, giữa nhiều người tiên đoán hủy diệt và kết án, và quá nhiều tiếng nói tiêu cực và gây thất vọng, mong các con là một lực lượng tích cực."

Ngài nói: "ước mong các con là những người gieo hy vọng, những người xây cầu và các tác nhân đối thoại và hòa hợp."

5 giờ 00 chiều

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã rời Ai Cập cuối một chuyến thăm lịch sử kéo dài hai ngày được xác định bởi những lời kêu gọi hiệp nhất Kitô giáo-Hồi giáo chống lại chủ nghĩa tranh đấu tôn giáo.

Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi đã tiễn vị giáo hoàng Công Giáo tại phi trường Cairo vào hôm thứ Bảy.

Cuộc thăm viếng này một phần được dự tính để trấn an các Kitô hữu thiểu số của Ai Cập sau một loạt các cuộc tấn công gây chết người kể từ tháng Mười Hai nhắm vào các nhà thờ của họ.

Ngài cũng tham dự một hội nghị hòa bình quốc tế được tổ chức bởi Al-Azhar, trung tâm học thuật đầu tiên trên thế giới của Hồi giáo Sunni.

Ngày Thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng đã cử hành một Thánh Lễ ngoài trời tại một sân vận động quân sự với sự tham dự của khoảng 25,000 người Công Giáo Ai Cập.